Tập Boxing tại nhà chỉ với 5 bài tập mà không cần dụng cụ

Có thể bạn cần bao đấm hay găng Boxing nhưng trong khi bạn không có bất kỳ dụng cụ gì thì vẫn có thể tập. Tất cả những thứ bạn cần là một nơi đủ rộng rãi và thoáng mát.
Đầu tiên, bạn cần thuần thục 3 đòn đấm cơ bản cảu Boxing là Jab (đấm thẳng), Hook (đấm móc) và Upper Cut (đấm móc lên). Chia nhỏ mỗi cách đấm theo từng hiệp, sau đó hãy thử phối hợp các đòn với nhau (Lưu ý chỉ đi đòn phối hợp trong 3 nhịp).
Tiếp đến là bài tập về tốc độ, bạn cố gắng tung số đòn đấm nhanh nhất có thể trong 1 hiệp. Đấm nhanh không có nghĩa bạn được quyền đấm bừa, bài tập này yêu cầu bạn đấm đúng kỹ thuật. Hãy cố gắng với những đòn khác nhau. Bài tập này giúp bạn tăng cường tốc độ, sức bền và độ tập trung.
Ngoài những bài tập đấm, bộ pháp của Boxing là tối quan trọng. Mới ban đầu bạn chỉ tập trung vào bộ pháp, cách di chuyển không nhất thiết phải tung đòn đấm.Những bước đi đơn giản như tiến lên lùi xuống, ngang dọc cho nhuần nhuyễn. Đến khi bạn cảm giác bạn đủ nhanh nhẹn thì hãy phối hợp với đòn đấm.

1. CÁC BÀI TẬP ĐÒN ĐƠN

Chọn một đòn bất kỳ trong Boxing tập trong vòng 3 phút mỗi đòn (đấm móc từ dưới lên, đấm thẳng, đấm móc ngang). Không nên đấm quá nhanh mà hãy tập trung vào kỹ thuật trong từng đòn đấm để phát huy uy lực.
Xem thêm: Chuyện tưởng dễ mà khó: Tập với bao cát thế nào mới hiệu quả?

Xem thêm :  Tập boxing với bao cát như thế nào để hiệu quả?

2.Bài tập đấm gió

Đấm gió là một bài tập dạng khởi động cho nên mọi người rất ít khi để ý đến nó. Nhất là về kỹ thuật. Nhiều khi chỉ nghĩ là đung đưa chân – tay một lúc để “nóng cơ” lên rồi vào thực hiện với các loại bao đấm cho đỡ căng cơ. Nhưng điều này nếu là người tập luyện chuyên nghiệp và bài bản. Họ luôn bỏ ra rất nhiều thời gian cho bài tập đấm gió này. Bởi:

  • Nó giúp cho toàn bộ các cơ trên cơ thể từ chân, thân, tay đều được hoạt động.
  • Tránh được các trường hợp căng cơ khi tập nặng.
  • Thực hành tạo hình kỹ thuật chuẩn cho các động tác ra đòn
  • Làm quen tốt với bao tay.
  • Tăng sự lưu thông máu, dẻo cơ – khớp, tăng độ linh hoạt
  • Tăng khả năng tưởng tượng và sáng tạo

Cách thực hiện

Điều quan trọng trong bài tập này là tính tự giác, tự cảm nhận và nắm bắt được kỹ thuật cơ bản.
Người tập có thể thực hiện mọi động tác trong đấm bốc như, quét trụ, đấm móc từ dưới lên, đấm ngang, đấm vòng cung, đá xoay…. Bạn có thể tưởng tượng ra nhiều kích thước của đối thủ để ra đòn – phòng thủ… Nhưng cần lưu ý là khi bạn đang tập và tính toán đối thủ ở tầm nào thì theo đúng tầm đó để đảm bảo chuẩn bài tập, chuẩn kỹ thuật nhất.
Nó không có một quy chuẩn nào cho bài tập này. Bạn cố gắng hết sức mình để cảm nhận và độ chính xác về động tác mà mình đã nghĩ ra trong đầu. Sáng tạo thêm nhiều đòn mới để tập luyện.
3.Tự quan sát cách bạn di chuyển linh hoạt mỗi khi tập

Một trong những lý do tôi khuyên bạn nên đến các phòng tập Boxing chuyên dụng mà hạn chế tự tập boxing ở nhà đặc biệt là với những người mới tập đó là các phòng tập Boxing chuyên dụng thường được trang bị các gương gắn tường đầy đủ. Đương nhiên những chiếc gương này không phải vì mục đích trang trí. Việc tự quan sát mình di chuyển trong gương mỗi khi tập sẽ giúp Boxer nhận ra được bộ pháp của mình có vấn đề gì không, sai chỗ nào và chỉnh sửa cho phù hợp từ đó có lối di chuyển hợp lý và linh hoạt hơn.
Xem thêm: Các bài tập từ A đến Z cho người tập Boxing, Muay Thái tại nhà

Xem thêm :  3 bí kíp giúp học kick boxing tại nhà đơn giản và hiệu quả

4. Đứng  trước gương tập đấm gió

Để tập luyện hiệu quả hơn, bạn nên tập đấm gió trước gương. Hãy tập trung và chú ý hình ảnh phản chiếu của bản trên gương và linh hoạt khi nghĩ mình đang chiến đấu cùng đối thủ thật sự. Ngoài ra, tập luyện trước gương bạn sẽ biết được những lỗi sai khi tập võ hay kĩ thuật của mình để biết cách điều chỉnh tập luyện hiệu quả hơn.
Xem thêm:  Các bài tập boxing giảm cân đơn giản tại nhà
5. Kĩ thuật đấm chậm nhưng đúng kĩ thuật

Những quy tắc cơ bản như tung ra một đòn đấm thẳng phải núp sau vai, rồi tay kia che cằm thường bị “lãng quên” do cạn sức hoặc đang “no đòn”. Bài tập này nên được tập lúc cuối buổi tập nhằm tạo thói quen cho dù có kiệt sức cũng nên đi theo nguyên tắc căn bản.
 
Trên đây là những bí quyết giúp bạn sở hữu “quả đấm thép” khi không có thời gian đến phòng tập luyện. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong thời gian ngắn bạn nên đến phòng tập luyện đào tạo các bộ môn này, để lắng nghe hướng dẫn và được các huấn luyện viên trực tiếp chỉnh sửa.