Tập gym xong có nên tắm không? Tắm nước nóng hay nước lạnh?

Sau khi tập thể dục, ra mồ hôi, ướt át, nhễ nhại… Điều khiến không ít người nghĩ đến đó chính là vào ngay phòng tắm, và xối nước thật mát. Nhưng liệu điều đó có hẳn là tốt cho sức khỏe bạn cũng như có làm giảm đi hiệu quả sau buổi tập của bạn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết tập gym xong có nên tắm hay không nhé!
Xem thêm: Tập gym có nên uống cà phê không

1.Tập gym xong có nên tắm không – Giải thích trên phương diện khoa học và thực tế

Sau khi tập thể dục xong, vì cơ thể ướt đẫm mồ hôi gây ra sự khó chịu nên rất nhiều đã vội vàng tắm luôn. Điều này là không tốt cho sức khỏe thậm chí gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc theo ý kiến của các chuyên gia trong ngành.
Bởi lúc này trạng thái cơ thể vẫn chưa hoàn toàn trở về như bình thường. Nhịp tim của chúng ta vẫn đập hơi nhanh, nhiệt độ cơ thể vẫn còn cao. Nhất là bạn vừa thực hiện hiện những bài tập vận động mạnh, tốn nhiều năng lượng thì điều này càng rõ hơn. Dù tắm nước nóng hay nước lạnh ngay lập tức cũng ảnh hưởng không tốt đến cơ thể.
Nếu tắm bằng nước lạnh ngay sau khi tập thể dục, thể hình thì lại càng ‘lợi bất cập hại’. Sau khi tập xong, cơ thể vẫn còn đang trong chế độ tăng cường trao đổi chất, các mô mạch co giãn, mồ hôi còn đổ nhiều. Nếu tắm nước lạnh ngay sẽ làm mất đi sự cân bằng của cơ thể; lúc này cơ thể không thể nhanh chóng sản sinh 1 lượng nhiệt lớn phân bố khắp người để đáp ứng lại nhiệt lạnh từ bên ngoài khiến bạn dễ bị bệnh, đột quỵ.
Xem thêm: Bạn nên ăn gì trước khi tập gym buổi sáng?

Xem thêm :  List các bài tập giảm mỡ bụng trước khi ngủ hiệu quả thần tốc

2. Sau khi tập gym bao lâu thì được tắm?

Như ý kiến của các chuyên gia sức khỏe thì sau khi tập thể dục xong ít nhất là tầm 30 phút bạn mới nên đi tắm. Vì khoảng thời gian này nhịp tim đã trwor lại bình thường, nhiệt độ bên trong cơ thể cũng ổn định, ồ hôi ráo hết và nhịp thở không còn nhanh được điều hòa.
Trước khi người nên lau khô người bằng khăn bông để loại bỏ hết tất cả mồ hôi và tốt nhất là nên tắm nước nóng, tuyệt đối không nên tắm nước lạnh.
Bởi dù lúc này cơ thể đã ổn định nhưng tắm nước lạnh vẫn ẩn chứa nhiều tác hại tiềm tàng mà bạn không thể biết trước được. Bởi nó vẫn có thể gây ra hiện tượng sốc nhiệt, gây đột quỵ, nguy hiểm tới tính mạng. Ngâm mình trong nước nóng sẽ giúp cơ thể giảm đau nhức cơ bắp, tinh thân thư giãn, sẽ an toàn hơn.
Xem thêm: Bạn có nên tập thể dục ngày đèn đỏ? 
Qua bài viết trên đây hy vọng sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về tập gym xong có nên tắm hay không. Chúc các bạn tập luyện an toàn và hiệu quả.