Những bài tập giảm cân sau sinh mổ an toàn và hiệu quả tại nhà

So với sinh thường, các mẹ sinh mổ sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi. Do đó muốn giảm cân hay tập thể dục, bạn cũng phải chờ lâu hơn so với các mẹ sinh thường. Hãy thử tìm hiểu cách làm thế nào để giảm mỡ bụng và tập thể dục sau sinh mổ một cách hiệu quả và tối ưu nhất mà không gây hại đến sức khoẻ của cả bạn và con.
Các bài tập cardio đơn giản giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả
Để lấy lại vóc dáng thon gọn hơn, bản sẽ phải giảm được lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể suốt quá trình mang thai. Thực hiện các bài tập cardio không chỉ làm tiêu hao calo nhanh chóng và tăng sự dẻo dai mà còn rất tốt cho tim mạch, giúp nâng cao sức đề kháng và thoải mái tinh thần.
Các mẹ sau sinh mổ có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội, đạp xe. Khi cơ thể phục hồi được tốt hơn, thì có thể chuyển sang các bài tập chạy bộ.
Bơi là bài tập giảm cân hiệu quả và an toàn cho phụ nữ
Bài tập Forward Bend 
Forward Bend là một bài tập Yoga cơ bản, có thể tập bất kỳ thời điểm nào trongngày. Với động tác này, các mẹ sẽ rèn luyện và tăng cường săn chắc cơ bụng hiệu quả.
Hướng dẫn thực hiện:

  • Đứng thẳng, mở rộng hai chân sang ngang, rộng hơn hông
  • Cúi gập người, hai tay thẳng chống xuống sàn. Hãy cố gắng giữ lưng thẳng trong suốt quá trình tập nhé! Giữ nguyên như  vậy trong 10 giây rồi trở về tư thế ban đầu.

Chú ý giữ lưng thẳng trong suốt quá trình tập.
Xem thêm: Những bài tập gym giảm cân trong 1 tháng cho nữ hiệu quả nhất
Bài tập Bridge giúp nâng bụng giảm cân an toàn sau sinh mổ
Đây là bài tập thể dục không tác động nhiều đến vết mổ, giúp mẹ sau sinh vận động nhẹ nhàng mà vẫn có tác dụng săn chắc cơ toàn cơ thể hiệu quả.
bài tập nâng bụng bridge giúp giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả
Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm thẳng lưng, vai, hông, và bàn chân trên sàn, đầu gối gập, mở rộng bằngđộ rộng của hông. Hai tay đặt thẳng trên sàn, dọc hai bên người lòng bàn tay úp xuống.
  • Hóp bụng, dùng lực cơ bụng, cơ hông nhấc phần hông lên, đưa lên vị trí cao nhất có thể, giữ lưng thẳng, vai không nhấc khỏi mặt sàn, giữ trong 10s rồi về tư thế ban đầu.

Xem thêm: Tìm hiểu 7 bài tập gym giảm mỡ bụng cho nữ đơn giản và hiệu quả
Bài tập Lower Abdominal Slide giúp bụng dưới săn chắc hơn, phù hợp để giảm cân sau sau mổ
Đây là bài tập thể dục với mục đích chính là luyện tập các cơ bị ảnh hưởng sau cuộc phẫu thuật.
Bài tập giảm cân cho phụ nữ sau sinh hiệu quả
Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm ngửa trên sàn, lưng, tay và chân để thẳng.
  • Sử dụng cơ bụng và cơ chân đưa 1 chân của  bạn lên cao. Giữ nguyên tư thế trong 5 giây rồi hạ xuống về vị trí ban đầu. Lập lại động tác với chân còn lại.

Bài tập này bạn có thể thực hiện bất kỳ khi nào có thời gian rảnh.
Bài tập Modified Cobra giảm bụng cho mẹ sau sinh dễ dàng
Modified Cobra là bài tập giảm cân sau sinh mổ rèn luyện cơ bụng dưới nhẹ nhàng dành cho các mẹ.
Bài tập giảm bụng cho mẹ sau sinh
Hướng dẫn thực hiện:

  • Nằm úp mặt với sàn nhà ở tư thế ban đầu
  • Sau đó chống khuỷu tay hoặc lòng bàn tay làm trụ, khuỷu tay giữ vuông góc với vai và ép sát vào hai bên xương sườn, ngửa mặt, căng cổ về sau hết sức có thể.
  • Điều chỉnh hít vào và thở ra bằng bụng dưới, giống như là đang cố dùng lực bụng nâng phần xương chậu của bạn khỏi sàn nhà, giữ nguyên tư thế từ 30-60s.

Lập lại từ 4-8 lần mỗi khi thực hiện.
Lưu ý các bài tập giảm cân cho phụ nữ sau sinh mổ

  • Phải thực hiện các bài tập khởi động làm ấm cơ thể trước khi tập.
  • Không tập quá sức, có thể gây ảnh hưởng đến vết mổ và các cơ bị tổn thương khó có thể phục hồi trở lại
  • Cơ bụng các mẹ sau sinh hay bị giãn và có khoảng cách giữa các cơ với nhau, ít nhất sau từ 4-8 tuần, các khoảng cách này mới khép lại. Hãy tham khảo ý kiếm bác sĩ của bạn để chắc chắn rằng điều kiện cơ thể hoàn toàn khỏe mạnh và đảm bảo để tiến hành tập thể dục giảm cân sau sinh.

Xem thêm: Những bài tập gym giảm mỡ bụng cho nữ tại nhà

Sau sinh mổ bao lâu thì nên tập thể dục?

Sinh mổ được coi là cuộc đại phẫu thuật đối với người phụ nữ, khi thuốc tê đã hết, cơ thể sản phụ sẽ đau mỏi và lâu hồi phục hơn so với việc sinh thường. Vận động thể chất, yoga sau sinh mổ, tập thể dục sau sinh có thể giúp sàn chậu và bụng hồi phục sau sinh mổ, đồng thời cho phép kiểm soát cơ thể tốt hơn. Tuy nhiên, tập thể dục sau sinh như thế nào cho đúng cách, sau sinh mổ bao lâu thì tập thể dục được lại là vấn đề không phải ai cũng biết.
Sau sinh mổ bao lâu thì tập thể dục được còn phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất của sản phụ và tình trạng cụ thể của ca mổ. Nhìn chung thì sản phụ có thể hoạt động nhẹ sau 34 tuần, điều quan trọng là phải lên kế hoạch loại hình và mức độ tập thể dục sau sinh mổ phù hợp.
Dù là yoga sau sinh mổ hay các bài tập thể dục sau sinh cần phân chia theo từng giai đoạn cụ thể:
Những bài tập thể dục sau sinh từ 68 tuần:

  • Tập Kegel
  • Tập điều chỉnh tư thế
  • Chăm sóc cho vết mổ
  • Đi bộ
  • Các bài tập thể dục sau sinh từ 46 tháng:
  • Tập bụng
  • Tập thể dục nhịp điệu
  • Các loại hình vận động khác: Đi bộ, chạy bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp

Trước khi bắt đầu tập thể dục sau sinh thì hãy chuẩn bị quần áo thoải mái nhất, khởi động nhẹ nhàng, bổ sung nước uống ngay khi luyện tập để cơ thể không bị mệt mỏi hay thiếu nước.
Hoạt động tập thể dục sau sinh nên dần dần và kiên trì, không nên vì muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà tập quá sức, dấu hiệu cho thấy cơ thể vẫn chưa sẵn sàng cho các bài tập thể dục sau sinh gồm:

  • Đi bộ khó khăn
  • Chưa thực hiện được các bài tập cơ sàn chậu hoặc cơ bụng dưới
  • Bị đau 12 tuần sau khi sinh

Giảm béo sau khi mổ là việc làm thật sự cần thiết. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn đến sức khỏe và vết mổ trên bụng, bạn không thể tùy tiện, mà cần lựa chọn các bài tập giảm cân sau sinh mổ an toàn và hiệu quả. Đồng thời, bạn cần kết hợp xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để quá trình giảm cân sau sinh đạt kết quả tốt nhất nhé!