6 Bài Tập Thể Dục Trị Bệnh Xương Khớp Tại Nhà

Chữa đau nhức xương khớp như thế nào cho hiệu quả luôn là thắc mắc của rất nhiều người. Ít ai biết rằng, muốn chữa trị đau nhức xương khớp thành công, chúng ta cần kết hợp với việc tập thể dục đều đặn để có thể lấy lại sức dẻo dai của xương khớp.

Để có thể phát huy tối đa hiệu quả việc điều trị cũng như hiểu rõ về tình trạng của bệnh xương khớp mình đang mắc phải, hãy tìm hiểu mọi thông tin cần thiết cùng với 6 bài tập thể dục hiệu quả qua bài viết sau đây.

Bệnh đau nhức xương khớp là gì?

Bệnh đau nhức xương khớp chính là trạng thái các khớp bị tổn thương kèm theo những triệu chứng sưng, cứng khớp, đau nhức và biến dạng, từ đó gây trở ngại đến chức năng vận động bình thường của khớp xương. Nếu ta lơ là, không chú ý chữa đau nhức xương khớp kịp thời không những gây ra ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm.
Hội thấp khớp học Việt Nam đã đưa ra những thống kê với con số đáng sợ cho thấy tỷ lệ người đau nhức xương khớp trong cộng đồng luôn có dấu hiệu tăng cao theo hàng năm. Đặc biệt, chỉ riêng người có biểu hiện đau nhức xương khớp toàn thân là chiếm đến 0.5% trên tổng dân số.

Tập thể dục điều trị xương khớp có quan trọng?

Bệnh cơ xương khớp có thể gặp ở mọi lứa tuổi và giới tính. Bên cạnh các phương pháp điều trị bằng thuốc, phẫu thuật thì tập luyện thể dục cũng là một cách để giảm các triệu chứng khi mắc bệnh cơ xương khớp. Chúng đóng vai trò quan trọng mà các biện pháp khác không thể thay thế:

    • Cải thiện sức mạnh của cơ xương khớp, tăng chất lượng ở sụn khớp và phòng ngừa xốp xương, loãng xương
    • Giảm cân, giảm trọng tải lên khớp
    • Màng hoạt dịch khớp linh hoạt, dây chằng bao khớp vững để các cơ không bị teo. Cơ co duỗi và đàn hồi tốt, bệnh ít tái phát và giảm triệu chứng, thậm chí là không còn đau nữa
    • Giảm dần triệu chứng đau đớn và lâu dần là giúp ta quay lại đời sống thường nhật khỏe mạnh.
Xem thêm :  Tập gym xong bao lâu thì ăn để đảm bảo tốt nhất cho cơ bắp

Khi mới luyện tập, người bệnh sẽ thấy tình trạng đau tăng lên. Tuy nhiên, kiên trì tập thể dục điều trị bệnh cơ xương khớp sẽ mang đến những kết quả tốt.

https://lxfitness.vn/wp-content/uploads/2022/03/1579271807-tap-the-duc-dieu-tri-benh-co-xuong-khop-01.png

Tập thể dục giúp điều trị bệnh cơ xương khớp 

Xem thêm: Phương Pháp Vẩy Tay Dịch Cân Kinh Hiệu Quả

TOP 6 bài tập thể dục điều trị bệnh xương khớp hiệu quả tại nhà

Bài tập 1: Bài tập Đứng tay đơn kéo chân

Tác dụng: Bài tập đứng tay đơn kéo chân giúp giảm căng thẳng ở các khớp đầu gối. Thực hiện: Chân dang rộng bằng vai

Bước 1: Gập chân phải theo hướng phía sau, sao cho lòng bàn chân hướng về phía mông và cố định bằng bàn tay phải.

Bước 2: Cố gắng đưa gót chân càng gần mông càng tốt (có thể dùng bức tường để giữ thăng bằng). Giữ tư thế này tầm 30 giây rồi thả lỏng và lặp lại với chân trái. Mỗi ngày làm 3 lần để có kết quả như mong muốn.

Bài tập 2: Bài tập Vặn mình

Đây là bài tập chữa đau nhức xương khớp ở vùng cột sống – thắt lưng bằng cách kéo giãn hai bộ phận này. Thực hiện điều đặn có thể giúp bạn giảm nhức mỏi đau lưng cũng như tăng cường sự bền bỉ, dẻo dai cho cột sống

Tác dụng: Kéo giãn cột sống và thắt lưng. Đồng thời giảm nhức mỏi và đau ở lưng, tăng cường độ chắc khỏe của cột sống

Xem thêm :  Bài tập giảm cân tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả cao dành cho nam

Thực hiện: Bạn nằm thẳng trên giường hoặc sàn nhà.

Bước 1: Gập hai đầu gối 90 độ, hai bàn chân chống xuống sàn và hai tay bắt chéo sau gáy.

Bước 2: Chân trái bắt chéo sang chân bên phải rồi ép sát đầu gối chân phải vào thành giường. Giữ trong vòng 15 giây

Bước 3: Trở về tư thế ban đầu, đổi chân và thực hiện tương tự

Bài tập 3: Bài tập Nâng chân đơn

Tác dụng: Nâng chân đơn nhằm tăng cường cơ bắp xung quanh khu vực đầu gối

Thực hiện: Ngồi trên ghế, hai chân cong góc 90 độ

Bước 1: Nâng chân phải từ từ lên sao cho song song với mặt sàn nhà, chân trái giữ trên mặt đất

Bước 2: Giữ trong 30 giây rồi hạ dần chân phải xuống và lặp lại với chân trái. Thực hiện 10 lần như thế và 2 lần/ngày.

https://lxfitness.vn/wp-content/uploads/2022/03/1579271807-tap-the-duc-dieu-tri-benh-co-xuong-khop-02.png

Động tác nâng chân đơn

Bài tập 4: Bài tập Gập gối

Tác dụng: Tăng độ giãn và săn chắc ở phần gối, lưng cổ

Thực hiện: Nằm thẳng trên giường hoặc sàn, hai bàn chân chống lên mặt sàn

Bước 1: Gập gối trái vào sát thân mình

Bước 2: Nâng cổ và vai lên rồi ép sát cằm vào đầu gối, giữ 15 giây

Bước 3: Đưa chân trái về vị trí ban đầu, tiếp đến đổi sang chân phải. Tập luyện ngày 2 lần, mỗi lần 15 phút.

Xem thêm: 10 Bài Tập Chữa Đau Vai Gáy Hiệu Quả, Dễ Thực Hiện

Bài tập 5: Bài tập Gập lưng

Tác dụng: Kéo căng và thư giãn cột sống. Giảm đau cổ, vai lưng và rất phù hợp cho những người thường xuyên bị đau cột sống lưng

Xem thêm :  List các bài tập giảm mỡ bụng trước khi ngủ hiệu quả thần tốc

Thực hiện: Ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng

Bước 1: Hai chân gập lại 45 độ và dạng sang 2 bên

Bước 2: Đưa hai tay về phía trước rồi từ từ gập sát thân xuống sàn và giữ trong vòng 15 giây

Bước 3: Thả lỏng người và trở về tư thế ban đầu, lặp lại bài tập 10 lần

Bài tập 6: Bài tập Lưng mèo

Tác dụng: Giảm đau nhức cột sống lưng và cổ, tăng cường sức mạnh ở cổ tay. Ngoài ra còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa và máu lưu thông tốt hơn.

Thực hiện: Nằm sấp trên sàn nhà

Bước 1: Chống hai gối vuông góc 90 độ với mặt sàn. Cẳng tay và khuỷu tay thẳng còn bàn tay thì chống xuống sàn

Bước 2: Đẩy lưng cong lên trên, phần cổ và đầu gập sát vào thân và giữ trong 10 giây

Bước 3: Trở về như bước 1 rồi đẩy bụng cong xuống dưới. Nâng đầu và cổ hướng lên trời, giữ tầm 10 giây

Bước 4: Trở về tư thế ban đầu, lặp lại động tác 10 lần

https://lxfitness.vn/wp-content/uploads/2022/03/1579271808-tap-the-duc-dieu-tri-benh-co-xuong-khop-03.png

Động tác lưng mèo

Với các bài tập chữa đau nhức xương khớp kể trên, hy vọng bạn đã biết thêm những thông tin thú vị, bổ ích. Hãy bảo vệ sức khỏe tổng quan nói chung và độ bền bỉ của xương khớp nói riêng bằng việc luyện tập thể dục hàng ngày. Những chiếc máy chạy bộ điện giá rẻ hay máy tập thể dục đạp xe, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng sức khỏe đáng kể. Đồng thời, đó cũng là những giây phút bạn tạo ra cho mình sự thư giãn để sau đó, quay lại guồng quay cuộc sống với một tinh thần chiến binh đặt trên một sức khỏe vững chãi.

Xem thêm: Thời gian tập thể dục giúp tăng chiều cao tốt nhất