Hướng Dẫn 6 Bài Tập Yoga Trị Chóng Mặt Ngay Tại Nhà Cho Bạn

Thật là tuyệt vời khi bạn cảm thấy hoa mắt, tâm trạng bay bổng khi yêu, nhưng ngược lại, trong các tình huống khác, hoa mắt chóng mặt lại là cảm giác thật tồi tệ. Một điều tuyệt vời là Yoga có thể giúp bạn điều trị chóng mặt đấy. Cùng xem qua 6 bài tập Yoga trị chóng mặt ngay tại nhà sau đây nhé!

Tại sao bạn bị chóng mặt?

Chóng mặt là một hiện tượng rối loạn liên quan đến sự xáo trộn trong cảm giác cân bằng trong não – nơi điều hướng các chuyển động của cơ thể – tai trong. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chóng mặt, có thể do sự thiếu hụt hoặc giảm lưu lượng máu đến tai, sự tích tụ của canxi hoặc chất lỏng, hay cả sự xâm nhập của virut. Ngay cả một virut đơn giản gây ra cảm lạnh hoặc cảm cúm cũng có thể tấn công tai trong và các dây thần kinh liên kết với não, gây ra chóng mặt. Một số tổn thương khác ở đầu cũng có thể làm mất thính giác, buồn nôn và chóng mặt. Hoặc có thể một khối u nào đó, các bệnh như xơ cứng động mạch cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng cân bằng của bạn, gây ra chóng mặt.
Xem thêm: Vì Sao Tập Yoga Bị Căng Cơ Chân? Phương Pháp Điều Trị?

Tại sao các bài tập yoga có thể chữa bệnh chóng mặt?

bài tập yoga trị chóng mặt
bài tập yoga trị chóng mặt

Một số tư thế Yoga sẽ có tác động tốt lên hệ thần kinh, giúp chúng khỏe hơn. Những tư thế này cũng giúp cho hệ cân bằng hoạt động trong tai hoạt động tốt hơn, giúp bạn tập trung hơn. Tập Yoga cũng giúp cho hoạt động trên hệ thống thần kinh giao cảm và giao cảm thần kinh được trơn tru hơn và làm tăng lưu thông trong đầu và phần còn lại của cơ thể..

Hướng dẫn 6 bài tập yoga trị chóng mặt tại nhà

1. Tư thếBalasana

yoga trị chóng mặt

Balasana

Balasana còn được gọi là tư thế trẻ em, đây là một tư thế yoga trị chóng mặt mang đến cho bạn sự thư giãn và cảm giác thoải mái. Nó giúp làm dịu tâm trí và giảm bớt áp lực của hệ thần kinh. Khi cơn chóng mặt bắt đầu, balasana sẽ giúp tăng cường hệ thần kinh khi luyện tập thường xuyên.

Xem thêm :  Tìm hiểu lý do vì sao bắp chân to và các bài tập giúp cho bắp chân thon gọn

Cách thực hiện

    • Ngồi trên đầu gối của bạn với hai chân khép sát lại với nhau. 
    • Ngã người và đặt bụng trên đùi, mông trên bàn chân. Đặt trán của bạn trên mặt đất.
    • Cánh tay vòng quanh và ôm sát cơ thể, cố định vào bàn chân.
    •  Giữ nguyên tư thế trong vài phút và thả ra.

2. Tư thế Paschimottanasana

Paschimottanasana là tư thế yoga chữa tiền đình, làm giảm căng thẳng cực kỳ tốt. Nó giúp cân bằng cảm xúc và giảm bớt sự tức giận, lo lắng và cáu kỉnh. Đồng thời, tư thế này còn làm tăng lưu lượng máu ở đầu và các trung tâm cân bằng, do đó giúp giảm chóng mặt. Hệ thống thần kinh của bạn được củng cố tốt hơn.

Cách thực hiện

    • Ngồi trên sàn với hai chân khép vào nhau và duỗi thẳng.
    • Sau đó nhẹ nhàng uốn cong người về phía trước. Tùy thuộc vào mức độ linh hoạt và dẻo dai của cơ thể, bạn có thể chạm tay vào ngón chân hoặc gót chân.
    •  Cúi đầu xuống hết mức có thể. Giữ nguyên tư thế trong vài giây, rồi thả ra. Đảm bảo rằng bạn không căng lưng dưới hoặc làm cong phần lưng trên.

Xem thêm: Yogi Là Gì? Người Tập Yoga Như Thế Nào Được Gọi Là Yogi?

3. Tư thế Viparita Karani

Viparita Karani sẽ mang lại lợi ích cho những người thường xuyên mắc phải chứng bệnh chóng mặt. Nó làm dịu tâm trí và giảm đau đầu vì tư thế này góp phần giúp lưu lượng máu tĩnh mạch khỏe mạnh, cho phép thư giãn hơn và giảm tình trạng đau. 

Xem thêm :  Top 7 trang web học yoga online miễn phí và lợi ích của việc học yoga online

Cách thực hiện

    • Nằm ngửa với hai chân nâng cao và đặt thẳng lên bức tường. Hai tay thả lòng, gập ở phần khuỷu tay đặt lên phía trên đầu. Đặt lòng bàn tay hướng lên trên.
    • Có thể dùng một chiếc gối đặt ở phần mông để tạo cảm giác thoải mái hơn. Đặt mông gần tường nhất có thể.
    • Thả lỏng, nhắm mắt, hít thở sâu và dài. Giữ yên đến khi bạn cảm thấy thư giãn nhất.

4. Tư thếSupta Baddha Konasana

yoga trị chóng mặt

Supta Baddha Konasana

Supta Baddha Konasana là tư thế yoga trị chóng mặt hoạt động trên các trung tâm của sự cân bằng và gần như ngay lập tức làm giảm tình trạng chóng mặt. Nó giúp cải thiện tình trạng lưu thông máu khắp cơ thể, bao gồm cả đầu. Đây cũng là một tư thế cực kỳ thoải mái giúp xoa dịu thần kinh và tâm trí của bạn.

Cách thực hiện

    • Nằm ngửa trên sàn.
    • Uốn cong đầu gối và đưa hai bàn chân lại gần, áp sát vào nhau, mở rộng hai chân.
    • Thả lỏng và nâng cánh tay đặt trên đầu.
    • Hít thở đều để cảm nhận sự thoải mái nhất.

5. Tư thế Halasana

Halasana tăng cường sức mạnh cho cổ. Nó hoạt động trên hệ thống cân bằng, tai trong và hệ thần kinh, giúp giải phóng căng thẳng trên hệ thần kinh và làm dịu tâm trí của bạn. Halasana giúp giải quyết các tác dụng phụ của chóng mặt một cách dễ dàng.

Cách thực hiện

    • Nằm ngửa với hai chân duỗi thẳng.
    • Dùng tay đỡ eo và nhấc chân lên khỏi mặt đất, uốn cong để đưa chân về phía đầu và sao cho bàn chân chạm đất và các ngón chân thẳng hàng với đầu.
    • Duỗi thẳng cánh tay dọc theo hướng của cơ thể.
    • Giữ nguyên tư thế cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái nhất. Chuyển động ngược để đưa chân về vị trí ban đầu.
Xem thêm :  Hướng dẫn 8 bài tập Yoga chống gù lưng hiệu quả tại nhà

6. Tư thế dựa chân trên tường

Tác dụng: Tư thế này cũng rất tốt cho những ai hay bị chóng mặt. Nó giúp bạn thư giãn đầu óc, giảm đau đầu. Chỉ cần nhắm mắt, bạn sẽ dần lấy lại được sự cân bằng.
Cách thực hiện: Ngồi cạnh tường, dần dần cho chân lên dựa vào tường và nằm xuống, hai tay vươn qua đầu một cách thoải mái, có thể gập khuỷu tay và ngửa lòng bàn tay lên. Khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy nhắm mắt lại, hít thở sâu. Giữ tư thế trong vài phút

Những điều cần nhớ khi thực hành Yoga cho những ai hay bị chóng mặt

  • Luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ. Nếu bác sĩ đồng ý, hãy tìm cho mình một người hướng dẫn có kinh nghiệm.
  • Thảo luận và chia sẻ vấn đề của bạn với người hướng dẫn để họ có thể giúp đỡ bạn trong các tư thế.
  • Nếu bạn thực hành Yoga thường xuyên, hãy đứng gần tường để trong một số trường hợp bạn có thể dựa vào tường.
  • Khi thực hiện những tư thế gập người, hãy làm thật từ từ và chậm rãi
  • Giữ vững cổ, tránh nhìn lên trên theo tay trong những tư thế yêu cầu nhìn lên
  • Bỏ qua một các tư thế uốn lưng
  • Không nín thở
  • Dừng lại ngay lập tức nếu bạn cảm thấy chóng mặt, hãy ngồi xuống tư thế em bé và thả lỏng.

Xem thêm: Tổng hợp 8 bài tập yoga giúp tăng cân thần tốc

Bạn đã thử những bài tập yoga trị chóng mặt này để điều hòa cơn chóng mặt chưa? Hãy luyện tập thường xuyên và bạn sẽ thấy chúng thực sự tuyệt vời. Yoga sẽ giúp bạn ngày qua ngày!