Khi bắt đầu tập gym nên uống gì? Những loại nước uống tốt nhất cho gymer bạn nên biết

 
Tập gym nên uống gì để mang lại hiệu quả tốt nhất? Câu hỏi này được rất nhiều người quan tâm. Tham khảo những thông tin dưới đây và bổ sung ngay các loại đồ uống mà chúng tôi gợi ý nhằm nâng cao hiệu suất tập luyện/chơi thể thao bạn nhé!

1. Tại sao bạn cần bổ sung nước đầy đủ khi bắt đầu tập Gym?

Nước uống vốn là cần thiết cho cơ thể và chúng ta cần uống nước mỗi ngày. Hơn thế nữa, tập gym là quá trình lao lực, tốn nhiều sức và bài tiết mồ hôi làm mất nước nên bạn cần bổ sung thường xuyên.

  • Tăng hiệu quả tập: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khi bạn mất 5% lượng nước mà không bổ sung thì hiệu quả tập gym sẽ giảm đi 30%. Do đó, người tập thể hình cần phải tiếp nạp thêm nước trong khi tập và ngay cả sau khi tập luyện bởi vốn dĩ nước là một thiết yếu của cuộc sống.
  • Giúp chuyển hoá: Nước vận chuyển chất dinh dưỡng vào nuôi tế bào, hình thành cấu trúc protein và tham gia quá trình chuyển hoá các dưỡng chất của cơ thể. Người tập gym cần uống nước thường xuyên.
  • Tăng sức mạnh cơ bắp: Nước có các chất điện giải cần thiết để bạn tỉnh táo, hưng phấn tinh thần khi tập, tránh các hiện tượng bị chuột rút
  • Giảm cảm giác thèm ăn: Khi uống nước bạn sẽ giảm đi cảm giác thèm ăn và từ đó hạn chế việc tăng cân, tốt cho quá trình giảm mỡ cơ thể.

Tập gym cần bổ sung nước kịp thời, đúng cách
Tập gym cần bổ sung nước kịp thời, đúng cách
Xem thêm: Tập gym có tăng chiều cao không? bài tập gym tăng chiều cao – LXFitness

2. Bạn có biết biết tập gym nên uống gì? Gợi ý cho bạn những loại đồ uống từ HLV thể hình

Những loại đồ uống được cho là có ích cho người tập thể hình để vừa giải khát, vừa tốt cho phát triển cơ bắp, tăng cơ, giảm cân, giảm béo cực hiệu quả bạn nên áp dụng.
2.1. Thức uống bổ sung whey protein
Whey protein còn gọi là đạm váng sữa. Đây là loại thực phẩm bổ sung được nhiều người tập gym chọn lựa vì mang đến nguồn dưỡng chất tốt nhất cho dân thể hình. Thức uống này cung cấp dồi dào lượng đạm thúc đẩy phát triển cơ bắp.

  • Bạn có thể có được 20 – 30gr protein khi pha 1 thìa cà phê whey protein với nước trong chưa đến một phút.
Xem thêm :  Những bài tập thể dục giảm mỡ bụng tại nhà hiệu quả

Điều này tất nhiên là nhanh hơn nhiều so với việc bạn dung nạp qua thức ăn có chứa protein.
Whey protein không đơn thuần là nước uống (sau khi pha) mà còn là thực phẩm bổ sung cho dân gym
Whey protein không đơn thuần là nước uống (sau khi pha) mà còn là thực phẩm bổ sung cho dân gym
Cách sử dụng đúng là:

  • Bạn nên hòa bột whey protein với nước hoặc sữa trước khi uống.
  • Lời khuyên của các huấn luyện viên gym là nên dùng 1,2 – 1,5 g/kg uống phối hợp với tập luyện trong 6 – 10 tuần.

❖ Thời gian uống whey protein nên vào:

  • Sau 30 phút khi tập Gym xong: Lúc này cơ thể cần bổ sung dinh dưỡng để phục hồi và phát triển cơ bắp.
  • Vào buổi sáng: Uống lúc này giúp cơ thể không bị mất cơ sau 1 giấc ngủ dài.

2.2. Sữa tươi, thức uống dinh dưỡng cho những người tập gym

Sữa tươi là một loại nước bổ dưỡng dành cho gymer. Bạn nên chọn loại sữa ít đường hoặc không đường để giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt, không sợ tăng cần.
Sữa tươi cung cấp nhiều dinh dưỡng như đạm, canxi, photpho, vitamin… hỗ trợ bạn phát triển cơ bắp, tăng cường độ rắn chắc của xương, khỏe mạnh hơn sau khi tập gym. Không nên uống sữa tươi lúc bụng đói, nên uống vào buổi sáng.

2.3. Nước lọc tinh khiết, thức uông phù hợp cho bạn khi tập gym

Nước tinh khiết: Đây là loại nước đứng đầu bảng danh sách những loại nước tốt nhất khi tập gym. Nước tinh khiết rất có lợi cho cơ thể nó giúp làm mát và bổ sung nước.
Nước tinh khiết còn rất hiệu quả trong việc bôi trơn các cơ trong quá trình luyện tập. Đặc biệt, nếu đang trong cơn khát, nước tinh khiết chính là thức uống giúp giải nhiệt tốt nhất.

2.4. Bạn nên uống nước điện giải

Nước điện giải có chứa các ion mang điện tích tham gia vào quá trình trao đổi chất qua màng.
Nó bao gồm K+, Mg+, Ca+, Na+, là các chất khi được bổ sung sẽ giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn, giảm căng cứng cơ và bị chuột rút.
Nước điện giải chứa các ion làm cho cơ bắp hoạt động tốt hơn
Nước điện giải chứa các ion làm cho cơ bắp hoạt động tốt hơn

  • Các chuyên gia sức khỏe cho biết người tập gym nên uống bù thêm 200 – 300 ml điện giải ngay sau khi tập để phục hồi sức lực.

2.5. Sinh tố, nước ép hoa quả, rau củ, những loại nước uống cung cấp chất dinh dưỡng

Hẳn bạn cũng sẽ thắc mắc rằng tập gym nên uống sinh tố gì?
Không còn phải băn khoăn tập gym nên uống gì để tăng cơ nữa khi bạn có thể chọn các loại:

  • Nước ép trái cây như: dưa hấu, táo, bơ, nho đỏ…
  • Nước ép từ rau củ như: cà rốt, rau má…
Xem thêm :  Lý do tập thể dục bị đau đầu: Nguyên nhân và cách khắc phục

ể cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, làm tỉnh táo và đỡ mệt mỏi sau khi tập nhanh hơn.
Ngoài ra các loại sinh tố, nước ép hoa quả rau củ còn giúp bạn kiểm soát cân nặng, thực hiện ăn kiêng, giảm cân một cách tốt hơn khi tập gym.
Xem thêm: Sáng tạo và hiệu quả với phòng tập Gym tại nhà – LXFitness

2.6. Sữa hạt các loại

Một số loại sữa từ hạt phổ biến, được dân thể hình yêu thích là sữa đậu nành, sữa hạt óc chó, sữa yến mạch hay sữa hạt chia.
Sữa từ các loại hạt mang đến nguồn protein giá trị
Sữa từ các loại hạt mang đến nguồn protein giá trị
Các loại sữa này chứa nhiều đạm, axit béo omega, ngoài ra còn có canxi, vitamin, chất xơ và chất chống oxy hóa dồi dào, tốt cho phát triển cơ bắp, tái tạo cơ và nâng cao sức chịu đựng khi tập luyện.

2.7. Nước chanh muối

Chanh muối là loại nước giúp bạn giải khát, nhanh chóng xóa tan cơn mệt mỏi, phục hồi cơ thể nhờ hàm lượng vitamin C, điện giải tiếp nạp vào cơ thể.
Bạn có thể tự làm nước chanh muối hoặc sử dụng nước chanh muối đóng chai sau khi tập gym cũng rất tốt, giá rẻ và dễ sử dụng.

2.8. Bạn nên uống nước dừa

Nước dừa là một trong những loại nước giải khát tuyệt vời mà hầu như mọi người đều có thể dùng, đặc biệt là trong những ngày hè nắng nóng.
Đối với người tập thể hình và thể thao nói chung, nước dừa vừa là một thức uống giải khát tuyệt vời và còn là một nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt nữa.
Trong nước dừa có chứa chất điện giải khiến tác dụng của nó giống với các loại nước thể thao, thậm chí nó còn được đánh giá cao bởi tính tự nhiên, không hề có các chất tạo ngọt nhân tạo hay màu thực phẩm nào.
Nước dừa là thức uống tốt cho tất cả mọi người, không chỉ riêng dân tập gym
Nước dừa là thức uống tốt cho tất cả mọi người, không chỉ riêng dân tập gym
Tuy nhiên, nếu bạn tham gia các bài tập thể thao có thời gian lớn hơn 90 phút thì bạn vẫn nên sử dụng nước uống thể thao bởi nước dừa có chứa ít natri hơn so với các loại nước uống thể thao nên sẽ không đủ để cung cấp cho bạn trong một thời gian vận động dài mà chỉ mang tính bù nước.

Xem thêm :  Mẹo giảm cân khoa học mà không cần ăn kiêng và tập thể dục?

2.9. Sữa đậu nành, loại đồ uống phù hợp

Có nhiều nguồn thông tin nói sử dụng đậu nành nhiều sẽ làm giảm nam tính, nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì điều này là không có cơ sở khoa học và các phái mạnh có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm từ đậu nành.

3. Tập gym nên uống gì, những nguyên tắc uống nước phù hợp để giúp bạn có một buổi tập gym hiệu quả nhất

Một số nguyên tắc trong việc uống nước để bạn tập luyện được hiệu quả hơn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân như sau:

  • Uống đúng cách: Không nên uống nước liền một lúc mà bạn cần uống theo từng ngụm nhỏ, uống từ từ, uống giãn cách khoảng thời gian để cơ thể tiếp nhận lượng nước với lượng vừa phải.
  • Nhiệt độ nước vừa phải: Bạn nên uống nước ở nhiệt độ bình thường hoặc ấm, không nên uống nước lạnh, tránh uống nước đá.
  • Thời gian uống: Khi tập gym bạn không nên uống liền mà nên chia nhỏ thời gian, khoảng 20 phút nên uống nước một lần, không nên để quá khát, cơ thể háo nước mới uống bổ sung. Sau khi tập từ 5 – 10 phút bạn mới nên uống nước.
  • Loại đồ uống: Theo các chuyên gia thể hình, người tập nên lựa chọn những đồ uống thể thao có chất điện giải, nhiều vitamin, khoáng chất… để giúp cơ thể tỉnh táo, phục hồi tốt, hỗ trợ chuyển hoá bên trong.
  • Đồ uống không nên dùng: Các loại đồ uống có ga, có cồn như rượu, bia, chứa chất caffein như trà, cà phê đều không tốt cho sức khỏe nói chung và việc tập gym nói riêng.

Bạn nên uống nước từng ngụm nhỏ mà không nên uống liền một lúc
Bạn nên uống nước từng ngụm nhỏ mà không nên uống liền một lúc
Xem thêm: Lịch tập gym tại nhà không cần dụng cụ mà vẫn hiệu quả cao – LXFitness
Với những thông tin trên đây, chắc hẳn các bạn đã biết tập gym nên uống gì. Đừng quên lựa chọn cho mình loại nước phù hợp khi tham gia bộ môn này để nhanh chóng đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó bạn có thể thay đổi menu đồ uống, tránh cảm giác nhàm chán đồng thời giúp cơ thể bổ sung đa dạng chất dinh dưỡng.