Cách an ủi người khác đơn giản mà hiệu quả

– Ai đó đang buồn mà bạn không biết làm thế nào để an ủi họ, giúp họ nhanh chóng vượt qua nỗi buồn? 6 cách an ủi người khác đơn giản mà hiệu quả dưới đây có thể là gợi ý cho bạn.

Bạn đã bao giờ chứng kiến ​​ai đó đang khóc hoặc đau buồn nhưng lại thấy mình bị “thắt lưỡi” không biết nên nói gì, làm gì để an ủi họ chưa? Thật dễ dàng để ăn mừng niềm vui của ai đó, nhưng khi ai đó đang buồn thì sao? Làm thế nào để an ủi người khác? Cách an ủi người khác như thế nào là tốt nhất?

Một số lưu ý trước khi bạn muốn an ủi một ai đó

Kiểm tra với chính bạn trước

Trước khi an ủi người khác, điều quan trọng là bạn phải kiểm tra chính mình. Bạn có đủ năng lượng để hỗ trợ người khác không? Liệu bạn có cảm thấy kiệt sức hay không? Hãy chăm sóc cho cảm xúc của bạn để bạn có thể hỗ trợ người khác mà không bị cảm giác tiêu cực lấn áp.

Cách an ủi người khác đơn giản mà hiệu quả

Hãy nhớ rằng mỗi người là khác nhau 

Mỗi người là khác nhau, những gì bạn cần và những gì người khác cần có lẽ khác nhau. Bạn cũng cần lưu tâm đến vai trò của bản thân khi an ủi người khác, không phải với tư cách là một chuyên gia mà với tư cách là một người bạn hay thậm chí là một thành viên trong gia đình.

Cách an ủi người khác hiệu quả

Ở bên và cung cấp sự hỗ trợ thầm lặng cho họ

Khi bạn bè hay người thân của bạn đang đau buồn và chìm sâu trong nỗi tuyệt vọng, nhiệm vụ của bạn không phải là cải thiện mọi thứ và làm cho mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn. Trách nhiệm của bạn là không ngăn họ không tiếp tục rơi nước mắt. Ở bên họ để họ biết luôn có một bờ vai để dựa vào khi mọi thứ trở nên tồi tệ, khó khăn hơn và luôn có một bàn tay giúp đỡ họ khi họ cần.

Cách an ủi người khác đơn giản mà hiệu quả bằng cách đồng cảm với họ

Đôi khi cách tốt nhất để an ủi người khác chính là không cần phải nói bất cứ điều gì và cũng điều tốt nhất bạn có thể làm. Ở đó và cung cấp sự hỗ trợ thầm lặng của bạn để bạn bè hay người thân yêu của bạn vượt qua cảm xúc của họ khi họ vật lộn với sự mất mát của mình.

Đồng cảm với họ

Đặt mình vào vị trí của bạn bè hay người thân yêu của bạn có thể giúp bạn nhìn mọi thứ qua đôi mắt của họ.

Bạn có thể không hiểu hết được sự mất mát của họ vì có thể bạn chưa từng trải qua điều đó ở cấp độ của họ, nhưng bạn có thể cảm thông với họ dựa trên việc đã trải qua một mất mát tương tự. Bạn không cần biết chính xác cảm giác của họ để biết rằng họ đang đau đớn và đau buồn. 

Khi chia sẻ kinh nghiệm của bạn, hãy cân nhắc rằng trong mắt họ không gì có thể so sánh được với những gì họ đang trải qua lúc này. Có thể đây không phải là thời điểm thích hợp để nói rõ về những gì bạn đã trải qua. Hãy để họ có thời gian trải qua nỗi buồn của mình mà không cần so sánh với bất cứ điều gì khác.

Lắng nghe họ

Lắng nghe là một cách để những người bị tổn thương bởi điều gì đó hoặc cảm thấy buồn về những điều xảy ra trong cuộc sống mở lòng ra và tâm sự về mọi thứ mà không cảm thấy bị phát xét. Bạn có thể không đưa ra lời khuyên hay trả lời cho những thắc mắc, nỗi lòng của họ nhưng ít nhất bạn có thể ở đó và lắng nghe họ.

Xem thêm :  Cách bảo quản bánh bao ngon hơn, lâu hơn mà ít người biết

Cách an ủi người khác đơn giản mà hiệu quả

Thể hiện tình cảm với họ

Nếu bạn không chắc chắn về cách tốt nhất để an ủi người khác thì hãy thử nắm tay họ hay ôm họ vào lòng để họ tiếp thêm sức mạnh cho họ, để họ thấy rằng bạn yêu họ và sẽ luôn ở bên họ. 

Hãy để họ khóc và nói ra tất cả

Khi bạn bè hay người thân của bạn khóc không kìm chế được, bạn đau lòng đứng nhìn mà không biết phải nói gì hay làm gì. Lúc này, thay vì khuyên họ đừng khóc nữa, mọi thứ sẽ ổn thôi. Bạn hãy để họ khóc và nói ra tất cả những điều làm họ buồn. Khóc và nói ra tất cả chính là một cách tiêu hóa cảm xúc tốt nhất và nhanh nhất. Việc nín nhịn chỉ khiến họ càng bị bao vây bởi cảm xúc tiêu cực và khó có thể thoát khỏi nó. 

Bạn có thể nói với họ rằng khóc cũng không sao cũng không sao, hãy khóc và nói ra những điều mình nghĩ, những thứ khiến họ buồn. Sau đó, hãy đưa khăn giấy cho họ và hỏi họ xem họ có ổn không, hoặc đề nghị cả hai cùng ra ngoài để hít thở không khí trong lành. 

Mang đến cho họ sự thoải mái về tinh thần

Khi hỗ trợ bạn bè hay người thân của bạn vượt qua sự mất mát của họ, hãy lưu ý rằng mọi đau buồn đều cần có thời gian để vượt qua. Họ có thể sẽ trải qua tất cả các giai đoạn đau buồn trước khi vượt qua được những mất mát mà họ phải chịu đựng. Bằng việc xuất hiện thường xuyên và đáng tin cậy trong cuộc sống của họ trong thời gian này, bạn có thể mang lại cho họ sự thoải mái và an tâm hơn về tinh thần.

Những cách đơn giản mà bạn có thể hỗ trợ họ là gọi điện để kiểm tra, mời họ đi uống cà phê hoặc cho họ biết rằng bạn luôn sẵn sàng ở bên họ. Tất cả những hành động yêu thương và hỗ trợ này sẽ cho họ biết rằng bạn quan tâm và luôn ở bên họ cùng họ vượt qua những nỗi đau mà họ đang gặp phải.

Cách an ủi người khác đơn giản mà hiệu quả

Làm họ phân tâm

Điều này nghe có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng khi bạn đang tìm cách an ủi ai đó, nhưng đôi khi tất cả những gì bạn cần làm là làm phân tâm họ, gián đoạn những suy nghĩ tiêu cực của họ.

Chẳng hạn như bạn có thể đề nghị cùng họ xem tivi, chơi một trò chơi để giải tỏa tâm trí cho họ.

Tôn trọng cảm xúc của họ

Mọi người đều muốn được thấu hiểu và đó là cách bạn có thể giúp họ. Tôn trọng cảm xúc của họ mà không cần phán xét hoặc cố gắng khắc phục vấn đề. Điều bạn cần làm là cho họ biết cảm xúc của họ là hợp lý.

Tôn trọng cách họ muốn được an ủi

Mọi người đều có cách phản ứng của riêng mình khi buồn và điều đó có nghĩa là bạn cần đảm bảo rằng cách bạn an ủi họ phù hợp với cách họ muốn.

Xem thêm :  Chia sẻ cách tính số ngày trong excel đơn giản nhất

Cách an ủi người khác đơn giản mà hiệu quả

Cung cấp trợ giúp thiết thực

Đau buồn đôi khi có thể khiến bạn bỏ bê những nhu cầu cơ bản của bản thân. Đưa ra sự giúp đỡ thiết thực có thể là một cứu cánh khi người thân hay bạn bè của bạn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ của cuộc sống trong khi đau buồn. 

Bạn có thể giúp họ:

  • Chạy việc vặt
  • Dọn dẹp nhà cửa
  • Nấu ăn cho họ
  • Giúp họ giặt quần áo
  • ….

Cho họ không gian

Đây có thể không phải là cách an ủi người khác tốt nhất, nhưng đôi khi bạn bè hay người thân của bạn chỉ muốn ở một mình. Điều này có thể giúp họ hiểu được việc họ có thể tự mình vượt qua nỗi buồn, cảm thấy tốt hơn như thế nào.

Những điều cần tránh khi an ủi người khác

Bên cạnh việc nắm vững những cách an ủi người khác, bạn cũng cần lưu ý đến một số điều sau khi an ủi ai đó, nếu không muốn những nỗ lực của mình trở lên vô ích hay thậm chí là phản tác dụng:

Không chấp nhận cảm xúc của họ

Mỗi người có một cách khác nhau để phản ứng với các tình huống. Những gì bạn biết về họ thông qua hoàn cảnh cuộc sống bình thường sẽ không đoán được cách họ hành động khi gặp nạn. Họ có thể bị “tê liệt” về mặt cảm xúc hoặc có cảm giác mạnh. Chấp nhận mọi phản ứng là điều đầu tiên bạn cần làm trước khi muốn an ủi một ai đó. Tất cả chúng ta đều cần thể hiện cảm xúc của mình theo những cách riêng của mình. 

Đừng nói quá nhiều về những trải nghiệm của bạn

Ngay cả khi bạn đã có những mất mát hoặc trải nghiệm tương tự trong quá khứ, người thân hay bạn bè của bạn không cần phải nghe tất cả về điều đó bây giờ. Nói về những gì bạn đã trải qua sẽ không có ích gì. Vì vậy, hãy ngừng nói “Tôi biết chính xác cảm giác của bạn”. Bạn không là họ và bạn sẽ không bao giờ biết họ đang cảm thấy thế nào. Việc bạn cần làm là lắng nghe mà không phải là thuyết giáo hay răn dạy.

Đừng đưa ra những lời khuyên nếu không được yêu cầu

Khi mọi người nói chuyện với bạn, họ muốn được lắng nghe và thấu hiểu. Đừng đưa ra lời khuyên trừ khi họ yêu cầu. Hãy để họ suy nghĩ rõ ràng, đây cũng là một phần của quá trình vượt qua những mất mát, đau buồn.

Đừng giảm bớt sự đau buồn của họ

Thừa nhận sự đau buồn là một trong những cách cơ bản và mạnh mẽ nhất để bạn thể hiện sự ủng hộ của mình. Mọi người có thể vô tình làm giảm bớt nỗi đau của người thân hay bạn bè bằng cách nói, “Bạn sẽ sớm vượt qua nó” và “Bạn sẽ ổn thôi.” Cách tốt nhất để tôn trọng cảm xúc thực sự và trải nghiệm đau buồn của ai đó là hỏi họ cảm thấy thế nào và chỉ cần lắng nghe. Cố gắng giảm bớt nỗi đau cho ai đó bằng cách giảm thiểu nó chỉ khiến họ cảm thấy mất kết nối. 

Đừng bình luận về ngoại hình của họ

Không nói với người thân hay bạn bè của bạn rằng họ trông có vẻ mệt mỏi, chán nản hoặc buồn bã. Ngay cả những nhận xét có ý nghĩa khen ngợi cũng có thể khiến họ cảm thấy như thể họ đang bị đánh giá. 

Xem thêm :  Những tờ bìa tạp chí cuốn hút tại việt nam

Nhận xét về ngoại hình là một việc làm phổ biến, nhưng trong lúc người thân hay bạn bè của bạn đang đau buồn, ngay cả lời nhận xét có thiện ý nhất cũng có thể khiến họ cảm thấy bị tổn thương. Thay vào đó, hãy cung cấp sự hỗ trợ của bạn và hỏi bạn có thể làm gì để giúp đỡ họ.

Đừng so sánh trải nghiệm của bạn trừ khi phù hợp

Khi an ủi người thân hay bạn bè của bạn, bạn có thể đưa ra những trải nghiệm của bản thân để so sánh về những mất mát của mình trong cuộc sống. Tuy nhiên, làm như vậy là không cần thiết và thường có thể dẫn đến thất vọng và tức giận cho người đang trải qua đau buồn. 

Mặc dù có thể đúng là bạn cũng đã trải qua sự mất mát, nhưng hãy thận trọng khi can thiệp vào trải nghiệm của bạn. Chỉ chia sẻ và rút ra so sánh nếu mất mát rất giống với bạn của bạn. So sánh không phù hợp về sự đau buồn có thể khiến người thân hay bạn bè của bạn gia tăng cảm giác đau buồn. 

An ủi người khác là một nghệ thuật và để an ủi người khác thành công bạn cần trở thành một nghệ sĩ, biết cách cư xử và hành động một cách khéo léo nhất. Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết hôm nay các bạn đã có thêm những gợi ý thích hợp về cách an ủi người khác. Từ đó có thể chủ động an ủi, giúp đỡ người thân hay bạn bè của bạn đang trải qua nỗi buồn nào đó, giúp họ sớm vượt qua nỗi buồn và cảm thấy tốt hơn.

Minh LT (Tổng hợp)


An ủi, động viên người khác hiệu quả | Bạn Tinh Thần


Sốc tinh thần, mất mát, đau buồn, khủng hoảng,… là những quá trình bao gồm rất nhiều cảm xúc khác nhau. Vậy nên “suy nghĩ tích cực, lạc quan” chỉ là một trong những cách để đồng hành cũng người thân của bạn. Hãy tham khảo những điều hữu ích khác để giúp họ không cô đơn, cảm thấy được đồng cảm, mạnh mẽ và tìm lại hy vọng nhé.
1. Chân thành, làm điều tốt nhất cho người thân trong hoàn cảnh này
2. Đồng cảm
3. Giải pháp phù hợp với niềm tin, mục đích sống và hy vọng của người thân
4. Giữ bình tĩnh cho chính mình, cảm xúc của bạn có thể ảnh hưởng đến người khác một cách vô thức
5. Động viên, suy nghĩ tích cực
6. Cắt vòng suy nghĩ luẩn quẩn
7. Tập trung vào hiện tại
8. Lắng nghe không phán xét

dongvien hyvong manhme

// THEO DÕI
???? blog | www.bantinhthan.com
❀ instagram | www.instagram.com/bantinhthanblog
❀ facebook | www.facebook.com/bantinhthanblog

// GIỚI THIỆU
Mình là Ngọc Anh, một nhà chăm sóc tinh thần đang sống tại Melbourne, Úc.
Bạn Tinh Thần là blog chia sẻ cảm hứng, kiến thức \u0026 lối sống giúp bạn chăm sóc tinh thần cho chính mình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Những chia sẻ của mình là sự kết hợp giữa kiến thức chăm sóc tinh thần phương tây và truyền thống phương đông. Trên hành trình này, chúng ta sẽ cùng khám phá con đường giúp cuộc sống của mình ý nghĩa hơn, lối sống bình an và món quà tự do tinh thần nhé.
Theo dõi kênh để được truyền cảm hứng từ những video mới của Bạn Tinh Thần!