Các tác dụng của việc xoạc chân đối với cơ thể mà bạn chưa biết

Động tác xoạc chân là động tác yêu cầu về kỹ năng thực hiện và thường xuất hiện trong các bài tập Yoga. Giúp kéo căng cơ, tác động lên vùng cơ đùi và mang lại nhiều hiệu quả tốt cho cơ thể. Và để biết cụ thể về tác dụng của việc xoạc chân cũng như là những kỹ thuật cần phải có trước khi thực hiện thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé.

1. Tác dụng của động tác xoạc chân là gì?

Khi thực hiện các bài tập Yoga thì động tác xoạc chân là động tác thường gặp phải, thường sẽ là xoạc ngang, xoạc dọc tùy theo yêu cầu động tác.
Vậy khi tập xoạc chân có tác dụng gì không? Hãy xem xem những tác dụng của xoạc chân mang lại qua phần thông tin dưới đây nhé.

tác dụng của việc xoạc chân là gì?
tác dụng của việc xoạc chân là gì?

Xem thêm: TOP 14 BÀI TẬP YOGA TĂNG CHIỀU CAO CHO BẠN NỮ TUỔI DẬY THÌ VÀ TRƯỞNG THÀNH

1.1. Giúp cải thiện tính linh hoạt của các khớp xương

Vì xoạc chân là cố tình xoạc ra để làm cho các xương khớp ở vùng hông, chậu, đùi vượt quá phạm vi chuyển động của chúng nên khi thực hiện thành thạo, động tác xoạc chân có tác dụng giúp bạn triển khai các bài tập võ hoặc múa một cách dễ dàng hơn.

1.2. Giúp hỗ trợ cho các động tác tập luyện

Các động tác múa dẻo, múa bale hay khi các bạn học võ, karate hay taekwondo, việc đá chân tầm cao hay giữ thăng bằng một chân trong thời gian dài. Việc tập luyện xoạc chân thành công cũng giúp cho cơ xương chân của bạn khỏe lên, lực gây ra bởi chân như đá, móc, đạp sẽ mạnh hơn do phạm vi chuyển động của khớp đùi rộng và linh hoạt, nhanh hơn bình thường.

1.3 Xoạc chân giúp tăng chiều cao

Nhiều người lo sợ tới khi thực hiện xoạc chân sẽ khiến cho chân bị kéo căng và dáng đi thục nữ không còn nên rất nghi ngờ về tác dụng của xoạc chân và không biết liệu xoạc chân có tốt không.
Khi xoạc chân thì hai chân sẽ được kéo căng và nắn thẳng lại, đồng thời còn tạo ra kích thích tới các lớp sụn khớp mới hình thành ở đầu gối. Nhờ đó kích thích sụn phát triển và giúp “kéo dài” chiều cao của bạn.

Xem thêm :  BẬC THẦY YOGA VĨ ĐẠI ĐẾN TỪ ẤN ĐỘ – MASTER KAMAL

1.4 Giúp tăng dẻo dai cho cơ thể

Động tác xoạc chân được thực hiện bằng việc xoạc ra, tác động lên những vùng xương khớp ở hông, chậu, đùi và thời gian dài xương khớp vùng này sẽ trở nên linh hoạt hơn, đôi chân và cơ thể của bạn cũng sẽ trở nên dẻo dai hơn.
Khi đó việc thực hiện những động tác liên quan như múa, khiêu vũ thì hoàn toàn có thể thực hiện được một cách dễ dàng.

1.5 Giúp đùi, gối và mắt cá chân khỏe hơn

Ngoài ra xương hông, chậu thì phần xương khớp, cơ bắp ở vùng đùi, đầu gối cùng với mắt cá chân cũng sẽ chịu tác động.
Lợi ích của xoạc chân vừa kích thích kéo căng cơ, thúc đẩy tuần hoàn máu thì còn giúp cho xương khớp vùng này trở nên cứng cáp, khỏe mạnh và giúp cho cơ thể tránh khỏi những nguy cơ về bệnh xương khớp.

1.6 Cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Bài tập xoạc chân có thể thực hiện ở nhiều tư thế, không chỉ là khi ngồi mà còn cả khi đứng. Nhờ việc tăng sức khỏe ở vùng đùi giúp tăng khả năng chịu đựng, khi xoạc đứng với một chân thì có thể giữ vững được sự thăng bằng và ổn định.

1.7 Xoạc chân giúp giảm căng thẳng

Là một phần động tác của các bài tập Yoga, yêu cầu về nhịp thở khi bạn thực hiện thì đương nhiên cũng sẽ tạo tác động tới sức khỏe tinh thần của bạn.
Do đó mà có thể đảm bảo xóa tan mọi muộn phiền, chưa kể tác động kéo căng sẽ giúp “kéo” đi hết những sự khó chịu ở vùng cơ, xương khớp và giúp cho toàn cơ thể được giải phóng.
Và bạn sẽ cảm thấy bản thân yêu đời, hết lo âu căng thẳng và hưởng thụ cuộc sống này hơn.

Xem thêm :  Top 3 bài tập yoga chữa mất ngủ cực kì hiểu quả bạn nên biết

xoạc chân có tác dụng gì

Việc tập xoạc chân mang lại tác dụng gì?

Xem thêm: Tổng hợp các động tác kéo giãn cơ trước khi ngủ

2. Tập xoạc chân đúng cách cho người mới bắt đầu

Dù xoạc chân là động tác khó nhưng không phải là không thể làm được, như đã đề cập ở trên, chỉ cần chúng ta không bỏ cuộc là vẫn sẽ đến được với nó thôi. Dưới đây là các bước tập xoạc chơi một cách cơ bản nhất cho người mới bắt đầu:

2.1. Cách tập động tác xoạc chân nhanh nhất

    • Đặt một bàn chân về phía trước thành tư thế chùng chân, giữ cho các ngón chân hướng về phía trước và đầu gối cao hơn mắt cá chân. Chân còn lại sẽ thẳng phía sau bạn, xương bánh chè và đầu bàn chân hướng xuống dưới. Đặt bàn tay của bạn, hoặc nếu bạn có thể, nên đặt khuỷu tay của bạn, ở bên trong mắt cá chân trước của bạn đấy. Cố gắng giữ trong 20-30 giây.
    • Ngồi trên gót chân sau của bạn. Bây giờ chân trước của bạn phải thẳng trước mặt bạn. Cúi người về phía trước ở phần thắt lưng chứ không phải ở phần lưng dưới để tối đa hóa độ căng. Giữ trong 20-30 giây.
    • Quay trở lại ban đầu. Bây giờ, với bàn tay của bạn ra sau, nắm lấy bàn chân sau hoặc mắt cá chân của bạn và kéo nó lên về phía mông. Bạn có thể muốn thực hiện động tác này với một tấm thảm hoặc một cái gối dưới đầu gối sau. Giữ trong 20-30 giây.
Xem thêm :  Top 8 điều cần lưu ý khi tập Yoga tại nhà mà bạn nên biết

2.2. Những lưu ý cần tránh khi tập xoạc chân

xoạc chân có tác dụng gì

Những điều cần tránh khi tập xoạc chân

    • Bước 1: Tránh thực hiện động tác xoạc chân quá mức, đặt chân trước của bạn lên một bề mặt cao, cho đến khi bạn thực hiện động tác xoạc chân đều đặn trên mặt đất.
    • Bước 2: Tránh thúc giục vận động viên xa hơn vào các phần xoạc.
    • Bước 3: Tránh nảy người lên ở bất kỳ tư thế duỗi nào.

Trong trường hợp bạn bị thương và cần lấy lại sức khỏe phần cơ của mình, bạn có thể muốn sử dụng “kỹ thuật gối”. Chồng gối lên nhau và xoạc gối. Chỉ cho phép mình thực hiện khi xoạc càng thấp càng tốt mà không bị đau. Khi chiều cao gối trở nên dễ dàng và không gây đau, hãy tháo một chiếc gối. Lặp lại điều này trong một vài tuần cho đến khi bạn có thể thực hiện lại việc xoạc một cách an toàn và không đau.

Tuy nhiên, nếu bạn đang bị chấn thương, hãy đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu. Có nhiều bác sĩ chuyên về thể dục dụng cụ, cổ vũ, khiêu vũ, bóng chày, khúc côn cầu, võ thuật,… Tìm một nhà trị liệu đáp ứng nhu cầu cụ thể của bạn và có thể giúp bạn phục hồi chức năng một cách an toàn để trở lại môn thể thao bạn mong muốn mong muốn.

Xem thêm: Top 7 bài tập đơn giản, hiệu quả giúp bắp chân to ra
Trên đây là những thông tin về bài tập xoạc chân cũng những tác dụng của việc xoạc chân mang lại cho sức khỏe và cho tinh thần của người tập. Hi vọng bạn có thể nắm được những yêu cầu cơ bản cùng với những kỹ thuật cần thiết để thực hiện tốt bài tập xoạc chân.