Top 5 bài tập yoga trị trầm cảm tại nhà hiệu quả

Việc kết hợp các bài tập yoga trị trầm cảm tại nhà hiện đang là phương pháp được rất nhiều người bệnh áp dụng. Yoga không chỉ hỗ trợ tốt cho sức khỏe, vóc dáng mà còn là liều thuốc giúp xoa dịu tâm hồn, cân bằng cảm xúc một cách hiệu quả.

1. Các triệu chứng thường thấy của bệnh trầm cảm

Bài tập yoga trị trầm cảm
Bài tập yoga trị trầm cảm
    • Bạn cảm thấy vô giá trị và luôn cảm thấy tội lỗi mỗi ngày.
    • Sự tập trung của bạn giảm đi và sự thiếu quyết đoán.
    • Tất cả những sở thích và hoạt động mà bạn yêu thích trước đây bây giờ dường như không hấp dẫn chút nào.
    • Bạn nghĩ về cái chết và suy nghĩ về việc tự tử.
    • Bạn cảm thấy bất ổn và bồn chồn hoặc vô cùng buồn tẻ và chậm chạp.
    • Sẽ có một sự thay đổi đáng kể về cân nặng của bạn – bạn tăng hoặc giảm cân.

Xem thêm: Yoga Trị Liệu Là Gì? Tác Dụng Của Yoga Trị Liệu Tại Nhà

2. Yoga chữa trầm cảm có thực sự hiệu quả?

Hiện nay, nhờ vào sự phát triển của y học mà việc điều trị bệnh trầm cảm cũng được thuận lợi và dễ dàng hơn. Thông qua quá trình thăm khám và chẩn đoán tình trạng bệnh, các chuyên gia sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng đối tượng. Thông thường sẽ có 2 biện pháp chính đó chính là điều trị bằng thuốc và trị liệu tâm lý.
Bên cạnh đó, các chuyên gia còn khuyến khích bệnh nhân kết hợp thêm một số biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà để giúp cho bệnh tình được mau chóng thuyên giảm và cải thiện tốt hơn. Trong nhiều nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý cho biết rằng, yoga là một trong các bộ môn có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của căn bệnh trầm cảm.
Yoga không chỉ có công dụng giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, cải thiện vóc dáng mà nó còn là liều thuốc tuyệt vời cho cảm xúc, tinh thần của con người. Khi áp dụng các bài tập yoga chữa bệnh trầm cảm tại nhà, người bệnh sẽ dần được cân bằng về cảm xúc, ổn định tinh thần và khơi gợi được những cảm hứng về cuộc sống, giúp bệnh nhân có được những suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn.
Khi thực hiện các động tác yoga, cơ thể sẽ được sản sinh những hormone serotonin. Đây là một trong các hormone có công dụng tuyệt vời để cải thiện chứng bệnh trầm cảm, nó có thể thúc đẩy được sự tập trung, thư giãn, giúp con người cảm nhận rõ hơn về cảm giác hạnh phúc.
Một nghiên cứu cho biết rằng, những đối tượng người bị trầm cảm sẽ có chỉ số serotonin thấp hơn đối với những người bình thường. Do đó, khi áp dụng các bài tập yoga chữa bệnh trầm cảm, kết hợp giữa thiền và những chuyển động nhẹ nhàng, uyển chuyển của cơ thể sẽ giúp gia tăng chỉ số này, hỗ trợ xoa dịu các nỗi phiền muộn, lo lắng, căng thẳng.

Xem thêm :  Tập yoga ở đâu? Khám phá ngay 20 phòng tập yoga uy tín và chất lượng nhất Hà Nội

3. Top 5 bài tập yoga trị trầm cảm tại nhà

3.1. Bài tập Sethu Bandhasana

 yoga trị trầm cảm

Sethu Bandhasana

Sethu Bandhasana là bài tập yoga trị trầm cảm giúp tăng cường sức mạnh cơ lưng và giảm mỏi lưng. Nó giúp bạn thư giãn và có tác dụng tuyệt vời đối với những người bị căng thẳng, lo lắng và trầm cảm. Nó giúp mở rộng trái tim, khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng và thanh thản. 

Cách thực hiện

    • Để thực hiện tư thế, nằm ngửa trên sàn. Giữ cánh tay của bạn trên sàn ở hai bên với lòng bàn tay hướng xuống. 
    • Nâng chân của bạn bằng cách gấp chúng ở đầu gối. Đảm bảo mắt cá chân và đầu gối nằm trên một đường thẳng, và bàn chân cách nhau vài cm. 
    • Sau đó, nhẹ nhàng nâng toàn bộ lưng lên khỏi sàn và giữ nguyên trong vài giây. 
    • Trong khi thực hiện động tác này, đùi của bạn phải song song với nhau và ngực chạm vào cằm. Đảm bảo rằng bạn không uốn cong cằm.

Xem thêm: Hướng dẫn 7 bài tập tay sau giúp cổ tay khỏe và to ra nhanh chóng

3.2. Bài tập Urdhva Mukha Svanasana

Urdhva Mukha Svanasana là bài tập yoga cho người trầm cảm có thể dễ dàng chữa khỏi chứng mệt mỏi và ngăn chặn được bệnh trầm cảm. Nó có tác dụng làm trẻ hóa tổng thể cơ thể của bạn giảm những căng thẳng ở  lưng. 

Cách thực hiện

    • Nằm sấp trên sàn với tư thế úp mặt xuống và hai chân duỗi thẳng với các ngón chân hướng xuống.
    • Lòng bàn tay chống xuống sàn, giữ tay gần với xương sườn.
    • Nâng thân, duỗi thẳng tay và chân khỏi sàn vài cm. Nhấn mạnh phần trên của bàn chân xuống đất.
    • Giữ đầu thẳng hoặc hướng lên trên và vai của bạn cách xa tai và để ngực của bạn nhô cao.
Xem thêm :  Top 15 bài tập Yoga mặt giúp bạn trẻ mãi không già

3.3. Bài tập Uttanasana

Uttanasana làm giảm căng thẳng ở lưng, vai và cổ và cải thiện hoạt động của hệ thần kinh. Nó giúp bạn bình tĩnh và giảm lo lắng.Nó cũng giúp cải thiện được quá trình lưu thông máu.

Cách thực hiện

    • Đứng thẳng với cánh tay của bạn dọc theo cơ thể. hai chân khép lại với nhau.
    • Uốn cong cơ thể về phía trước ở hông sao cho đầu và ngực chạm vào đùi.
    • Đưa tay xuống và đặt bên cạnh bàn chân hoặc giữ cổ chân của bạn từ phía sau. Luôn giữ chân thẳng.

3.4. Bài tập Savasana

 yoga trị trầm cảm

Savasana

Savasana là tư thế yoga trị trầm cảm làm trẻ hóa và giúp cơ thể bạn thư giãn. Nó làm giảm huyết áp và cho phép tác động của các tư thế trước đó chìm vào tốt hơn.

Cách thực hiện

    • Nằm ngửa trên sàn với hai chân duỗi thẳng và cách nhau khoảng 3cm và để hai bàn chân ngã sang bên. 
    •  Để cánh tay của bạn nằm dọc theo cơ thể và lòng bàn tay hướng lên trên. 
    • Nhẹ nhàng nhắm mắt lại và để toàn bộ cơ thể thư giãn. Hít thở sâu và giữ nguyên tư thế này.

3.5. Bài tập Balasana

Balasana giúp làm dịu bộ não và giảm căng thẳng, lo lắng. Nó nhẹ nhàng kéo căng lưng dưới và hông, giúp cơ thể bạn thư giãn. Sự bình yên và bình tĩnh của tư thế này giúp bạn đối phó với chứng trầm cảm tốt hơn.

Xem thêm :  Tuổi dậy thì có nên tập yoga không?

Cách thực hiện

    • Quỳ gối và ngồi trên gót chân của bạn. Đảm bảo hai ngón chân cái chạm vào nhau. 
    • Uốn cong thân, đặt ngực trên đùi, duỗi cánh tay về phía trước và đặt chúng ở hai bên đầu với lòng bàn tay hướng xuống. 
    • Đầu đưa về phía trước và chạm vào sàn.
    • Giữ nguyên tư thế này trong vài phút.

Xem thêm: Chúng ta nên tập yoga bao nhiêu lần 1 tuần?

5 bài tập yoga trị trầm cảm tại nhà được gợi ý trong bài viết này sẽ giúp bạn cải thiện được tốt các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi, giúp tinh thần được thư giãn và thoải mái hơn. Hi vọng bạn đọc có thể áp dụng được thành công các bài tập để giúp tình trạng bệnh mau chóng được khắc phục.