Squat là gì? Tập squat có ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể?

Chắc rằng Squat đã không còn xa lạ gì với những Gymer đã tập lâu năm. Tuy nhiên đối với những người mới bắt đầu thì cụm từ này có vẻ hơi mơ hồ.
Squat được hiểu là những bài tập cho vòng 3 và chân. Squat có nhiều loại khác nhau, cách tập khác nhau và đương nhiêu hiệu quả cũng khác nhau.
Và trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn Squat là gì? Những loại hình Squat cơ bản cùng lợi ích và hướng dẫn tập Squat chi tiết nhất.

Squat là gì?

Squat được mệnh danh là vua của các bài tập cho vòng 3 và là một trong các bài tập gym cho nữ được nhiều người yêu thích. Có tác dụng rất tốt cho mông đùi và làm cho các bộ phận này phát triển, săn chắc. Bài tập này bắt buộc người tập sẽ phải đứng lên – ngồi xuống và phù hợp với nam giới lẫn nữ giới.
Thông thường, các bạn nữ sẽ tập tay không, còn nam sẽ kết hợp với tạ.
 

Động tác đứng lên - ngồi xuống của bài tập squat

 

Động tác đứng lên – ngồi xuống của bài tập squat

Xem thêm: Những bài tập gym giảm mỡ bụng cho nữ tại nhà

Tác dụng khi tập squat

 
Squat gym là bài tập nhìn có vẻ đơn giản nhưng tác dụng của nó mang lại vô cùng nhiều. Nếu bạn tập squat đúng cách và thường xuyên thì đây là những lợi ích của cơ thể bạn nhận được:

  • Giúp cơ đùi, cơ mông săn chắc. Với bài tập Squat gym thì các động tác đứng lên ngồi xuống liên tục tác động lên cơ mông và cơ đùi, giúp hai bộ phận này không bị chảy xệ mà còn săn chắc.
  • Trong quá trình tập squat, cơ thể tăng tuần hoàn máu làm cho da dẻ trở nên hồng hào mịn màng hơn sau khi luyện tập.
  • Bài tập squat thúc quá trình tiêu thụ calo và rất tốt cho việc giảm cân, giảm mỡ bụng an toàn.
  • Tăng sự dẻo dai cho xương khớp và tăng nhịp tim.
  • Squat cho nam còn giúp củng cố sức mạnh cho những nhóm cơ chính và huy động được nhiều nhóm cơ chính trên cơ thể cùng vận động trong một bài tập.
Xem thêm :  Hướng dẫn các bài tập tạ tay tại nhà hiệu quả nhất

Đối tượng nào không phù hợp với squat

 

Bài tập có thể không thích hợp với những người có thể trạng như sau:

 

    • Người có tiền sử mắc bệnh liên quan đến tim mạch: Động tác đứng lên – ngồi xuống liên tục dễ làm cho huyết áp người tập tăng nhanh, gây ra tình trạng thiếu máu não.

 

    • Người từng bị chấn thương lưng, chân hoặc cột sống: Tập luyện với cường độ cao dễ làm cho lưng, chân, cột sống bị đau nhức, có thể làm người bệnh tái chấn thương khi luyện tập

 

    • Người đang điều trị bệnh về xương khớp hoặc dây chằng: Do xương và dây chằng phải chịu tác động lực lớn, việc tập squat vào thời điểm này có thể khiến bệnh tiến triển xấu hơn.

 

    • Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai: Bài tập đòi hỏi nhiều sức lực này không phù hợp cho phụ nữ có thai. Squat cũng không thích hợp với người đang trong kỳ kinh nguyệt vì nếu tập luyện liên tục, người tập có thể bị đau bụng hoặc rong kinh.

Xem thêm: Tìm hiểu 7 bài tập gym giảm mỡ bụng cho nữ đơn giản và hiệu quả

Lỗi thường gặp

 

Tập luyện sai kỹ thuật

 

Đây là những lỗi mà nhiều người hay mắc phải trong quá trình thực hiện bài tập squat:

 

    • Gù lưng và cúi đầu: Tư thế này vừa làm bạn mất nhiều sức vừa không đem lại nhiều hiệu quả khi tập luyện.
Xem thêm :  Hướng dẫn cách lên lịch tập gym cho nữ

 

    • Chân dang quá rộng và đầu gối chụm: Lực dồn toàn bộ vào đầu gối và cổ chân dễ khiến các bộ phận này gặp chấn thương.

 

    • Đầu gối khi ngồi vượt quá mũi chân: Thực hiện tư thế này có thể làm buốt và tê cứng đầu gối người tập.

 
 

So sánh tư thế squat sai và đúng

 

So sánh tư thế squat sai và đúng

 

Tập luyện quá sức

 

Do quá nôn nóng giảm cân và thay đổi hình thể mà nhiều người đã tập squat quá sức, phản khoa học. Điều này gây ra những tác động không tốt đối với sức khỏe, thậm chí có thể ảnh hưởng tới tính mạng của người tập.

 

Không kết hợp ăn uống khoa học

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn uống ảnh hưởng đến 70% hiệu quả của việc tập luyện thể hình. Với chế độ ăn uống thiếu khoa học, việc tập luyện có thể không đem lại những hiệu quả về mặt sức khỏe như bạn mong muốn.

 

Squat là một động tác phổ biến của giới tập gym và trong thể thao. Có một số lợi ích đáng kể mà động tác này mang lại cho vùng cơ dưới của cơ thể bạn. Ngoài ra bạn cần quan tâm tới một số điểm để có thể thực hiện squat đúng cách và đem lại hiệu quả cao.

Xem thêm: Những bài tập gym giảm cân trong 1 tháng cho nữ hiệu quả nhất

Xem thêm :  20 bài tập gym tại nhà đơn giản cho nam không cần dụng cụ