Tập gym nên uống sữa gì để đạt kết quả tốt nhất?

Bổ sung dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng không kém quá trình tập luyện. Trong đó, sữa là loại thực phẩm thường xuyên có mặt trong thực đơn của các gymmer. Giữa quá nhiều loại sữa đang có mặt trên thị trường, người tập gym nên uống sữa gì để đáp ứng được nhu cầu tập luyện của bản thân?
Việc bổ sung dinh dưỡng đối với người tập luyện thể hình là vô cùng quan trọng. Sữa bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu giúp người tập luôn đầy đủ năng lượng, đồng thời hỗ trợ tăng cân, tăng cơ tùy theo mục đích người dùng. Hiện trên thị trường có rất nhiều loại sữa, vậy người tập gym nên uống sữa gì cho phù hợp?

1. Có nên uống sữa khi tập gym

Đối với người tập gym, ngoài việc thực hiện các bài tập đúng phương pháp và có một lịch tập thể hình khoa học thì dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng nhằm mang lại kết quả cao nhất.
Sữa là loại thực phẩm mà dân tập thể hình cần phải làm quen vì nguồn dưỡng chất mà nó mang lại. Bổ sung sữa vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của bạn là điều cần thiết giúp cung cấp năng lượng và xây dựng cơ bắp.
Sữa được đánh giá là một trong những thực phẩm lý tưởng và cần thiết nhất nhằm giúp xây dựng cơ bắp khi tập gym vì trong sữa có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình này.
Trong sữa có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là protein, chất béo, khoáng chất, carbohydrate, canxi… và đồng thời còn đảm bảo năng lượng cho hoạt động hàng ngày của cơ thể.
Hơn nữa, protein trong sữa có tốc độ đồng hóa vào cơ thể rất nhanh và tốt hơn so với protein từ thịt (protein từ sữa được hấp thụ khoảng 95% và từ thịt chỉ khoảng 60 – 70%) nhằm giúp xương khớp dẻo dai, cơ thể khỏe mạnh, tăng cơ bắp mà không để lại di chứng tích tụ mỡ thừa.
Lưu ý, đối với những người béo muốn giảm cân khi tập Gym thì cũng nên sử dụng sữa, tuy nhiên nên dùng với liều lượng vừa phải và ít hơn so với người bình thường. Điều này đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và tránh dung nạp quá nhiều dưỡng chất.
Tập gym có nên uống sữa?
Tập gym có nên uống sữa?
Xem thêm: Tập Gym có nên uống sữa không? Sử dụng trước hay sau tập?

Xem thêm :  Nên tập thể dục xong bao lâu thì tắm?

2. Nên uống sữa gì khi tập gym?

Một câu hỏi đặt ra là “tập gym nên uống sữa gì?”. Trước hết bạn phải xác định rõ ràng mục tiêu đi tập gym của mình là gì. Để tăng cân, giảm cân hay để cải thiện hình thể, nâng cao sức khỏe.
Như đã nói, trong sữa có rất nhiều dưỡng chất có tác dụng rất tốt cho việc tăng cơ bắp. Tuy nhiên, với người tập gym không phải uống sữa nào cũng có thể tăng cơ hiệu quả.

2.1. Các tiêu chí chọn sữa cho người tập gym

Xác định nhu cầu tập: để chọn lựa được sản phẩm phù hợp, bạn cần xác định mục đích cơ thể hiện tại của bạn đang cần gì? Hiện nay trên thị trườn có một số sản phẩm sữa bổ sung như: sữa tăng cân, sữa tăng cơ, sữa tăng cơ và cân… tùy thuộc vào thể trạng của bạn như gầy lâu năm muốn tăng cân, hay muốn phát triển cơ bắp nhanh hơn…
Tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: hãy xem xét kỹ nhãn hiệu, nơi sản phẩm được sản xuất, giấy chứng nhận của bộ Y tế, cũng như hệ thống chuỗi cửa hàng có mặt trên thị trường.
Có ngày sản xuất và hạn sử dụng in trên bao bì: đây là thời gian để xác định sản phẩm còn trong thời hạn sử dụng và còn có hiệu quả hay không. Để đảm bảo cho sức khỏe, đây là yếu tố không thể thiếu khi bạn lựa chọn một sản phẩm nào đó.
Chú ý đến thành phần dinh dưỡng trong sữa: bạn nên chú ý đến bảng thành phần dinh dưỡng có trong sữa, về hàm lượng protein, chất béo, đường…là những yếu tố bạn cần quan tâm để sở hữu hình thể như mong muốn.
Tiêu chí lựa chọn sữa cho người tập thể hình
Tiêu chí lựa chọn sữa cho người tập thể hình
Dưới dây là một số sản phẩm sữa, bạn đọc có thể tham khảo để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình.

2.2. Uống sữa có đường hay không đường khi tập gym?

Các chuyên gia dinh dưỡng thường đưa ra lời khuyên nên chọn sữa tươi không đường, thay vì có đường. Nguyên nhân là vị ngọt có trong sữa có đường là vị ngọt nhân tạo, không tốt cho sức khỏe nói chung, và xây dựng thể hình nói riêng do góp phần tạo nên lượng mỡ dư thừa trong cơ thể.
Tuy nhiên, bạn cũng không phải tuyệt đối không sử dụng sản phẩm này trong khẩu phần dinh dưỡng của mình. Thi thoảng, bạn cũng có thể sử dụng sữa có đường để thay đổi khẩu vị của mình. Lưu ý, chỉ dùng ở mức độ ít hoặc vừa phải.

Xem thêm :  Những bài tập plank giảm mỡ bụng tại nhà đơn giản

2.3. Sữa đậu nành có tốt cho tập gym?

Đậu nành là một trong những thực phẩm từ thực vật với hàm lượng đạm cao nhất. Bên cạnh đó, đậu nành còn bổ sung một chuỗi các acid amin cấu tạo nên BCAA để hỗ trợ sức mạnh của cơ bắp, cũng như khả năng ngừa oxy hóa và chống viêm hiệu quả.
Hàm lượng đường và chất béo trong sữa đậu nành rất thấp, nên khi dùng không gây ra nguy cơ tăng cân.
Sữa đậu nành cho người tập Gym
Sữa đậu nành cho người tập Gym
Protein được gắn liền với người tập thể hình, Protein được xem là cái nôi nuôi cơ bắp. Để cung cấp đạm người ta thường sử dụng các thực phẩm từ thịt động vật. Tuy nhiên, thịt động vật tuy có giá trị dinh dưỡng cao nhưng lại ở dạng nucleoprotein (phức hợp của đạm và các acid nucleic), Lipoprotein (phức hợp của đạm và các chất béo) nên trong quá trình chuyển hóa sẽ tạo ra các chất độc hại như urê, axit uric, cholesterol xấu… có nguy cơ khiến cơ thể mắc các bệnh như béo phì, tim mạch…
Một giải pháp cung cấp chất đạm thay thế đạm từ động vật là thực vật lành tính. Đây là xu hướng được nhiều người áp dụng hiện nay. Nổi bật trong số các loại thực vật chứa đạm tốt cho cơ thể là đậu nành.
Ngoài ra, thành phần trong sữa đậu nành chứa lượng lớnnhóm axit amin BCAAs. Chất dinh dưỡng này hỗ trợ quá trình tổng hợp protein cho cơ bắp tốt nhất. Thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp sau tập luyện và giảm tỷ lệ phân hủy protein. Bên cạnh đó BCAAs giúp ngăn chặn tổn thương cơ bắp và chống viêm cơ hiệu quả do sự tăng trưởng các enzyme gồm creatine kinase (CK) và lactate dehydrogenase (LDH). Sữa đậu nành hạn chế actate và tryptophan và sản sinh trong cơ thể. Từ đó làm giảm tình trạng mỏi cơ và tăng cường hiệu suất tập luyện của bạn.
Xem thêm: Tập gym uống whey hay ăn thịt để tăng cơ giảm mỡ?

Xem thêm :  Những bài tập thể dục phù hợp với người già

3. Tập gym nên uống sữa trước hay sau?

Dù biết rằng trong sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng và có tác dụng cực tốt cho người tập Gym nhưng theo các chuyên gia thể hình thì bạn cũng cần phải cân nhắc thời điểm uống sữa khi tập Gym phù hợp và để mang lại hiệu quả cao nhất.

  • Uống sữa trước khi tập: để giúp cung cấp năng lượng, cùng protein dự trữ nhằm đảm bảo sức khỏe cho cường độ luyện tập cao và đủ dinh dưỡng đi nuôi cơ thể. Tuy nhiên, bạn nên ăn nhẹ gì đó trước khi uống sữa chứ không được uống khi bụng quá đói bởi lúc này hệ tiêu hóa không xử lý được lactose có thể gây ra tình trạng đau bụng. Đặc biệt, người tập Gym cũng không nên uống sữa quá gần trước buổi tập và thời điểm thích hợp nhất là trước khi tập 1 đến 2 giờ để đạt hiệu quả cao nhất.
  • Uống sau khi tập Gym: cũng giúp người tập bù đắp lại lượng calo đã tiêu hao trong quá trình tập luyện. Lúc này là thời điểm “hoàn hảo nhất” để uống sữa nhằm giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng và phát triển tối đa cơ bắp.
  • Uống sữa trước khi ngủ: điều này giúp bổ sung lượng protein dự trữ, giúp hỗ trợ phục hồi và xây dựng cơ bắp của bạn trong lúc ngủ.
  • Uống vào bữa sáng: sau khi thức dậy và đã ăn sáng xong thì bạn nên uống 1 ly sữa để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể sẵn sàng chào đón ngày mới.

4. Tổng kết

Hi vọng rằng sau khi tham khảo bài viết chia sẻ về chủ đề “tập Gym nên uống sữa gì” sẽ giúp mọi người lựa chọn được sản phẩm sữa phù hợp, từ đó góp phần giúp quá trình tập gym thu được hiệu quả tốt nhất.
Nếu mọi người muốn tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về tập gym hãy truy cập vào trang tin tức của chúng tôi để tham khảo. Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo!
Xem thêm: Hướng dẫn các bài tập tạ tay tại nhà hiệu quả nhất