Tập dịch cân kinh vẫy tay đúng cách như thế nào

Dịch cân kinh hay còn gọi là phương pháp phất thủ liệu pháp. Công dụng chính đó là: thay đổi gân cốt nhằm hỗ trợ chữa trị bệnh viêm thấp khớp đạt hiệu quả tốt hơn. Phương pháp này có vai trò lớn nhất đó là: tăng cường khả năng bài thải chất độc, gia tăng nhu động ruột đồng thời cải thiện tình trạng khí hòa của bộ phận tỳ vị cũng như kích hoạt chân hỏa tại trường cường nhằm tăng cường dương khí bài trừ hàn, thấp. Bài viết này sẽ hướng dẫn cho ban tham khảo cách tập các động tác dịch cân kinh nhé. 

Bài tập dịch cân kinh ra đời như thế nào

Dịch cân kinh được biết đến là một phương pháp thể dục đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả. Bài tập có tác dụng ngăn ngừa, chữa nhiều căn bệnh khác nhau, thậm chí cả bệnh nan y nguy hiểm. Từ năm 917 sau Công Nguyên, lúc này tổ sư Đạt Ma đang ở chùa Thiếu Lâm chỉ dạy Dịch cân kinh cho những người mới vào tu. 

Điều này có thể giúp họ tránh được bệnh tật, vượt qua những khổ hạnh trong quá trình tu luyện. Từ đó hiệu quả thần kỳ của phương pháp tập luyện này đã lan truyền rộng rãi trong dân gian và lan cả sang thế giới. Sau khi làm quen với bài tập nhiều người đã thành công để tự tin hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Ngược lại, một số người lại thất bại khi áp dụng nhưng không tuân thủ nguyên tắc hoặc không kiên trì để đạt hiệu quả như mong muốn. Mặt khác, có những đối tượng luyện tập theo phương pháp đã bị “tam sao thất bản” dẫn đến sai lệch. Từ đó làm giảm sút công dụng và hiệu quả của dịch cân kinh. 

Dịch cân kinh được biết đến là một phương pháp thể dục đơn giản
Dịch cân kinh được biết đến là một phương pháp thể dục đơn giản
Xem thêm: 6 bài tập dưỡng sinh cho người cao tuổi

Những công dụng hữu ích từ bài tập dịch cân kinh

Dịch cân kinh hay bài tập vẫy tay là một trong những biện pháp phòng chống, điều trị bệnh không cần dùng thuốc của y học phương Đông, có lịch sử khá lâu đời. Phương pháp này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe lẫn tinh thần đã được cổ nhân, chuyên gia và y học hiện đại đánh giá cao.

Theo cổ nhân

Theo cổ nhân, các động tác vẩy tay có tác dụng nâng cao công năng hoạt động của hệ thống tạng phủ, hành khí hoạt huyết, khơi thông kinh mạch. Thông qua đó, bài tập sẽ giúp tăng cường sức đề kháng, phòng chống bệnh tật hữu hiệu. 

Trong y khoa Trung Quốc

Ở Trùng Khánh, Trung Quốc, phương pháp dịch cân kinh đã được Lưu Dũng chỉnh lý và sử dụng để chữa trị hiệu quả một số bệnh lý như: hen suyễn, cao huyết áp, suy nhược thần kinh, xương khớp đau nhức… Nhờ vậy biện pháp này đã được rất nhiều người tin tưởng và áp dụng suốt nhiều năm. 

Xem thêm :  Lịch tập gym hằng tuần giành cho phái nữ hiệu quả

Ở Việt Nam

Ở Việt Nam, bài tập dịch cân kinh phổ biến ở nhiều nơi và được đông đảo đối tượng áp dụng với hiệu quả nhất định. Các chuyên gia nghiên cứu về khí công dưỡng sinh cũng cho rằng, động tác vẫy tay có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa và chữa trị bệnh tật. Tuy nhiên chúng ta cần áp dụng đúng bài tập theo tài liệu tiêu chuẩn để đảm bảo tính thống nhất. Nhờ đó tính an toàn và hiệu quả cũng được nâng cao trong quá trình áp dụng. 

Bài tập dịch cân kinh mang đến công dụng hữu ích cho sức khỏe
Bài tập dịch cân kinh mang đến công dụng hữu ích cho sức khỏe

Cách thực hiện bài tập dịch cân kinh đúng cách

Dịch cân kinh xuất phát từ chùa Thiếu Lâm của Trung Quốc nhằm giúp các chư tăng có đủ sức khỏe để tu tập giáo pháp. Tuy nhiên nếu muốn đảm bảo những lợi ích thiết thực mà phương pháp này mang lại chúng ta cần luyện tập theo đúng nguyên tắc cơ bản. 

Phương pháp đứng đúng trong bài tập dịch cân kinh

Khi thực hiện bài dịch cân kinh, mặt người tập phải đối mặt với mặt trời. Nếu tiến hành vào buổi tối thì mặt hướng về phía Nam. Hai chân dang rộng bằng vai khoảng 30 – 35cm. Hai bàn chân đặt song song và hướng thẳng về phía trước. 

Mười đầu ngón chân của bạn bám chặt xuống mặt sàn. Chúng ta có thể lót thêm 1 miếng vải bỉ dưới chân hoặc đứng trên đôi dép mỏng, mềm khi tập. Tránh đứng vào khu vực ẩm ướt hay đi chân trần trên nền xi măng hoặc nền đất. 

Chú ý chỉ để mười đầu ngón chân bám sàn chứ không co quắp ngón. Cùng lúc này bạn dùng sức nhíu cơ vùng hậu môn lại. Sau đó giữ rút nó lên một chút trong suốt thời gian tập. Đây là một trong những điểm quan trọng hàng đầu mà người tập dịch cân kinh cần nắm vững và áp dụng đúng. 

Khi thực hiện bài dịch cân kinh, mặt người tập phải đối mặt với mặt trời
Khi thực hiện bài dịch cân kinh, mặt người tập phải đối mặt với mặt trời
Xem thêm : 4 bài tập dưỡng sinh chữa bệnh

Hãy thả lỏng cơ thể

Hai chân đứng thẳng với khoảng cách rộng bằng hai vai, toàn thân thả lỏng, hai tay duỗi thẳng bằng vai, hai vai và hai cánh tay thả lỏng buông tự nhiên, lòng bàn tay hướng vào trong, mắt nhìn về phía trước và có thể khép hờ, thở đều và êm, tinh thần thoải mái thư giãn. Bụng dưới thót lại, lưng thẳng, bụng trên co lên. Chân bấm chặt trên nền, gót chân lỏng. Sau khoảng 2-3p thả long toàn thân trong trạng thái trên thì hai tay bắt đầu vung về phía trước sao cho hai tay với cơ thể ở vị trí 45 độ ( lấy giới hạn là ngón tay cái không vượt quá ngang rốn là được hoặc lấy mép ngoài của ngón tay út không vượt quá mông). Mu bàn tay quay về phía trước, các ngón tay để cong tự nhiên để chuẩn bị tiến hành bài tập dịch cân kinh.

Xem thêm :  Đôi nét giới thiệu về Gym? Cách tập Gym cơ bản cho người mới

Bắt đầu bài tập dịch cân kinh như thế nào

Đầu tiên, người tập đưa hai tay ra phía trước một cách nhẹ nhàng, tạo góc khoảng 30 độ so với thân. Sau đó, đánh hai tay cùng lúc về sau hết mức có thể, tạo góc khoảng 60 độ so với trục thẳng đứng. Đồng thời khi trả hai tay về bạn sẽ không cần dùng lực, chỉ như quán tính để đưa về trước như lúc đầu. Lúc này chúng ta đã thực hiện xong một nhịp với thời gian trung bình khoảng 1 phút. .

Theo nghiên cứu khoa học, với bài tập này cơ thể đã dùng 7 phần lực cho việc đứng trụ, bám sàn và nhíu cơ vòng hậu môn. Như vậy chúng ta sẽ có cảm giác đứng tấn vô cùng chắc chắn. Còn 3 phần lực sẽ dùng cho việc treo phần thân người trên và đánh tay đều đặn trong mỗi nhịp. 

Hít thở thoải mái, nhẹ nhàng

Về nhịp thở, người tập không cần phải thở đúng theo nhịp tay trong quá trình luyện tập. Bạn hãy để cho đầu óc nhẹ nhàng, thở một cách thoải mái theo nhu cầu tự nhiên mà không cần quá bận tâm. Bên cạnh đó, tâm trí cũng không nên quá căng thẳng. Tốt nhất chúng ta nên nghĩ đến người mà mình đang tôn thờ, những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hoặc tập trung đếm số lần tập vẩy tay. 

Bạn hãy để cho đầu óc nhẹ nhàng, thở một cách thoải mái theo nhu cầu tự nhiên 
Bạn hãy để cho đầu óc nhẹ nhàng, thở một cách thoải mái theo nhu cầu tự nhiên
Xem thêm: Tập thể dục ra mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Bài tập dịch cân kinh cần lưu ý những gì

Trên thực tế có rất nhiều tài liệu nói về dịch cân kinh. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể nắm bắt hết được những kiến thức về phương pháp này. Vì vậy chúng ta cần lưu ý một số vấn đề cơ bản sau trước khi áp dụng bài tập:

Thời điểm thích hợp để tập và số lần vẫy tay

Đối với phương pháp dịch cân kinh, bạn nên thực hiện theo quy tắc: Buổi sáng thanh tâm tập mạnh, buổi chiều tập vừa trước khi ăn, buổi tối tập nhẹ trước khi đi ngủ. Mỗi buổi tập nên thực hiện ít nhất 600 lên dần tới 1800 cái vẫy tay mới đảm bảo hiệu quả tốt cho sức khỏe. Đối với những người bệnh nặng có thể vẫy tay khi ngồi. Mặc dù vậy vẫn cần tuân thủ nguyên tắc thóp hậu môn và bấm 10 đầu ngón chân xuống bề mặt sàn. 

Xem thêm :  Tạ tay bao nhiêu kg phù hợp với nữ? Cách chọn tạ tay cho nữ giới
Mỗi buổi tập nên thực hiện ít nhất 600 lên dần tới 1800 cái vẫy tay
Mỗi buổi tập nên thực hiện ít nhất 600 lên dần tới 1800 cái vẫy tay

Số lần vẫy tay nhiều nhất trong bài tập dịch cân kinh 

Nếu bạn muốn bệnh tình có sự chuyển biến tích cực thì nên thực hiện từ 1800 lần vẫy tay. Một số người còn có số lần vẫy lên tới 3000 –  6000. Trường hợp sau khi tập thấy ăn ngon, ngủ sâu giấc hơn, điều hòa đại tiểu tiện và tinh thần tỉnh táo. Chứng tỏ số lần luyện tập trên là phù hợp, cần phát huy lâu dài theo thời gian. 

Tốc độ vẫy tay khi tập như thế nào là hợp lý

Theo nguyên tắc thì nên chậm chứ không nên nhanh, bình thường vẫy chậm thì 1800 cái hết 30 phút. Vẫy tay tới lúc nửa chừng thường nhanh hơn lúc ban đầu một chút, đây là động lực của khí. Khi mới vẫy tay rộng vòng và chậm một chút. Khi đã nhuần thì hẹp vòng, người bệnh nhẹ thì nên vẫy nhanh và dùng sức nhiều, người bệnh nặng thì nên vẫy chậm và hẹp vòng. Vẫy tay nhanh quá làm cho nhịp tim đập nhanh mà vẫy chậm quá thì không đạt tới mục đích luyện tập là cần cho mạch máu lưu thông.

Theo nguyên tắc bài tập dịch cân kinh sẽ được tiến hành một cách chậm rãi
Theo nguyên tắc bài tập dịch cân kinh sẽ được tiến hành một cách chậm rãi

Kĩ thuật vẫy tay như thế nào

Vẫy tay trong dịch cân kinh là phương pháp chữa bệnh, nó không phải bộ môn thể thao thiên về vận động cơ thể. Bài tập này cần đến sự mềm dẻo, khéo léo mà hạn chế sử dụng sức. Tuy nhiên nếu vẫy quá nhẹ, phần bắp vai sẽ không được lắc mạnh. Đồng thời lưng và ngực cũng chuyển động kém làm giảm tác dụng. 

Phương pháp tập luyện này không chỉ chuyển động cánh tay mà chủ yếu là chuyển động bắp vai. Đối với những người mắc bệnh phong thấp nên dùng sức nặng hơn một chút. Còn đối tượng cao huyết áp thì chỉ vậy chậm và nhẹ. 

Khi tập dịch cân kinh có cần đếm hay không?

Việc đếm số trong quá trình tập dịch cân kinh không chỉ để nhớ. Nó còn giúp cho đầu óc thư giãn, tim trầm tĩnh, bồi dưỡng chính khí. Nhờ đó bộ não cũng được nghỉ ngơi và giữ thăng bằng. Bạn sẽ không nghĩ đến những điều tiêu cực. 

Trạng thái tinh thần lúc tập luyện

Có liên quan gì đến hiệu quả không? Có ảnh hưởng rất lớn! Hết lòng tin tưởng. Kiên quyết tới cùng. Tập đủ số nhất định. Lòng còn nghi hoặc, còn bị động dư luận ngoài. Thấy phản ứng đã lo sợ, bỏ tập thì làm gì có kết quả.

Vẫy tay trong dịch cân kinh là phương pháp chữa bệnh, nó không phải bộ môn thể thao thiên về vận động cơ thể
Vẫy tay trong dịch cân kinh là phương pháp chữa bệnh, nó không phải bộ môn thể thao thiên về vận động cơ thể

Kết bài

Trên đây là một số phân tích về bài tập dịch cân kinh mà chúng ta nên biết để có thể áp dụng giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng và phòng ngừa bệnh tật.