Trước trong và sau khi tập gym không nên ăn gì, top các thực phẩm cần biết

Nếu không biết tránh ăn gì khi tập gym, kết quả rèn luyện thể chất của bạn có thể chẳng được như ý mặc dù chăm chỉ học theo huấn luyện viên và hì hục tập đến ướt đẫm cả áo!
Những đồ ăn và thức uống bạn dùng trước khi tập gym có thể ảnh hưởng tới năng lượng được sử dụng và lượng chất béo bị đốt cháy. Bữa ăn sau khi tập gym cũng rất quan trọng vì khoảng thời gian sau khi tập gym là thời điểm quan trọng để cơ thể phục hồi năng lượng, xây dựng lại tổ chức cơ và phát triển cơ.
Các chuyên gia về luyện tập cải thiện vóc dáng đã đề cập đến những thức ăn bạn không nên ăn trước và sau khi tập gym. Bạn nên lưu lại trong sổ tay ghi chép chế độ ăn cho người tập gym nhé!

1. Trước khi tập gym chúng ta không nên ăn những gì?

1.1. Thanh protein

Một thanh protein có vẻ là một ý tưởng hay trước khi bạn đến phòng tập thể dục, nhưng không có định nghĩa rõ ràng về chúng thực sự là gì. Chúng có thể là thanh protein không đường, dành cho người giảm cân. Nhưng cũng có thể chứa đầy đường bên trong để tăng hương vị.
Protein khó tiêu hơn carbs, vì thế dạ dày bạn sẽ khó khăn hơn trong việc tiêu hoá chúng. Khi bạn tập luyện, ăn nhiều thực phẩm nhiều chất béo sẽ gây khó chịu cho dạ dày. Khiến việc tập luyện trở nên khó chịu và kém hiệu quả, gây tổn thương cơ bắp của bạn
tập gym không nên ăn gì
Thanh protein chứa nhiều calo nhưng ít đạm

1.2. Các loại rau xanh, salad giàu chất xơ 

Tuy salad, rau xanh là thực phẩm lành mạnh hơn các món nhiều chất béo. Tuy nhiên, chất xơ lại thúc đẩy quá trình tiêu hóa và làm tăng nhu cầu năng lượng của cơ thể. Từ đó cơ thể người tập cần một lượng máu lớn hơn để tới đường tiêu hóa và điều này làm cản trở hoạt động tập luyện. Bạn vẫn có thể ăn với một ít chất xơ như các loại hoa quả là đào, táo, chuối, mận…

1.3. Các sản phẩm thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ 

Khi dạ dày tiêu hóa thức ăn nhanh, tim tập trung bơm máu đến cơ quan này để thúc đẩy tiêu hóa, đồng nghĩa cới việc máu bơm tới cơ bắp để tập gym giảm xuống. Điều này làm cho cơ bắp bạn mau kiệt sức và giảm hiệu suất luyện tập. Không những vậy, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, khoai lang lắc phô mai,… đều chứa hàm lượng muối cao. Hấp thụ nhiều muối cùng lúc có thể gây gián đoạn sự cân bằng của chất lỏng cần thiết trong cơ thể – điều cực kỳ quan trọng và cần thiết khi bạn tập luyện.
Lời khuyên tập gym không nên ăn gì và câu trả lời là thức ăn nhanh bởi chúng còn chứa rất nhiều chất béo do quá trình chiên, xào, tẩm ướp gia vị. Theo nghiên cứu thì quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể ở lượng lớn có thể gây ra chuột rút và khó chịu ở dạ dày trong suốt thời gian bạn tập gym.
tập gym không nên ăn thức ăn nhanh
Thức ăn nhanh chứa rất nhiều chất béo

1.4. Đồ ăn vặt nhiều đường

Thêm vào đó, có nhiều loại thức ăn nhanh cũng chứa rất nhiều đường như khoai tây chiên, bánh mì ngọt, bánh mì kẹp,… Như bạn có thể đã biết, muốn hệ thống tiêu hóa hoạt động tối ưu phải cần có sự hỗ trợ của các loại lợi khuẩn trong đường ruột. Trong khi đó, nếu cơ thể bạn hấp thụ quá nhiều đồ ngọt nhân tạo như những thực phẩm kể trên thì sự phát triển của lợi khuẩn bị đe dọa. Điều đó gây ra sự xáo trộn việc hấp thụ chất dinh dưỡng cần thiết trước khi tập gym.
Mặt khác, đồ ăn vặt có chứa lượng đường lớn sẽ làm tăng lượng đường trong máu trước khi tập gym. Chúng thậm chí có thể khiến bạn ngất xỉu khi đang tập cường độ cao. Tóm lại, thức ăn nhanh và đồ uống có gas, có đường là những thứ tập gym không nên ăn gì mà bạn cần biết.

Xem thêm :  TOP 11 bài tập lưng xô với tạ đơn tại nhà hiệu quả nhất

1.5. Đồ ăn nhanh, thực phẩm cay nóng

Tiếp đến, các món ăn nhanh có vị cay hoặc những thực phẩm cay nóng khác có thể gây đau dạ dày, gây cản trở lớn đến buổi tập gym sau đó.

1.6. Sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa

Các loại đồ uống giàu chất đạm cần thiết cho quá trình tập gym như sữa lại thường không chứa đủ tinh bột. Đặc điểm này khiến sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua,… gây tiêu hao năng lượng của cơ thể nhanh hơn những thực phẩm khác. Giống như chất béo, chất đạm cũng di chuyển chậm vào máu hơn. Cơ chế này khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi tập gym. Vì vậy sữa cũng như chế phẩm từ sữa là câu trả lời khi tập gym không nên ăn gì và uống gì.
tập gym không nên dùng sữa quá nhiều
Sữa và các sản phẩm từ sữa nên được hạn chế khi tập gym

1.7. trứng không nên ăn nhiều trước tập

Trứng luộc là một nguồn chất đạm rất tốt và bạn có thể ăn 1 quả trước khi tập gym. Nhưng vẫn cần kết hợp với thực phẩm giàu tinh bột khác bởi chỉ ăn trứng không cung cấp đủ tinh bột để cân bằng năng lượng.
Hơn nữa, bạn cũng không nên ăn nhiều trứng. Bởi lượng đạm cao có trong quả trứng sẽ lưu lại trong dạ dày trong một thời gian dài trước khi được tiêu hóa hết. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy nặng nề hơn trong khi thực hiện các bài tập gym.
Thêm vào đó, cũng cần lưu ý là không nên ăn trứng sống trước khi bắt đầu tập gym. Trứng sống có khả năng chứa vi khuẩn salmonella – nguyên nhân gây đau dạ dày và tiêu chảy ở rất nhiều người. Danh sách thực phẩm mà trước khi tập gym không nên ăn gì cần có cái tên trứng là vì vậy.
tập gym không nên ăn gì
Bạn không nên lạm dụng trứng vì có thể gây đầy bụng
Xem thêm : Tập gym ăn trứng như thế nào cho phù hợp?

1.8. Trước khi tập gym nên hạn chế dùng socola

Socola nằm trong danh sách những thực phẩm nên hạn chế ăn trước khi tập gym. Vởi sô cô la có chứa chất béo và glucozo xấu, chúng có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và tăng nồng độ đường trong cơ thể. Như đã đề cập ở trên, nồng độ đường trong máu tăng cao có thể gây ảnh hưởng xấu tới khả năng tập gym sau đó.

2. Trong quá trình tập gym chúng ta không nên ăn uống gì?

2.1. Trong khi tập gym không nên uống nước ngọt

Đây là một loại nước ngon, dễ uống, đặc biệt là khi được ướp lạnh. Nên rất nhiều người ưa thích sử dụng chúng trong suốt quá trình tập gym, và thậm chí là sau khi tập gym xong. Thế nhưng, hãy dừng lại thói quen đó ngay vì nước ngọt có chứa khá nhiều đường và nó dễ làm bạn đầy hơi. Thay vì uống nước ngọt bạn có thể thay thế bằng các loại nước lành mạnh khác như nước lọc, nước dừa trong quá trình tập gym.
tập gym không nên ăn gì
Tránh uống nước thêm đường

Xem thêm :  9 bài tập tăng chiều cao đơn giản tại nhà

2.2. Các loại đồ uống thể thao

Trừ khi bạn là một vận động viên chuyên nghiệp chạy marathon, nếu không bạn nên tránh đồ uống thể thao. Vì chúng được dán nhãn dành cho người chơi thể thao. Nhưng thực chất lại chường chứa rất nhiều đường, chất làm ngọt hoặc hóa chất bên trong mỗi chai nước. Do đó, kể cả trước, trong và sau quá trình tập gym thì câu trả lời vẫn là tránh nước uống thể thao cho thắc mắc trong khi tập gym không nên ăn gì và uống gì.

3. Sau quá trình tập gym chúng ta không nên ăn gì và uống gì?

3.1. Các loại thực phẩm và đồ uống có đường

Uống soda hoặc đồ uống có đường có thể là sai lầm tồi tệ nhất mà một gymer có thể mắc phải sau khi tập luyện. Đường làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Và khi quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn sẽ khiến bạn khó có thể đốt cháy mỡ thừa để giảm cân, cũng như để có được thân hình săn chắc như mong muốn.
Ngoài lượng đường trong chúng, các loại soda cũng dễ dàng gây đầy hơi, ngược lại với những gì bạn đang tìm kiếm sau khi tập gym cường độ cao. Nếu không có nước hoặc nước trái cây tự nhiên sau khi tập gym, cách tốt nhất là bạn nên chọn trà đá không đường. Lý do là bởi loại trà này sẽ giúp bạn đủ nước và làm dịu cơn thèm đường.

3.2. Các loại thực phẩm chiên xào

Sau khi tập gym không nên ăn gì thì câu trả lời là thực phẩm chiên xào. Hàm lượng chất béo cao trong các loại thực phẩm chiên xào hoặc thịt có mỡ, có da có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Và điều này làm trì hoãn việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết vào cơ bắp để sửa chữa và xây dựng cơ bắp mới. Chính vì vậy, ăn thực phẩm chiên xào khiến gymer cảm thấy uể oải hơn là thích thú sau khi tập thể hình.

3.3. Các loại đồ ăn cay

Cơ thể vừa đạt được một nỗ lực lớn và đang ở trạng thái sửa chữa sau quá trình tập gym. Do đó, mà cơ bắp lúc này cần ngay những thức ăn dễ tiêu hóa, một ít protein, một ít đường để đưa lượng đường trở lại mức cân bằng, và chủ yếu là tinh bột để bổ sung mức năng lượng.
tập gym không nên ăn gì
Tránh thực phẩm chiên và đồ cay

3.4. Các loại đồ uống có chứa caffeine

Caffeine có thể làm tăng hormone gây căng thẳng cortisol của cơ thể con người. Tập thể dục là điều cần thiết cho sức khỏe, nhưng nó cũng là một tác nhân gây căng thẳng cho cơ thể gây giải phóng cortisol. Mặc dù rất quan trọng đối với chức năng cơ thể khỏe mạnh, nhưng quá nhiều cortisol có thể làm tăng tình trạng viêm, các vấn đề tim mạch, khả năng miễn dịch và mất cân bằng nội tiết tố Vì vậy, nếu yêu thích món đồ uống này, hãy thưởng thức cà phê cung cấp năng lượng cho bạn trước khi tập thể hình và tránh nó sau đó.

3.5. Ăn quá nhiều rau củ sau khi tập gym

Bỏ qua rau củ sau khi tập luyện thể dục thể thao có vẻ khó hiểu và sai trái. Vì chúng thường là một lựa chọn tuyệt vời, được nhiều người gymer áp dụng. Nhưng vấn đề không phải là giá trị dinh dưỡng của những loại rau củ này. Mà là sau một buổi tập luyện khó khăn, bạn cần calo, tinh bột chất lượng cao và chất đạm lành mạnh. Nếu bạn ăn đầy rau và củ như cà rốt, dưa leo, xà lách,… thì dạ dày mất rất nhiều thể tích và khiến bạn cảm thấy no rất nhanh. Sau đó, bạn không thể nạp được những thực phẩm cần thiết khác. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ không nhận được đủ chất dinh dưỡng hoặc calo bạn cần sau khi tập gym.
tập gym không nên ăn gì
Chỉ ăn rau củ không đủ chất
Xem thêm : Tập gym ăn chuối gì tốt cho cơ bắp? 1 ngày nên ăn mấy quả chuối?
Như bạn đã thấy, có những loại thực phẩm bạn nên và không nên ăn trong quá trình tập gym. Sau khi hiểu rõ tập gym không nên ăn gì, hy vọng bạn sẽ có hướng điều chỉnh chế độ ăn uống của mình sao cho phù hợp nhất. Bạn cũng nên tránh các loại thực phẩm này khi áp dụng các bài tập tại nhà như chạy với máy chạy bộ, máy chạy bộ cơ, đạp xe đạp tập thể dục tại nhà, tập các bài cardio đơn giản,… nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho việc tập luyện.
Dinh dưỡng cũng đóng góp một phần quan trọng vào kết quả của cả quá trình tập luyện. Mỗi mục đích tập luyện như tăng cần, giảm cân, giảm mỡ bụng,.. cần có một chế độ dinh dưỡng khác nhau. Bên cạnh đó, chế độ và thời gian tập luyện quyết định phần còn lại của kết quả. Do đó, ngoài dinh dưỡng, bạn cũng nên dành 60 phút mỗi ngày để tập luyện đều đặn nhé. Có thể chọn các thiết bị hỗ trợ tập luyện tại nhà như may chay bo dien, xe đạp tập để tiết kiệm thời gian di chuyển đến phòng gym và chủ động về thời gian tập luyện.
Xem thêm : Tập gym xong bao lâu thì ăn để đảm bảo tốt nhất cho cơ bắp

Xem thêm :  10+ cách giảm mỡ mặt cho nam cho hiệu quả nhanh chóng

Câu hỏi thường gặp

  • Trước khi tập gym không nên ăn gì?

Bạn nên tránh các loại thức ăn có chứa nhiều dầu, muối, ớt, đường. Vì hấp thụ nhiều muối cùng lúc có thể gây gián đoạn sự cân bằng của chất lỏng cần thiết trong cơ thể – điều cực kỳ quan trọng và cần thiết khi bạn tập luyện. Và vì những lý do trong bài viết này giải thích.

  • Sau khi tập gym không nên ăn gì?

Không chọn thực phẩm nhiều đường bởi đường làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Và khi quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn sẽ khiến bạn khó có thể đốt cháy mỡ thừa để giảm cân, cũng như để có được thân hình săn chắc như mong muốn.

  • Trước khi tập gym ăn trứng được không?

Trứng luộc là một nguồn chất đạm rất tốt và bạn có thể ăn 1 quả trước khi tập gym. Nhưng vẫn cần kết hợp với thực phẩm giàu tinh bột khác bởi chỉ ăn trứng không cung cấp đủ tinh bột để cân bằng năng lượng.

  • Trước khi tập gym ăn thanh protein tốt không?

Được, nhưng bạn phải chọn loại thanh protein không đường, dành cho người giảm cân. Nhưng cũng có thể chứa đầy đường bên trong để tăng hương vị.

  • Khi tập gym uống nước thể thao tốt không?

Trừ khi bạn là một vận động viên chuyên nghiệp chạy marathon, nếu không bạn nên tránh đồ uống thể thao. Vì chúng được dán nhãn dành cho người chơi thể thao. Nhưng thực chất lại chường chứa rất nhiều đường, chất làm ngọt hoặc hóa chất bên trong mỗi chai nước.