Người tập gym uống nước ngọt được không?

Tập gym uống nước ngọt được không?
Tập gym uống nước ngọt được không?

Nước ngọt, đồ uống có gas là những thứ yêu thích của bạn? Có phải bạn đang tự hỏi tập gym uống nước ngọt được không? Có ảnh hưởng gì đến quá trình tập luyện? Nếu chưa biết thì hãy cùng chuyên gia của LXFitness đưa ra lời khuyên dành cho bạn nhé! 

Vai trò của nước với cơ thể trong quá trình tập gym 

Nước vốn dĩ là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của con người, và càng không thể thiếu đối với những người tập luyện thể thao, người tham gia hoạt động mạnh, lao động nặng,… Để phát triển cơ bắp, ngoài việc lựa chọn các bài tập phù hợp, thì đồng thời những người tập gym phải bổ sung thêm lượng protein, calories và nước để duy trì trạng thái cân bằng, khỏe khoắn. 

Cung cấp đủ nước không chỉ dẫn truyền các chất dinh dưỡng trong cơ thể dễ dàng hơn, mà còn bảo đảm hệ tuần hoàn lưu thông tốt hơn và duy trì ổn định huyết áp. 

Tầm quan trọng của nước bổ sung trong quá trình tập gym
Tầm quan trọng của nước bổ sung trong quá trình tập gym

Những người tham gia tập gym nên uống đủ nước vì nó còn giúp hình thành cấu trúc các cơ, nuôi dưỡng và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Bên cạnh đó là kéo theo những lợi ích khác như giảm cân, giúp dạ dày no lâu, tăng cường năng lượng và giảm cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, các bạn cũng cần lựa chọn loại nước uống thích hợp để bổ sung, bởi không phải nước nào cũng như nhau.

Tối thiểu người tập gym cần uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày, tính cả nước lọc, nước từ các loại thực phẩm, nước dinh dưỡng,… 

XEM THÊM: Nên uống gì trước khi tập gym? 6 Lời khuyên từ chuyên gia

Tại sao người tập gym xong lại thèm nước ngọt? 

Nước ngọt vốn được rất nhiều đối tượng yêu thích bởi chúng đa dạng hương vị, mùi thơm, kích thích vị giác. Nước ngọt chia thành 2 loại, đó là nước ngọt có gas và nước ngọt không có gas. Nước ngọt không có gas là các loại nước trái cây, trà thanh nhiệt, trà xanh, các loại nước chiết xuất từ củ, hạt, thảo mộc cho thêm đường. Nước ngọt có gas sẽ được bơm thêm khí carbon dioxide hòa tan để tạo hiệu ứng sủi bọt, chất làm ngọt nhân tạo, hương liệu tạo màu, tạo mùi,… 

Tại sao người tập gym xong lại thèm nước ngọt?
Tại sao người tập gym xong lại thèm nước ngọt?

Với cả 2 loại đều có vị ngọt, thơm. Khi tập thể hình cường độ mạnh, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, đốt cháy mỡ thừa và tiêu hao năng lượng, tạo cảm giác khát nước. Sự thiếu hụt năng lượng và lượng đường trong cơ thể cũng làm cho chúng ta khát nước và thèm đồ ngọt. Lúc này một ly nước ngọt mát lạnh xua tan cảm giác nóng nực, sẽ khiến bạn sảng khoái không gì bằng. 

Tập gym uống nước ngọt được không? 

Tập gym uống nước ngọt được không? Thực tế thì nước ngọt không hẳn xấu, vì chúng giải khát tạm thời, dễ tiêu hóa, và sản sinh hormone hạnh phúc  dopamine giúp tập trung hơn và bù năng lượng mỗi khi mệt mỏi, đuối sức. Tuy nhiên để trả lời cho câu hỏi tập gym uống nước ngọt được không thì câu trả lời là được, nhưng hãy hạn chế một cách tối đa. 

Tập gym uống nước ngọt được không?
Tập gym uống nước ngọt được không?

Về cơ bản, nước ngọt gồm nước và chất phụ gia chứa nhiều đường nên dễ gây béo phì, tiểu đường, thậm chí gan nhiễm mỡ, cao huyết áp. Đường còn được cho là thức ăn tuyệt vời của các tế bào ung thư. Người tập gym hẳn là không muốn mình bị thừa cân, béo phì có đúng không? Vậy nên đó chính là lý do vì sao nên sử dụng nước khoáng, hoặc các loại nước dinh dưỡng khác thay vì nước ngọt. 

Bên cạnh đó, chẳng một gymer nào lại muốn mình bị đầy bụng, khó tiêu, tâm trạng chán ăn, mất cân bằng dinh dưỡng để công sức tập luyện thành công cốc, phải không nào? 

XEM THÊM: Bánh bao bao nhiêu calo? Ăn bánh bao có tăng cân béo phì hay không?

Mẹo lựa chọn loại nước tốt cho gymer 

Nếu như nước ngọt nên hạn chế càng nhiều càng tốt thì liệu có loại nào để thay thế cho giải khát sau khi tập gym mà vẫn ngon không? Cùng xem một số mẹo cùng lưu ý dưới đây để chọn nước tốt cho cơ thể gymer dưới đây nhé!

  • Tốt nhất nên uống các loại nước khoáng, nước ép từ trái cây như nước ép ổi, táo, nước dừa,… bởi vì trong chúng chứa các thành phần tốt cho sức khỏe và hệ miễn dịch chung của cơ thể
  • Không nên cho nhiều đường vào các loại đồ uống tự pha, hoặc cho lượng vừa phải để tránh nạp nhiều đồ ngọt
  • Nếu phải lựa chọn nước ngọt thường từ đường tự nhiên và nước ngọt có ga đóng chai thì nên chọn cái thứ nhất vì giảm được chất tạo ngọt, tạo mùi nhân tạo và chất bảo quản. 
  • Có thể bổ sung sữa, đạm whey, nước điện giải để nạp nhanh năng lượng trước và sau khi tập. Tất cả đều nên lựa chọn giảm ngọt, giảm đường để tránh béo phì 
Nên chọn nước ngọt đường tự nhiên thay vì nước ngọt có gas
Nên chọn nước ngọt đường tự nhiên thay vì nước ngọt có gas

Trên đây là những thông tin cần thiết về tập gym uống nước ngọt được không, hy vọng các bạn gymer đã có thêm cho mình kinh nghiệm để lựa chọn được loại đồ uống nào nào tốt cho mình. Chúc các bạn có được vóc dáng như ý và đừng quên theo dõi các bài viết sắp tới của LXFitness nhé!