Tập tạ có bị lùn không? Cách tập tạ không bị lùn

Ngành chăm sóc sức khỏe và chăm sóc sắc đẹp luôn tồn tại những quan niệm kỳ lạ, bất kể lời khuyên khoa học từ các chuyên gia. Một câu hỏi thường xuất hiện trong giới thể hình đó chính là tập tạ có bị lùn không? Hôm nay, mình se giúp các bạn trả lời câu hỏi này cũng như hiểu đúng về tác dụng của tập tạ. Cùng khám phá nhé!
tập tạ đứng có bị lùn không

Tại sao có quan điểm “tập tại bị lùn”?

Lời đồn này xuất phát từ Nhật Bản. Trở lại những năm 1964, một nhóm các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trẻ em khi lao động nặng nhọc thường có vóc dáng nhỏ, thấp bé, chiều cao không phát triển.
Vấn đề này là do trẻ em đang ở tuổi dậy thì nhưng lao động quá mức. Do đó khiến cho các lớp sụn tiếp hợp kết thúc sớm quá trình phát triển. Cơ thể thấp bé.
Song một nguyên nhân khác lại không được nhắc đến. Đó là trẻ em Nhật Bản thời điểm này bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Đây mới chính là nguyên nhân sâu xa khiến cho chiều cao của các em bị chậm/ không phát triển. Chứ không phải do mang vác hay lao động nặng nhọc.
Bên cạnh đó, rất có thể quan niệm cho rằng việc nâng tạ gây ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng của trẻ em xuất phát từ mối quan tâm về việc trẻ em có thể bị tổn hại đến các sụn tăng trưởng của chúng nếu chúng tham gia vào các bài tập đòi hỏi nhiều sức mạnh. Tiến sĩ Rob Raponi – một bác sĩ chữa bệnh theo liệu pháp tự nhiên và là một chuyên gia dinh dưỡng thể thao đã được chứng nhận cho biết: quan niệm sai lầm cho rằng việc nâng tạ gây nguy hiểm cho sự phát triển xương bắt nguồn từ thực tế chấn thương đối với các sụn tăng trưởng trong xương chưa trưởng thành có thể làm chậm sự phát triển của trẻ.

Thực tế tập tạ có bị lùn không?

Theo các nghiên cứu khoa học, 60 – 80% chiều cao của con người phụ thuộc vào di truyền. Còn 20 – 40% thì phụ thuộc vào môi trường sống: thói quen sinh hoạt ngủ nghỉ, tập luyện, chế độ dinh dưỡng.
Ngoài ra giới tính cũng quyết định một phần. Nam giới trưởng thành thường cao hơn nữ khoảng 13cm. Nhưng thời gian phát triển kéo dài hơn.
Chiều cao của cơ thể là do sự phát triển của sụn tiếp hợp – hay còn gọi là các lớp sụn giữa đầu xương. Việc rèn luyện thể lực sẽ giúp phần xương sụn kéo dài ra. Từ đó, tiếp tục hình thành nên các lớp sụn tiếp hợp mới. Các lớp sụn tiếp hợp phát triển càng nhiều thì xương càng dài, chiều cao càng lý tưởng.
tập tạ không bị lùn
Việc tập luyện còn giúp cơ thể săn chắc, cơ bắp dẻo dai. Đồng thời tăng sản sinh nội tiết tố và hormone Testosterone. Tác dụng thúc đẩy sự hình thành và phát triển của cơ bắp, hệ xương.
Thêm nữa, đối với những người trưởng thành, khi cấu trúc xương đã qua giai đoạn phát triển đầy đủ. Chiều dài của xương sẽ bị “khóa” ở một điểm cố định. Đương nhiên sẽ không thể kéo dài xương ra được lên được. Và lùn thì thì lại càng KHÔNG. Ngoại trừ việc phẫu thuật… cắt ngắn xương để giảm chiều cao. Do đó tập tạ càng không thể bị lùn đi được.
Như vậy, về cơ bản, tập thể hình KHÔNG BỊ LÙN. Nhưng chỉ là trong trường hợp tập luyện đúng cách.
Nếu tập luyện sai cách, phương pháp tập tạ và chế độ dinh dưỡng không phù hợp thì lại gây tình trạng “phản tác dụng”. Ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao của trẻ.
Xem thêm: Tập tạ đúng cách cho người mới tập Gym

Xem thêm :  Các bài tập thể dục tại nhà hiệu quả dành cho bạn

Tập tạ không đúng cách ảnh hưởng đến chiều cao?

Trong các bài tập thể hình nói chung thì tập tạ, gánh tạ là những môn thể thao nặng.
Các bài tập đứng gánh tạ, nâng tạ sẽ đè nén trực tiếp lên khớp sụn. Tập luyện liên tục trong thời gian dài, việc đè nén khớp sụn càng trở nên thường xuyên hơn. Nguyên nhân này làm cho chiều cao của bạn không thể phát triển tốt nhất được.
Đặc biệt ảnh hưởng rất nhiều đến những bạn đang trong độ tuổi dậy thì, xương khớp chưa phát triển hết và ổn định. Thêm nữa, việc cố gắng gánh tạ nặng quá sức hoặc tập sai kỹ thuật sẽ làm bắp chân bị to ngang nhanh chóng. Điều này phần nào đó kìm hãm sự phát triển của cơ, xương, lớp sụn.
Không chỉ ảnh hưởng đến xương và cơ mà cả các phận đĩa đệm cũng không kéo ra được. Tất cả các yếu tố này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của chiều cao. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp như vậy. Nên việc nhiều người lo ngại tập tạ bị lùn đi không phải là không có cơ sở. Nhưng không phải là bị lùn đi mà do hệ xương, lớp sụn không phát triển tối đa như bình thường.

Hướng dẫn tập tạ không bị lùn

Từ các phân tích trên, cách tốt nhất để duy trì tập thể hình mà không bị ảnh hưởng đến chiều cao là có kế hoạch tập luyện bài bản. Quy trình tập luyện phải đúng kỹ thuật. Kèm theo đó là các chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý. Một điểm nhấn quan trọng dưới đây:

Xem thêm :  Hướng dẫn xây dựng lịch tập gym cho người mới bắt đầu nữ

Nên tập tạ từ 25 tuổi

Về độ tuổi phát triển chiều cao, nam giới tối đa đến 25 tuổi. Nữ giới tối đa là 23 tuổi. Theo các nghiên cứu ở Việt Nam thì từ 17 tuổi, các bậc phụ huynh mới lên lập kế hoạch cho con tham gia tập thể hình. Nhưng lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như hít đất, xà đơn, xà kép, body squat, lunges…
Độ tuổi này, bạn cũng có thể tham gia các môn thể thao như bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ… Chú ý tập chuyện vào các buổi chiều tối để kích thích xương ống phát triển.
Nếu muốn thực hiện các bài tập tạ giai đoạn này, bạn phải có giáo viên hướng dẫn.
Từ trên 25 tuổi, chúng ta mới nên tập tạ. Nhiều người lo ngại tập tạ nằm có bị lùn không. Câu trả lời cũng là KHÔNG nhé. Ngược lại ưu tiên những bài tập tạ nằm trước.
tập gym có lùn không
Lựa chọn các bài tập thể hình phù hợp với trọng lượng cơ thể. Sau khi đã nắm vững kỹ thuật thì chuyển qua tập tạ.
Bạn nên chọn mức tạ phù hợp với khả năng của mình. Hạn chế tập gánh tạ nặng. Hoặc thực hiện các bài tập có phản tác dụng đối với chiều cao.

Không nên tập tạ vào buổi sáng

Cách tập tạ không ảnh hưởng đến chiều cao là không nên tập tạ vào sáng sớm. Thay vào đó, luyện tập vào chiều tối.
nên tập tạ vào chiều tối
Buổi tối khi chúng ta đi ngủ là lúc cơ thể phục hồi thể lực. Xương, cơ không phải chịu tác động của trọng lực. Các hệ xương khớp được nghỉ ngơi và tiếp tục phát triển chiều cao. Do đó, sáng sớm sẽ là thời điểm mà con người cao nhất.
Ngoài ra, đây là thời điểm mới ngủ dậy, cơ thể chữa được nạp năng lượng sau giấc ngủ dài. Nếu tập tạ quá sức sẽ khiến trong người nôn nao, mệt mỏi, mất năng lượng làm việc.
Lúc này, không nên tập tạ mà thay vào đó là những bài tập lên xà, hít xà nhẹ nhàng. Chúng có tác dụng tích cực cho sự phát triển của chiều cao. Đồng thời, tác động một phần làm tăng cơ ngực, cơ bụng, tổ chức, xây dựng lại cơ bắp.

Bắt đầu từ cơ bản

Người tập nên bắt đầu với các bài tập cải thiện trọng lượng cơ thể: “hít đất, Squat cơ bản với trọng lượng cơ thể, gập bụng và plank là những hình thức tập luyện sức bền tuyệt vời, an toàn và không cần dùng cần tạ.

Xem thêm :  Tạ tay bao nhiêu kg phù hợp với nữ? Cách chọn tạ tay cho nữ giới

Tập tạ đúng kỹ thuật tránh bị lùn

Cách tập tạ không bị lùn tốt nhất là bạn nên duy trì tập luyện đúng kỹ thuật.

  • Khởi động kỹ trước khi tập luyện. Đặc biệt là khớp vai, khuỷu tay.
  • Tập tạ với ghế tạ, bạn cần phải gồng cơ bụng để lưng dưới không bị cong lên quá. Tư thế nằm vuông góc với ghế ta. Bạn chỉ đặt một phần đầu và một phần vai lên ghế.
  • Với gánh tạ đòn, nên trọng trọng lượng tạ phù hợp với khả năng của cơ thể. Vị trí thanh đòn tạ không được nằm ở cổ. Mà thanh đòn phải nằm ở phần cơ vai sau, tránh làm ảnh hưởng đến cổ.
  • Khi gánh tạ đòn, lưng giữ thẳng, đầu nhước lên, bụng giữ chặt. Điều này giúp cho xương sống thẳng và chắc khỏe.
  • Đòn tạ phải giữ cân bằng. Các động tác xoay tạ, dù nhỏ nhất cũng có thể gây chấn thương.
  • Sau khi tập tạ có thể bơi hoặc dành từ 5 – 10 phút để đu văng người lên xà. Cách này giúp xương khớp duỗi thẳng, giảm mệt mỏi sau khi bị nén.

Xem thêm: Nữ tập tạ tay bao nhiêu kg? Các bài tập tạ tay tốt cho nữ

Chậm lại

Việc chinh phục các mức tạ nặng không phải là việc có thể làm chỉ trong một sớm một chiều. Điều quan trọng nhất của việc tập tạ bất kể tại phòng tập hay tập tạ tại nhà đó là: thực hiện từ từ và tiến bộ dần dần.
Điều này có nghĩa là người tập tạ cần bắt đầu với trọng lượng nhẹ, số lần tập lặp lại cao hơn, nên tập trung vào việc thực hiện các chuyển động và tư thế tập hơn là số lượng trên quả tạ.
cách tập tạ nằm không bị lùn

Bổ sung dinh dưỡng cần thiết trong quá trình tập tạ

Tập tạ khiến cho cơ thể bị mất nhiều năng lượng. Do đó bạn cần lên thực đơn bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiếu yếu cho cơ thể.
Ngủ nghỉ hợp lý. Không thức khuya quá 11h đêm. Ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

Tổng kết

Như vậy thắc mắc của bạn đã được giải đáp rồi đúng không nào. Tập tạ bị lùn là quan điểm chưa chính xác. Hãy tập luyện đúng cách kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp, chắc chắn bạn sẽ có một thân hình đáng mơ ước sau khi tập tạ đó nhé.
Xem thêm: Hướng dẫn các bài tập tạ tay tại nhà hiệu quả nhất