Tập gym uống whey hay ăn thịt để tăng cơ giảm mỡ?

Tập gym uống whey hay ăn thịt để tăng cân nhanh? Đó là những câu hỏi mà ai mới đi tập cũng đều thắc mắc và nhận được vô vàn những ý kiến khác nhau. Cách tốt nhất là bạn hãy tự tìm câu trả lời cho riêng mình bằng cách hiểu rõ bản chất của whey và những lợi ích mà nó mang lại.

Để giúp bạn trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu lợi ích của whey và thịt động vật trong bài viết này.

1. Phân biệt whey protein và thịt

Whey protein và thịt đều cung cấp protein tuy nhiên thành phần protein của chúng lại không giống nhau.

Protein trong Whey protein


Whey protein được tổng hợp từ sữa bò. Mỗi một khẩu phần whey protein đều chứa một lượng lớn protein tinh khiết. Thông thường, một khẩu phần whey protein thường chứa từ 20 – 30g protein.
Protein trong whey thường ở dưới dạng các axit amin (thành phần nhỏ nhất của protein) có khả năng tiêu hóa nhanh để cơ thể dễ hấp thụ. Một số loại thậm chí còn được thủy phân để hấp thụ nhanh hơn qua ruột non.
Ngoài protein, trong whey cũng có thêm một số thành phần như tinh bột, chất béo và khoáng nhằm cung cấp thêm tốc độ hồi phục cho người tập. Tuy nhiên những thành phần thường chỉ chiếm từ 10 – 15% tổng khối lượng.

Protein trong Thịt


Các loại thịt khác nhau sẽ có hàm lượng protein khác nhau. Ví dụ, trong 100 g thịt ức gà thường có từ 22 – 23 g protein; 100 g thịt bò có 24 g protein.
Thịt được cấu tạo từ các chuỗi axit amin dài. Nhưng cơ thể chỉ hấp thụ được phân tử axit amin. Vì vậy sau khi ăn, thịt cần được nghiền sau đó trải qua quá trình tiêu hóa với dịch vị dạ dày và dịch tụy để phân cắt từ protein dạng chuỗi thành các axit amin nhỏ hơn.
Trọng thịt thường có khá nhiều chất béo tùy theo loại thịt mà lượng chất béo cũng khác nhau. Ví dụ trong 100g thịt lợn có khoảng 14 g chất béo, 100 g thịt bò là 15 g. Ức gà được coi là loại thịt có ít mỡ nhất với chỉ 3,6 g chất béo trong 100 g.
Ngoài ra thịt tươi còn chứa các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, magie và colagen rất cần thiết cho cơ thể hoạt động bình thường.

Xem thêm :  Hướng dẫn giảm cân hiệu quả cho trẻ béo phì

Kết luận

Như vậy chúng ta có thể thấy trong khi thịt cung cấp protein dưới dạng chuỗi dài và có khá nhiều chất béo và khá nhiều nguyên tố vi lượng thì whey protein lại chỉ cung cấp protein dưới dạng chuỗi ngắn hoặc axit amin với ít hoặc không có chất béo.
Xem thêm: Những bài tập gym tăng cân tại nhà hiệu quả 100% và siêu nhanh cho người gầy

2. Sử dụng whey protein và thịt giống hay khác nhau?

Với lượng protein và khả năng hấp thụ khác nhau chính vì vậy protein và thịt cũng sẽ được sử dụng theo những cách khác nhau
Whey protein bữa ăn phụ hoàn hảo

Theo những người tập gym lâu năm, whey protein thường được sử dụng vào các bữa phụ sau khi tập, khi mới ngủ dậy hoặc trước khi ngủ.
Những thời điểm này được xem là thời điểm cơ thể thiếu protein nhất và cần cung cấp protein để không bị mất cơ.
Nhờ có dạng các chuỗi protein ngắn hoặc axit amin nên whey protein được cơ thể hấp thụ chỉ trong vòng 30 phút giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên một khẩu phần whey protein khá hạn chế với khoảng 20 – 30 g protein mỗi khẩu phần. Nếu sử dụng nhiều bạn sẽ phải tốn khá nhiều tiền.

Thịt thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn chín


Với người tập gym, thịt là món ăn chính không thể thiếu. Khác với whey protein sử dụng vào các bữa phụ, thịt luôn có mặt trong những bữa chính.
Sau mỗi buổi tập các bữa ăn với thịt là điều không người tập gym nào bỏ qua. Đây là nguồn protein không thể thiếu. Không chỉ là đáp ứng về dinh dưỡng, bữa ăn với thịt còn thỏa mãn về mặt sở thích.
Thời gian tiêu hóa thịt để cơ thể hấp thụ thường không cố định. Thịt lợn có thể mất từ 4 đến 5 giờ mới có thể thiêu hóa hết.

Xem thêm :  Lịch tập gym cho nam 6 buổi 1 tuần chi tiết nhất cho mọi cấp độ

Kết luận

Như vậy thịt và whey protein có tốc độ hấp thụ chênh lệch nhau khá lớn. Điều đó khiến hai loại thực phẩm này sẽ có tác dụng khác nhau đối với người tập gym.

3. Tập gym nên ăn thịt hay uống whey để tăng cân?


Với những sự khác nhau cơ bản nên trên, người tập gym nên sử dụng đồng thời cả whey protein và ăn thịt để cung cấp đủ lượng protein mà cơ thể cần bởi những lý do sau đây:
– Sử dụng kết hợp whey protein với thịt sẽ giúp bạn hấp thụ protein tốt hơn
– Cả whey protein đếu có ưu điểm và hạn chế tuy nhiên khi sử dụng kết hợp chúng sẽ bổ sung lẫn nhau giúp bạn hấp thụ protein đủ và đúng thời điểm.
– Khả năng như hấp thụ nhanh của whey sẽ bù lại nhược điểm hấp thụ chậm của thịt.
– Thịt với khả năng cung cấp protein nhiều với giá rẻ sẽ bù lại khả năng cung cấp hạn chế lượng protein của whey.
– Whey protein chỉ cung cấp protein mà không cung cấp các vi chất mà cơ thể cần. Các vi chất khác như kẽm, sắt, colagen rất quan trọng với cơ thể tuy nhiên chúng chỉ có thể được tìm thấy trong thịt tươi. Bạn sẽ gặp các vấn đề về máu nếu bị thiếu sắt, da sẽ trở nên kém đàn hôi nếu thiếu colagen.
Xem thêm: Tập Gym có nên uống sữa không? Sử dụng trước hay sau tập?

Xem thêm :  15 BÀI TẬP THỂ DỤC BUỔI SÁNG HIỂU QUẢ GIÚP KHỎE NGƯỜI

Người mới tập gym có nên dùng whey protein?

Tùy thuộc vào mục đích tập gym , bạn có thể sử dụng whey hoặc không. Người mới tập gym hoàn toàn có thể sử dụng whey protein để tăng cơ giảm mỡ nhanh và hiệu quả. Thực phẩm bổ sung whey protein mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vì thế, bạn có thể thoải mái sử dụng và chỉ cần uống theo hướng dẫn trên bao bì.
Hiện nay có rất đa dạng các dòng sản phẩm whey protein để người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp. Với các bạn mới bắt đầu tập, mình khuyên bạn nên lựa chọn sản phẩm theo 3 tiêu chí sau:

  • Thứ nhất, điều kiện kinh tế của bản thân, bạn nên lựa chọn sản phẩm có giá thành phù hợp để có thể theo đuổi trong thời gian dài chứ đừng ham rẻ cũng như lựa chọn sản phẩm quá đắt mà bỏ dở giữa chừng nó sẽ không mang đến hiệu quả cho bạn.
  • Thứ 2, dựa vào khả năng hấp thụ: bạn cần tham khảo thành phần của sản phẩm xem mình có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm hay không.
  • Thứ 3, mục tiêu tập luyện: bạn cần tăng cân tăng cơ hay tăng cơ giảm mỡ thì cần lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp nhất.

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin so sáng giữa whey protein và thịt mà mình muốn đưa đến cho bạn. Hy vọng những thông tin mình cung cấp sẽ giúp bạn có những lựa chọn ăn uống phù hợp nhất trong quá trình tập gym. Đừng quên cập nhật những thông tin hữu ích về tập gym khác trên trang web nhé.
Xem thêm: Tập gym có nên uống bia rượu không?