3 bài tập thể dục chữa rối loạn tiền đình đơn giản

Việc luyện tập các bài tập yoga chữa rối loạn tiền đình sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh được rút ngắn, đồng thời giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh. Do đây là căn bệnh dễ tái phát nhưng lại rất khó để chữa trị tận gốc, vì thế người bệnh cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau để khắc phục bệnh tình tốt hơn.

1. Bài tập cho mắt giúp chữa rối loạn tiền đình hiệu quả

chữa rối loạn tiền đình
Bài tập chữa rối loạn tiền đình này sẽ giúp bạn cải thiện tầm nhìn và khả năng tập trung vào một vật thể đứng yên trong khi đầu đang di chuyển.
Các bước thực hiện:
Bước 1: Nhìn thẳng về phía trước và tập trung vào một vật ở ngang tầm mắt bạn.
Bước 2: Di chuyển đầu từ bên này sang bên kia nhưng vẫn phải giữ mắt nhìn vào vật thể đã được xác định ban đầu. Nếu cảm thấy chóng mặt và nhức đầu, bạn nên làm chậm lại.
Bước 3: Bạn cố gắng tiếp tục tối đa 1 phút vì não bộ cần có thời gian để thích ứng. Bạn nên luyện tập từ từ để có thể lặp lại 3 – 5 lần trong 1 ngày.
Bạn cũng có thể thực hiện bài tập rối loạn tiền đình cho mắt kể trên nhưng với động tác gật đầu lên xuống. Sau khi đã quen, hãy nâng độ khó bằng cách tập luyện với chữ cái được đính lên vị trí chứa nhiều hoa văn và di chuyển bước chân thay vì đứng hoặc ngồi một chỗ.
Xem thêm:[top] 5 bài tập gym tăng cân cho nam tại nhà cực đơn giản, hiệu quả

2. Bài tập thể dục chữa rối loạn tiền đình toàn thân

bài tập chữa rối loạn tiền đình
Bài tập chữa rối loạn tiền đình toàn thân sẽ giúp người bệnh thư giãn cổ và vai, rèn luyện mắt để giữ thăng bằng cơ thể. Từ đó, bạn có thể di chuyển vững vàng mà không còn hoa mắt, đau đầu hay chóng mặt nữa. Tuy nhiên, bạn nên kết hợp những động tác chuyển động đầu với bài tập giữ trạng thái cơ thể cân bằng để tránh bị chóng mặt.
Mỗi người nên luyện tập dần dần từ động tác này sang động tác khác, từ dễ đến nâng cao. Trong vài ngày đầu luyện tập, có khả năng tình trạng đau đầu sẽ xuất hiện nhiều hơn rồi mới bắt đầu thuyên giảm nên đừng quá lo lắng.
Bên cạnh đó, hãy ghi chép lại những biểu hiện mà bạn gặp phải khi tập mỗi ngày, đánh giá theo thang điểm để thấy được hiệu quả của bài tập trong việc giảm triệu chứng bệnh cũng như mức độ thích nghi của cơ thể với từng bài. Ví dụ, thang đánh giá bắt đầu từ 0 đến 5 tương đương với mức độ nghiêm trọng tăng dần. 0 điểm nghĩa là bạn không cảm thấy khó khăn hay gặp vấn đề gì nghiêm trọng khi tập luyện. 5 điểm tương đương với mệt mỏi nhiều và bài tập khó.

Trong quá trình thực hiện liệu trình, chỉ chuyển sang bài tập tiếp theo khi bài tập hiện tại của bạn ở mức 0 trên thang đo trong 3 ngày liên tiếp. Điều này có nghĩa là bạn không gặp những biểu hiện khó khăn nào hoặc chỉ có những biểu hiện nhẹ. Nếu bạn đánh giá số điểm từ 3-5 trên thang đo, bạn không nên thực hiện những bài tập này mà chuyển sang những bài tập bạn đánh giá dễ hơn.

Trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập nào, bạn nên tập ở trong một môi trường an toàn để giảm nguy cơ chấn thương. Bạn có thể gặp tình trạng chóng mặt trong khi thực hiện các bài tập này và điều này là hoàn toàn bình thường.

Bạn thực hiện bài tập toàn thân giúp chữa rối loạn tiền đình theo hướng dẫn sau đây:
1. Đứng thẳng

  • Đứng thẳng, hai chân áp sát, hai tay buông thẳng sát vào người, hai mắt nhắm lại.
  • Đứng như vậy trong thời gian 30 giây, sau đó lặp lại động tác.
Xem thêm :  Tập võ giảm cân | Lợi ích của việc tập võ

Động tác này có thể nâng lên sau đó, các bước như cũ, chỉ thay đổi là hai tay đưa thẳng về phía trước song song với thân người, song song với mặt đất.
2. Bài tập lắc lư ra trước, ra sau
Các bài tập rối loạn tiền đình (Ảnh minh họa)

  • Đứng thẳng, chân dang rộng bằng vai, hai tay buông thẳng.
  • Nhẹ nhàng ngả người ra trước rồi ra sau sao cho lực dồn xuống ngón chân và gót chân khi thực hiện (không được giở ngón chân hoặc gót lên).
  • Cố gắng sao cho cả vai và hông di chuyển cùng với nhau, không khom lưng.
  • Thực hiện mỗi lần 20 nhịp.
  • Động tác nâng dần lên theo biên độ di chuyển và tốc độ di chuyển (Ban đầu mở mắt, sau đó nhắm mắt)

3. Lắc lư sang hai bên

  • Đứng thẳng, chân dang rộng bằng vai, hai tay buông thẳng.
  • Di chuyển cả thân mình (cả vai và hông cùng di chuyển) sang trái, sao cho toàn thân trụ trên chân trái, rồi sang phải, trụ lên chân phải. Không được nhấc gót và ngón chân lên.
  • Lặp lại 20 lần. Động tác sau đó nâng lên bằng cách tăng tốc độ lắc, lặp lại nhiều lần (Mở mắt sau đó tập với mắt nhắm)

4. Dậm chân tại chỗ
Động tác dậm chân tại chỗ (Ảnh minh họa)

    • Thực hiện động tác dậm chân tại chỗ như người đi hành quân.
    • Lặp đi lặp lại (tập trong khoảng 20 phút)
Xem thêm :  Tập thể dục mùa đông: Những lưu ý khi tập thể dục ngoài trời

Bên cạnh các bài tập chữa rối loạn tiền đình theo 3 tư thế trên, bạn cũng có thể thực hiện động tác chuyển động trong phòng như:

  • Đi ngang qua phòng với hai trạng thái mắt mở và nhắm.
  • Đi lên và xuống mặt phẳng nghiêng hoặc con dốc với mắt mở và nhắm.
  • Bước lên xuống cầu thang với mắt mở và nhắm.
  • Ném và bắt bóng.
  • Thực hiện các trò chơi liên quan đến khom lưng, kéo giãn và nhắm bắn (ví dụ như ném bi sắt, bowling…).

Xem thêm: Thực đơn tập gym tăng cân cho nam hiệu quả

3. Bài tập nằm nghiêng 45 độ giúp chữa rối loạn tiền đình

Bài tập trị rối loạn tiền đình nằm nghiêng 45 độ có thể được thực hiện tại nhà mà không cần sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa. Đây là dạng bài tập phân tán vị trí các ký tự hoặc vật thể. Nhờ đó, não của bạn quen với các triệu chứng chóng mặt thông qua các chuyển động được lặp đi lặp lại. Hãy làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Bắt đầu ở vị trí ngồi thẳng người.
  • Bước 2: Quay đầu 45 độ sang một bên.
  • Bước 3: Từ từ nằm xuống phía đối diện của bạn (nghĩa là sang trái nếu bạn quay đầu sang phải và ngược lại) sao cho vành tai chạm giường.
  • Bước 4: Giữ vị trí này trong khoảng 30 giây hoặc cho đến khi các triệu chứng chóng mặt chấm dứt.
  • Bước 5: Quay trở lại tư thế ngồi, đổi bên và lặp lại bài tập đối với phía bên kia. Làm liên tục đủ 6 lần mỗi bên.
Xem thêm :  Các bài tập và mẹo ăn kiêng giảm mỡ bắp chân hiệu quả

Xem thêm: Tập Yoga nên mặc gì và không nên mặc gì?

Hãy tập những bài tập trên để cho mình một cơ thể khỏe mạnh!