Cách viết hồ sơ xin việc bằng tay ấn tượng bạn đã biết chưa?

Ngày nay việc tuyển dụng được đơn giản hóa hơn với nhiều phương thức cũng như mẫu hồ sơ tuyển dụng mới đặc biệt phải kể đến đó là CV. CV xin việc tích hợp đầy đủ các thông tin liên quan đến công việc ngắn gọn và hiệu quả nhất tuy nhiên độ bao phủ thông tin của CV là không đủ để nhà tuyển dụng hiểu hết được ứng viên vì vậy CV vẫn chỉ là một yếu tố trong bộ hồ sơ xin việc. cách viết hồ sơ xin việc bằng tay như thế nào, làm sao để tạo một sơ yếu lý lịch ấn tượng trong hồ sơ xin việc, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu dưới bài viết này ngay sau đây.

1. Hồ sơ xin việc là gì? 

Hồ sơ xin việc là một tập bao gồm nhiều văn bản tóm tắt về bản thân được sử dụng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Trong bộ hồ sơ xin việc sẽ có: thư xin việc, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, giấy khám sưc khỏe, bằng tốt nghiệp,…kèm theo các giấy tờ tùy thân như bên tuyển dụng yêu cầu. Hồ sơ xin việc là tập văn bản mô tả bản thân chính xác nhất mà ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng. 

Hồ sơ xin việc là gì? Hồ sơ xin việc là gì? 

2.

Hồ sơ xin việc bao gồm những văn bản nào?  

Tùy vào yêu cầu nhà tuyển dụng mà ứng viên sẽ lựa chọn văn bản trong hồ sơ xin việc sao cho đúng nhất. Thông thường một bộ hồ sơ xin việc sẽ đáp ứng các văn bản: 

– Sơ yếu lý lịch tự thuật về cá nhân ( thường yêu cầu có chứng nhận của địa phương nơi sinh sống ) 

– Thư xin việc hoặc đơn xin việc có thể viết tay hoặc sử dụng mẫu có sẵn

– Giấy khám sức khỏe bản thân trong 6 tháng gần nhất

– Bằng cấp 3, bằng đại học,….( yêu cầu photo công chứng )

– Các loại chứng chỉ kèm theo như: Tiếng Anh, Tin học,…

– Căn cước công dân và sổ hộ khẩu photo công chứng

– 4 ảnh chân dung kích thước ( 3×4 hoặc 4×6 )

Hồ sơ xin việc bao gồm những văn bản nào?  Hồ sơ xin việc bao gồm những văn bản nào?  

Trong hồ sơ xin việc hầu hết các giấy tờ sẽ được kèm theo trong bộ hồ sơ khi mua, chúng ta chỉ cần điền các thông tin và gửi nó lên chính quyền địa phương xin dấu xác nhận. Chỉ duy nhất một mẫu văn bản đòi hỏi kỹ năng đó là sơ yếu lý lịch.

Ở sơ yếu lý lịch này, chúng ta sẽ tóm tắt quá trình làm việc, công tác ở các đơn vị trước cũng như nêu lên mục tiêu định hướng của mình đối với công việc tuyển dụng với mong muốn trúng tuyển vào công ty. Vậy viết sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc như thế nào là đúng nhất? 

Xem thêm :  Cách làm ghẹ rang me thơm ngon tại nhà chuẩn như ngoài hàng

3.

Viết sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc 

3.1.

Các loại sơ yếu lý lịch phổ biến 

Hầu hết những người viết sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp sẽ cho bạn biết rằng có ba loại sơ yếu lý lịch chính : trình tự thời gian , chức năng và kết hợp .

Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian: Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian là định dạng mà bạn có lẽ quen thuộc nhất – đây là loại sơ yếu lý lịch tập trung vào quá trình làm việc gần đây của bạn trên tất cả. Liệt kê các vị trí của bạn theo thứ tự thời gian, từ vị trí gần đây nhất đến các vị trí đã làm trước kia. 

Sơ yếu lý lịch chức năng: Mặt khác, một sơ yếu lý lịch chức năng nhấn mạnh mức độ phù hợp của kinh nghiệm của bạn. Để tạo một sơ yếu lý lịch chức năng, bạn sẽ làm nổi bật phần tóm tắt chuyên môn , kỹ năng của bạn và phần kinh nghiệm làm việc được sắp xếp theo mức độ liên quan chặt chẽ của các vị trí với vị trí bạn đang ứng tuyển. Định dạng này phù hợp nhất cho những ai muốn giảm thiểu khoảng cách trong sơ yếu lý lịch hoặc đang chuyển đổi sang một ngành mới.

Sơ yếu lý lịch Sơ yếu lý lịch 

Sơ yếu lý lịch kết hợp: Như bạn có thể đoán, một bản kết hợp tiếp tục vay mượn từ cả hai định dạng nói trên. Bạn sẽ kết hợp phần tóm tắt chuyên môn và kỹ năng của một sơ yếu lý lịch chức năng với phần kinh nghiệm làm việc của sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian. Định dạng này là một cách hiệu quả để nổi bật với các nhà tuyển dụng bằng cách nhấn mạnh cả kinh nghiệm và kỹ năng của bạn , đồng thời hữu ích cho nhiều kiểu người tìm việc khác nhau.

3.2.

Cấu trúc sơ yếu

lý lịch như thế nào? 

Không có hai bản sơ yếu lý lịch nào giống nhau hoàn toàn (cũng không nên!), Nhưng nhìn chung, sơ yếu lý lịch phải có các phần sau.

Tiêu đề & Thông tin liên hệ:  Ở đầu sơ yếu lý lịch của bạn, hãy luôn bao gồm tiêu đề có tên của bạn. Thông tin liên hệ của bạn (thường là số điện thoại, địa chỉ email cá nhân và đôi khi là các liên kết đến xã hội hoặc trang web cá nhân ) cũng phải ở gần đó. 

Cấu trúc sơ yếu lý lịch của bạn Cấu trúc sơ yếu lý lịch của bạn

Tóm tắt chuyên môn:  Bản tóm tắt chuyên môn là một phần ngắn gọn, từ một đến ba câu được trình bày nổi bật trên sơ yếu lý lịch của bạn, mô tả ngắn gọn bạn là ai, bạn làm gì và tại sao bạn thích hợp cho công việc. 

Xem thêm :  Những truyện ngắn cho thai nhi thông minh hay nhất

Ngược lại với tuyên bố khách quan đã lỗi thời – một dòng mô tả loại cơ hội nghề nghiệp mà bạn đang tìm kiếm – các bản tóm tắt chuyên nghiệp không phải về những gì bạn muốn. Thay vào đó, họ tập trung vào giá trị mà bạn có thể mang lại cho một nhà tuyển dụng tiềm năng. 

Cần lưu ý rằng một bản tóm tắt chuyên nghiệp không phải là điều tuyệt đối phải có – nếu sơ yếu lý lịch của bạn thiếu một cái, nó có thể sẽ không phải là một công cụ thỏa thuận – nhưng nó có thể là một cách hay để giúp các nhà tuyển dụng và người quản lý tuyển dụng nhanh chóng , tổng quan cấp cao về lý do tại sao bạn là người phù hợp với công việc.

Kỹ năng:  Sau khi bị xếp xuống cuối hồ sơ, phần kỹ năng ngày càng trở nên quan trọng hơn khi các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng ngày càng tìm kiếm các ứng viên có kiến thức chuyên môn. 

Thay vì bắt những người đang đọc sơ yếu lý lịch của bạn săn lùng các gạch đầu dòng để tìm kỹ năng của bạn, tốt nhất bạn nên liệt kê chúng một cách rõ ràng. Nếu họ thấy ngay rằng bạn có khả năng hoàn thành công việc, họ có nhiều khả năng sẽ xem xét sơ yếu lý lịch của bạn một cách nghiêm túc.

Kinh nghiệm làm việc Kinh nghiệm làm việc

Kinh nghiệm làm việc:  Phần quan trọng này của sơ yếu lý lịch là nơi bạn trình bày chi tiết quá trình làm việc của mình theo một định dạng nhất quán và hấp dẫn. Phần Kinh nghiệm làm việc nên bao gồm tên công ty, vị trí, ngày tuyển dụng, vai trò và chức danh bạn đã nắm giữ và quan trọng nhất là các gạch đầu dòng chứa các động từ hành động và điểm dữ liệu nêu chi tiết những thành tích có liên quan của từng vị trí. 

Phần này rất cần thiết cho các nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng, những người muốn tiếp thu thông tin về kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn và kết nối các kỹ năng của bạn với những gì họ đang tìm kiếm trong một tuyển dụng tiềm năng. 

Các nhà tuyển dụng thường ngập trong đống hồ sơ xin việc và phải cẩn thận tìm nguồn và xác định các ứng viên chất lượng trong một nhóm đông đúc – vì vậy hãy đảm bảo kinh nghiệm làm việc của bạn nổi bật.

Trình độ học vấn:  Vì nhiều công việc yêu cầu trình độ học vấn nhất định , điều quan trọng là phải đề cập đến chứng chỉ học tập của bạn trong sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, phần này không nên chiếm quá nhiều dung lượng. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần liệt kê nơi bạn đã đi học, bạn đã theo học khi nào và bạn đạt được bằng cấp gì là đủ.

Xem thêm :  Canh cá nấu dưa chua ngon cho bữa tối

Kinh nghiệm bổ sung:  Một tùy chọn, nhưng có khả năng rất có giá trị, bổ sung vào sơ yếu lý lịch của bạn là Kinh nghiệm bổ sung. Đây là phần tóm tắt ở cuối sơ yếu lý lịch của bạn cho phép bạn làm nổi bật kinh nghiệm tình nguyện , giải thưởng và sở thích. 

4.

Cách chỉnh sửa hồ sơ xin việc của bạn

Khi hoàn thành hô sơ xin việc của mình, bạn nên kiểm tra và đọc lại nhiều lần. Cố gắng tập trung vào từng từ và giúp bạn nắm bắt tốt hơn cả lỗi chính tả và ngữ pháp trong văn bản.

Nhờ bạn bè hoặc thành viên trong gia đình đọc hồ sơ xin việc của bạn . Họ có thể phát hiện ra những lỗi mà bạn đã bỏ qua hoặc đưa ra đề xuất về cách thể hiện bản thân trong điều kiện ánh sáng tốt hơn.

Cách chỉnh sửa hồ sơ xin việc của bạn Cách chỉnh sửa hồ sơ xin việc của bạn

Sau đó, hãy kiểm tra lại hồ sơ xin việc của bạn . Kiểm tra chính tả của các danh từ riêng – hãy nghĩ: tên công ty, địa chỉ, v.v. – và đảm bảo rằng bạn có thông tin liên hệ hiện tại cho bất kỳ tài liệu tham khảo nào bạn đã chọn để thêm. Những điều này có thể đã thay đổi kể từ lần cuối bạn nộp đơn xin việc

Hướng dẫn cách sắp xếp hồ sơ xin việc một cách hoàn hảo nhất

Dù bạn ứng tuyển vào bất cứ vị trí công việc nào thì đầu tiên bạn cũng cần phải nộp cho phía nhà tuyển dụng một bộ hồ sơ xin việc để họ có thể nắm bắt và hiểu rõ hơn về thông tin cá nhân bạn. Thế nhưng chuẩn bị và sắp xếp bộ hồ sơ xin việc ra sao cho thật chuyên nghiệp lại không hề đơn giản chút nào đâu nhé. Mặc dù đây là một thao tác hết sức bình thường mà bạn có thể đã bỏ qua. Vậy hãy cùng tìm hiểu về cách sắp xếp hồ sơ xin việc sao cho thật đặc sắc để lấy lòng nhà tuyển dụng nhé!

Cách sắp xếp hồ sơ xin việc

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục


HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT HỒ SƠ XIN VIỆC


Video chia sẻ chi tiết cách viết, điền các thông tin trong một bộ hồ sơ xin việc từ vỏ cho đến ruột như thế nào. Trong video có sử dụng bộ hồ sơ thực tế (đã được chủ nhân cho phép) để làm mình họa nên rất dễ hiểu và chi tiết, trực quan.