Vì sao không nên tập thể dục liên tục mỗi ngày

Xây dựng và tuân thủ chế độ tập thể dục thường xuyên là điều mà ai cũng muốn cố gắng thực hiện. Số lượng bài tập của một người nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, sức khỏe nói chung, sở thích, ưu thế. Tuy nhiên nhiều người sa vào việc tập thể dục liên tục mỗi ngày. Đây là việc  có thể gây ra một số hậu quả xấu.
Sau đây là 9 lí do cho thấy tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi trong quá trình tập luyện.

Trong quá trình nghỉ ngơi cơ bắp vẫn phát triển

Việc tập luyện nặng sẽ tạo ra những vết nứt nhỏ trong các vùng cơ bắp và chỉ khi bạn nghỉ giải lao chúng mới phục hồi. Quá trình này sẽ giúp cơ bắp trong cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn trước. Vì thế, bạn cần tập luyện để các nhóm cơ cảm thấy mệt mỏi và kích thích gia tăng sản xuất protein xây dựng cơ bắp, đồng thời cho cơ thể đủ thời gian nghỉ ngơi để giúp cơ bắp hồi phục (thường thì bạn cần nghỉ ngơi vùng cơ cho đến khi hết cảm giác đau nhức).

Tập luyện liên tục mỗi ngày có thể làm sút cân

Nhờ vào cơ chế bảo vệ sẵn có trong cơ thể, việc tập luyện quá mức có thể gây nên trạng thái mất cân bằng về cân nặng như giảm cân hoặc tăng cân quá mức (không liên quan đến việc tang khối lượng cơ bắp). Vì thế, bạn không nên tập luyện quá nhiều với cường độ cao kéo dài vì có thể khiến cơ thể bạn kiệt sức.

Xem thêm :  Những dụng cụ tập thể dục công viên phổ biến nhất hiện nay

Chu kì kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng do tập luyện liên tục

Khoảng thời gian trước và trong chu kì có lẽ sẽ khiến các eva cảm thấy khó chịu. Nhưng đây chính là dấu hiệu cho thấy khả năng có con của bạn. Ngược lại, hiện tượng mất kinh cho bạn thấy cơ thể đang gặp nhiều thay đổi rắc rối, đặc biệt nếu tình trạng này kéo dài hơn 3 tháng. Bên cạnh đó, sự sụt giảm estrogen do luyện tập quá sức cũng có thể gây ra tình trạng loãng xương sớm, khiến bạn yếu đi và dễ mắc phải chấn thương.

 Mất ngủ do hoạt động thể chất quá mức

Bạn nhắm mắt lại nhưng không ngủ được, bạn trằn trọc không ngủ liên tục, bạn thức dậy và toàn thân bải hoải không có sức lực, tất cả những dấu hiệu này cho thấy cơ thể bạn đang có quá nhiều cortisol. Đây là loại hoocmon căng thẳng mà cơ thể bạn giải phóng ra khi bạn tập thể dục quá nhiều. Lượng cortisol dư thừa có thể khiến giấc ngủ mất ổn định và rối loạn sự trao đổi chất.

Rối loạn cảm xúc

Nếu bạn cảm thấy dễ kích động hơn bình thường và thấy rằng cơ thể lúc nào cũng khó chịu với mọi thứ xung quanh, đã đến lúc bạn cần tạm xa phòng gym để tham gia một số hoạt động xã hội khác. Bạn có thể đến các lớp vẽ tranh, làm vườn, thêu thùa, câu cá… để cải thiện sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.

Xem thêm :  Top 15 bài tập gym cơ bản cho nữ được chia sẻ từ HLV thể hình

Tăng cảm giác thèm ăn khi luyện tập liên tục mỗi ngày

Chính bạn cũng có thể tự nhận ra điều này phải không nào. Tập luyện càng nhiều, cơ thể càng phải sử dụng nhiều năng lượng để có thể duy trì khả năng làm việc và cuối cùng là bạn sẽ luôn trong trạng thái đói bụng.

Một số bạn nữ nghĩ rằng việc cắt giảm lượng bài tập cardio sẽ khiến họ bị tăng cân nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. Sở dĩ là do cơn đói thường giảm theo tỉ lệ bài tập vì thế bạn sẽ cảm thấy không thực sự thèm ăn nhiều như bình thường.

Mỏi mệt và thiếu năng lượng

Chúng ta đều cảm thấy thích thú với cảm giác cơ thể bùng nổ năng lượng sau những bài tập luyện tuyệt vời phải không nào? Tuy nhiên, tập luyện nhiều không đồng nghĩa với việc đốt cháy thêm nhiều năng lượng. Nếu những bài tập khiến bạn cảm thấy kiệt sức kéo dài hay cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi và những cơn đau nhức khiến bạn khó khăn trong việc di chuyển thì có lẽ bạn đã tập luyện quá sức rồi đấy. Vậy nên bạn hãy chú ý lắng nghe cơ thể mình và đưa ra một kế hoạch tập luyện phù hợp hơn nhé.

Cơ thể kiệt sức

Điều quan trọng nhất đối với mỗi người chính là có được sự cân bằng trong cuộc sống. Ai trong chúng ta cũng đều có những giới hạn về thời gian, năng lượng, tiền bạc và tình trạng thể lực. Việc dồn hết năng lượng vào tập thể dục có thể khiến bạn bị kiệt sức. Tốt hơn là bạn nên áp dụng một chương trình lành mạnh và phù hợp với tiến độ cũng như mục tiêu của mình và đừng phung phí hết sức lực để rồi bỏ cuộc chỉ sau một tháng.

Xem thêm :  Những bài tập thể dục cho người đau khớp gối

Mất quá nhiều thời gian trong ngày do việc tập luyện

Đặt vấn đề về sức khỏe sang một bên thì việc vào phòng tập thể dục để tập luyện mỗi ngày đòi hỏi bạn phải chi ra một khoảng thời gian khá lớn. Tuy nhiên, bên ngoài còn rất nhiều điều quan trọng khác có ý nghĩa thúc đẩy cuộc sống hàng ngày của bạn như đi chơi với bạn bè và gia đình, học hỏi những điều mới mẻ, hay đơn giản là cho cơ thể được nghỉ ngơi và thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.
Tập thể dục là một việc cần phải theo đuổi suốt đời và bạn nên cảm thấy hạnh phúc khi thực hiện chúng. Vì thế, bạn nên sắp xếp cân bằng giữa việc tập luyện, làm việc và vui chơi để có thể tận hưởng trọn vẹn cuộc sống bạn nhé.
Hầu hết mọi người đều không cần phải tập thể dục liên tục mỗi ngày. Nếu bạn muốn thực hiện chế độ tập luyện như vậy thì trước tiên hãy nghĩ xem tại sao lại cần phải làm thế, và liệu có cách nào khác để đạt được mục tiêu tập luyện của mình hay không. Hãy luôn chú ý lắng nghe cơ thể mình để phát hiện khi nào cần dừng lại đúng lúc nhé!