Liệu tập Aerobic có giảm cân được không?

Bất kể tuổi tác, cân nặng hay sức khỏe, tập aerobic đều rất tốt đối với mọi người. Tập aerobic giúp người tập khỏe mạnh hơn và sống lâu hơn. Hãy cùng LX Fitness tìm hiểu về bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin vì sao bạn nên tập aerobic mỗi ngày.

1. Aerobic là gì?

Aerobic (bài tập thể dục nhịp điệu) dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “hiếu khí” và hiểu đơn giản nó là việc tập luyện với cường độ vừa phải trong thời gian dài. Các bài tập aerobic có chức năng hỗ trợ quá trình huy động và sử dụng oxy trong quá trình chuyển hóa năng lượng của cơ thể. Nhờ vào đó mà nhiều người đã tập aerobic giảm cân chăm chỉ.

Đơn giản hơn, tập Aerobic hay còn gọi là tập thể dục nhịp điệu và có tác dụng chính là đốt cháy calo cho cơ thể, giải tỏa những cảm xúc tiêu cực, giúp người tập cảm thấy khỏe khoắn, tươi mát, sảng khoái và giảm cân hiệu quả. Các bài tập aerobic đều sử dụng các nhóm cơ chính nên tác động của bài tập aerobic tác động lên toàn bộ cơ thể một cách đồng đều.

tập aerobic giảm cân

Tập thể dục nhịp điệu để giảm cân

Các bài tập thể dục nhịp điệu là các bài tập nhanh, mạnh mẽ trên nền nhạc và có sự lặp lại hoặc chuyển động nhịp nhàng có hướng dẫn của âm nhạc. Bài tập aerobic được thực hiện tương đối dễ dàng nên người tập có thể tập luyện với tốc độ nhanh, linh hoạt và cường độ đều.

Thực tế, aerobic thường được tập theo nhóm, tạo tinh thần phấn chấn, vui tươi, phấn chấn. Các bài tập aerobic theo nhóm được nhiều lứa tuổi và đặc biệt là các bạn trẻ lựa chọn bởi sự vui nhộn, năng động và hiện đại của Aerobic.

Xem thêm: Một số bài tập thể dục thẩm mỹ cho vòng 2 hoàn hảo

2. Thời gian tập aerobic bao lâu thì giảm cân được?

Bạn không cần thiết phải tập luyện cả 7 ngày trong tuần. Tuy nhiên bạn cũng nên dành ra ít nhất là 5-6 buổi tập bộ môn này. Các huấn luyện viên aerobic chuyên nghiệp khuyên người tập nên tập ít nhất 1 tiếng/buổi để đạt hiệu quả cao nhất. Sau 1 tháng, bạn có thể nâng thời gian mỗi buổi tập thêm 30 phút. Trong khi tập luyện, hãy nghỉ ngơi nếu bạn cảm thấy mệt mỏi. Mục đích cuối cùng của aerobic là rèn luyện sức khỏe dẻo dai. Vì vậy tuyệt đối đừng tập luyện quá sức. Một lời khuyên nữa đó là bạn không nên tập aerobic giảm cân sau 20 giờ.

30 ngày đầu tiên là khoảng thời gian để bạn làm quen với các bài tập của bộ môn này. Vì vậy tháng đầu sẽ chưa mang lại hiệu quả giảm cân như những tháng sau.  Trong tháng đầu, cân nặng của bạn có thể giảm từ 1 đến 2kg. Hai tháng tiếp theo, bạn có thể giảm 3-4kg khối lượng cơ thể mỗi tháng. Hiệu quả giảm cân của aerobic đúng là có chậm hơn các bộ môn khác. Tuy nhiên nó mang lại sự hiệu quả và an toàn hơn về lâu dài. Sau một thời gian tập, bạn sẽ thấy cơ thể mình thon gọn, số đo 3 vòng cũng giảm đáng kể so với trước.

Xem thêm :  Mách bạn một số bài tập Aerobic ĐỐT MỠ TOÀN THÂN

tập aerobic giảm cân

Tập aerobic có tác dụng giảm cân từ tháng thứ 2 trở đi

3. Một sốtác dụng của Aerobic trong việc giảm cân

3.1. Đốt cháy calo

Tập aerobic kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Chị em sẽ sở hữu ngay một thân hình săn chắc, vòng eo quyến rũ và vóc dáng đáng mơ. Bởi khi tập aerobic cơ thể phải vận động nhiều. Sẽ tiêu hao calo, đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể.

tập aerobic

Các bài tập aerobic giảm cân đòi hỏi bạn phải sử dụng sức mạnh của nhiều nhóm cơ lớn, ở cả vùng tay và chân. Sự kết hợp giữa các nhóm cơ rất nhịp nhàng. Khi tập luyện gần như cả cơ thể bạn đều phải chuyển động. Đây là điều kiện rất lý tưởng để đốt cháy năng lượng một cách nhanh chóng. Bên cạnh việc đốt calo, tập aerobic cũng giúp nhịp tim tăng lên một cách ổn định. Từ đó nó góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch cho bạn.

3.2. Cải thiện được tâm trạng, giảm căng thẳng và giữ cho tinh thần thoải mái.

Nhảy Aerobic trên nền nhạc sôi động sẽ khiến bạn vô cùng hứng khởi, vui tươi và thoải mái. Mọi lo toan, mệt nhọc trong cuộc sống hàng ngày sẽ cuốn bay theo những điệu nhạc Aerobic. Tập Aerobic sẽ giúp cơ thể chống được stress, trầm cảm và đồng thời cải thiện tinh thần luôn vui vẻ. Ngoài ra, điều đặc biệt của nhảy Aerobic là bài tập thực hiện theo nhóm, nên các bạn có cơ hội giao lưu, kết bạn và vì thế, bạn sẽ không còn thời gian để cô đơn, để buồn chán nữa.
Tập aerobic có thể giảm bớt tình trạng của bệnh trầm cảm, căng thẳng, lo lắng và khiến  tinh thần bạn trở nên thoải mái hơn. Quá trình luyện tập aerobic làm tăng lượng ôxy trong máu bạn, làm cho lưu lượng máu trong cơ bắp được luân chuyển liên tục.
Nếu bạn duy trì một tốc độ mạnh mẽ, cơ thể bạn sẽ giải phóng endorphins là chất giảm đau tự nhiên của cơ thể, giúp người tập khỏe mạnh và tăng sảng khoái. Tập thể dục aerobic cũng giữ cho tâm trí của bạn sắc bén hơn. Ngoài ra, luyện thể dục thẩm mỹ ít nhất 30 phút một ngày và ba ngày một tuần có thể làm giảm chứng suy giảm nhận thức nhẹ ở người lớn tuổi.
loi ich aerobic
Xem thêm: 10 bài tập aerobic cho người mới bắt đầu đơn giản nhất tại nhà

3.3. Tập aerobic giảm cân và tăng cường trí nhớ

Tập aerobic đòi hỏi bạn phải nhớ chính xác rất nhiều động tác. Bạn sẽ bắt đầu với những động tác dễ. Sau một thời gian, độ khó sẽ tăng dần. Cùng với đó cường độ tập luyện cao khiến bạn càng phải tập trung ghi nhớ các động tác phức tạp hơn. Điều này kích thích não bộ của bạn hoạt động nhiều hơn. Đây cũng là một hình thức tập luyện cho não. Bộ não càng ghi nhớ nhiều thì càng khỏe mạnh. Nó còn ngăn ngừa các bệnh suy giảm trí nhớ thường gặp, đặc biệt là khi bạn lớn tuổi.

tap aerobic giup giam can

Ttập aerobic đem lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người tập

3.4. Duy trì thể lực ổn định

Khi mới bắt đầu tập aerobic, người tập thường cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, về lâu dài, tập aerobic giúp tăng cường sức chịu đựng của cơ thể, giảm mệt mỏi tốt hơn. Đồng thời, thể lực của tim, phổi, sức mạnh của xương và cơ cũng được cải thiện theo thời gian
Tập aerobic giữ cho cơ bắp khỏe mạnh, duy trì khả năng vận động. Đồng thời, nó cũng làm giảm nguy cơ chấn thương và té ngã ở người lớn tuổi. Từ đó, tập aerobic giúp cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, tập aerobic còn giúp đầu óc nhạy bén hơn, bảo vệ trí nhớ, kỹ năng suy luận, phán đoán và tư duy của người lớn tuổi. Đồng thời, nó còn ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ và cải thiện nhận thức ở người bị sa sút trí tuệ;

Xem thêm :  Các bài tập aerobic đơn giản tại nhà cho người mới bắt đầu

3.5. Giảm nguy cơ mắc bệnh

Cơ thể khỏe bạn giúp bạn giảm nhiều nguy cơ bệnh tật. Ví dụ các căn bệnh mà aerobic có thể ngăn chặn bao gồm bệnh loãng xương, bệnh động mạch vành, tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ, béo phì. Ngoài ra tập aerobic còn giúp giảm chứng suy giảm nhận thức và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể bạn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chăm chỉ tham gia tập aerobic sẽ sống lâu hơn so với người không tập thể dục thường xuyên. Đồng thời, người chăm chỉ tập aerobic cũng ít có nguy cơ tử vong do nhiều nguyên nhân như bệnh tim mạch, ung thư,…

Aerobic

4. Những bất lợi của việc luyện tập aerobic

4.1. Dễ gây chấn thương xương khớp do vận động

Nếu bạn gặp vấn đề về khớp hoặc dây chằng thì e rằng aerobic không phải là lựa chọn lý tưởng cho bạn. Các bước chân và động tác nhảy lặp đi lặp lại trong quá trình học aerobic sẽ khiến tình trạng khớp trở nên trầm trọng hơn.

Hoạt động mạnh sẽ làm tổn thương khớp gối và tổn thương cổ chân. Điều này gây ra cảm giác đau nhức và ê ẩm sau khi tập thể dục. Hơn nữa, các lớp học nhảy aerobic thường sử dụng máy đếm nhịp, vì vậy rất khó để bắt kịp nếu bạn có vấn đề về khớp. Hầu hết các bài tập aerobic đều có tác dụng mạnh. Vì vậy, nó không phù hợp nếu bạn có xương cốt nguy kịch, tiền sử bệnh cơ xương khớp hoặc đang trong quá trình hồi phục chấn thương.

Bên cạnh đó, khi bạn chỉ tập một bài tập trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, bạn sẽ vô tình tạo áp lực lâu dài lên cùng một nhóm cơ hoặc các khớp trên cơ thể. Điều này có thể dẫn đến chấn thương cho vùng cơ hoặc khớp đó. Một số chấn thương nghiêm trọng bao gồm viêm gân, cong và gãy xương. Ngoài ra, chính bản thân bạn cũng sẽ thấy nhàm chán.

4.2. Aerobic thường phải tập theo nhóm

Những lợi ích và bất lợi của việc luyện tập Aerobic
Nhảy aerobic gần như luôn được bố trí theo nhóm, tạo điều kiện giao lưu, gặp gỡ giữa những người có cùng đam mê tập luyện thể dục nhịp điệu.
Tuy nhiên, điều này sẽ khiến một số người cảm thấy không thoải mái khi luyện tập. Các lớp tập nhảy aerobic là môi trường náo nhiệt và tràn đầy năng lượng. Nếu bạn là người hướng nội, thích không gian yên tĩnh, thì e rằng aerobic sẽ không phù hợp với bạn.

Xem thêm :  Hướng dẫn tập aerobic cơ bản cho người mới bắt đầu

3.3. Đòi hỏi thời gian luyện tập nhiều

Tập aerobic với cường độ thấp yêu cầu bạn phải tập trong thời gian dài hơn và đều đặn hơn. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu luyện tập, việc duy trì tập aerobic trong liên tục 30 phút là khá khó khăn, hay có thể nói là gần như không làm được, dù cho bạn thiếu thời gian hay thiếu độ bền thể lực. Tuy nhiên, nếu chưa quen với cường độ luyện tập như vậy hay điều kiện không cho phép, bạn có thể thiết kế những bài tập aerobic thời lượng 5 phút hoặc 10 phút, đảm bảo tăng nhịp tim và duy trì hoạt động liên tục vẫn sẽ đem lại những hiệu quả nhất định. Do đó, đừng vội nản vì không đủ thời gian tập luyện nhé, nếu kiên trì bạn vẫn có thể tận hưởng những lợi ích của aerobic đối với sức khỏe tim mạch.

3.4. Yêu cầu phối hợp nhiều bộ phận

Các bài tập thể dục nhịp điệu như aerobic dance không chỉ đòi hỏi thể lực mà còn phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ phận trên cơ thể. Đối với những người có thần kinh vận động kém, cơ thể thiếu linh hoạt và chưa quen sẽ gặp nhiều khó khăn khi thực hiện các bài tập này.

Thay vì khiêu vũ, bạn có thể lựa chọn các bài tập aerobic khác đơn giản hơn như bơi lội hoặc tập luyện với máy tập thể dục thể thao để cải thiện và duy trì sức khỏe.

Xem thêm: Tập Aerobic có tăng vòng 1 không? Bài tâp Aerobic tăng vòng 1 hiệu quả

5. Một số lưu ý khi thực hiện các bài tập aerobic để giảm cân nhanh hơn

– Bài aerobic được thiết kế vận động nhanh, liên tục nên phù hợp với người dưới 35 tuổi sức khỏe tốt sẽ không thích hợp với những chị em có tiền sử bệnh tim mạch, hen suyễn, tăng huyết áp. Bạn co thể hỏi ý kiến bác sỹ để có được tư vấn tốt hơn
– Tốt nhất tập toàn bộ bài tập 30 phút tỏng 3 ngày/tuần, nếu không có thời gian thì bạn tập mỗi phần 5 phút trên toàn bộ các ngày trong tuần.
– Không bỏ qua các động tác khởi động, làm nóng cơ thể trogn bài, làm nóng cơ cơ bắp, các khớp xương co giãn để phù hợp với bài tập
– Sau khi hoàn thành tập luyện, bạn nên thả lỏng cơ thể từ 5 – 10 phút. Cách làm này nhằm giúp cơ thể trao đổi chất và tạo tinh thần thoải mái.
– Không nên tập quá sức, quá nhẹ và tập phù hợp với nhịp tim của mình.
Luyện tập thể dục thể thao như aerobic luôn đem lại những lợi ích về cả mặt thể chất lẫn tinh thần, tuy nhiên bạn cũng nên cân nhắc trước khi lựa chọn bất kỳ loại hình tập luyện nào để đạt được hiệu quả cao nhưng cũng đồng thời phù hợp với bản thân nhất nhé!