Vì sao bạn tập thể dục bị đau cơ ?

Theo các chuyên gia, tình trạng đau cơ sau khi tập luyện có thể xuất hiện sau 1 – 2 ngày kể từ lúc bạn rèn luyện thể chất hoặc chơi thể thao. Đồng thời, nó còn có khả năng ảnh hưởng đến mọi đối tượng, bất kể cường độ tập luyện của bạn ra sao. Đau cơ sau khi luyện tập  là một dạng điều hòa cơ bắp, có khả năng xảy ra ở bất kỳ ai chơi thể thao. Bạn không cần phải quá lo lắng, vì tình trạng này sẽ nhanh chóng biến mất khi cơ bắp của bạn thích nghi được với các hoạt động rèn luyện.
Bạn không cần phải ngưng hoạt động tập luyện vì vấn đề này. Thực tế, đau cơ sau khi tập luyện thể thao là điều hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó, tình trạng trên cũng không kéo dài và nó chỉ là dấu hiệu cho thấy thể lực của bạn đang được cải thiện lên một tầm cao mới.

Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân cũng như cách kiểm soát tình trạng này nhé.

1. Lý do bạn bị đau cơ sau khi tập thể thao?

Vì sao bạn bị đau cơ sau khi tập thể thao?

Những thay đổi đó bắt đầu trong quá trình tập thể dục. Các cơn co thắt cơ gây ra những vết rách cực nhỏ dọc theo cơ và các mô liên kết lân cận. Những giọt nước mắt nhỏ này không trực tiếp gây ra đau nhức. Đúng hơn, cơn đau là một tác dụng phụ của quá trình điều chỉnh cơ bắp. Đau nhức là tác dụng phụ của việc chữa bệnh.
Một khi cơ bị tổn thương, quá trình viêm sẽ xảy ra và các chất điện giải, chẳng hạn như canxi, bắt đầu tích tụ. Hệ thống miễn dịch cũng tham gia các tế bào miễn dịch được gọi là tế bào T để xâm nhập vào các vị trí bị tổn thương. Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn rằng các quá trình này kết hợp với nhau như thế nào để gây ra đau và nhức, nhưng có khả năng chúng kết hợp với nhau để kích hoạt cả quá trình chữa lành và giảm đau.
Axit lactic được tạo ra trong quá trình tập luyện khi cơ bắp tiếp tục phân hủy glucose sau khi tất cả lượng oxy có sẵn đã được sử dụng, không tồn tại trong cơ thể đủ lâu để gây đau nhức. Khoảng 45 phút sau khi tập luyện, nồng độ axit lactic của đối tượng nghiên cứu không tăng lên.
Xem thêm: Tập yoga điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả

2. Những trường hợp có thể bị đau cơ sau khi tập luyện?

Đau nhức cơ trì hoãn khởi phát có thể xảy ra  với mọi đối tượng, từ những người ít rèn luyện thể chất cho đến người có thói quen tập thể dục hay thậm chí là vận động viên chuyên nghiệp. 

Do đó, đối với người mới chơi thể thao, điều này sẽ làm giảm đi sự nhiệt tình ban đầu của họ trong việc hoạt động thể chất. Tuy vậy, bạn cũng không cần phải quá lo lắng. Sau khi cơ bắp của bạn quen với cường độ tập luyện, tình trạng đau nhức sẽ dần thuyên giảm và biến mất. 

Các chuyên gia thể lực cho biết, đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện là một phần của quá trình thích ứng, dẫn đến khả năng chịu đựng và sức lực lớn hơn khi cơ bắp phục hồi. 

Xem thêm: Cách Tập Cơ Bụng Nữ Tại Nhà Giúp Tăng Cơ Bụng Số 11 Siêu Tốc

3. Một số những hoạt động nào có thể khiến bạn bị đau cơ?

Một trong các nguyên nhân dẫn đến đau cơ khi luyện tập là do không khởi động, làm ấm cơ thể trước và hạ nhiệt sau khi vận động.
Thông thường sau khi tập thể dục, đặc biệt là với những bài tập mới, cường độ vận động cao hơn thì nhiều người thấy bị đau nhức cơ bắp sau đó vài ngày. Lý do là có vết rách nhỏ trong sợi cơ và mô liên kết xung quanh khi tập luyện. Cơn đau xuất hiện khoảng 12 giờ và đau nhất vào 48 đến 72 giờ sau khi tập thể dục. Kiểu cơn đau này được gọi là trì hoãn khởi phát đau cơ.
Nếu đau cơ do luyện tập thường có những đặc điểm như:

  • Mức độ đau giảm dần.
  • Cơn đau hết trong vài ngày hoặc 1-2 tuần.
  • Đã xác định rõ nguyên nhân đau cơ là do luyện tập quá mức, thực hiện nhiều động tác lặp đi lặp lại.
Xem thêm :  Lịch tập GYM 3 buổi 1 tuần cho nam hiệu quả nhất

Xem thêm: 19 bài tập thể dục giảm mỡ toàn thân cho nữ ngay tại nhà

4. Phương pháp điều trị đau cơ sau khi tập luyện sao cho hiệu quả?

Điều trị đau cơ sau khi tập luyện sao cho hiệu quả?

Tính đến thời điểm hiện tại, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra được biện pháp đơn giản, có khả năng điều trị triệt để chứng đau nhức cơ trì hoãn khởi phát. Tuy nhiên, một số cách dưới đây có thể giúp bạn xoa dịu phần nào triệu chứng trên:

  • Nghỉ ngơi nhiều
  • Chườm đá
  • Dùng thuốc giảm đau
  • Xoa bóp

Thông thường, tình trạng đau cơ sau khi tập luyện thể thao có thể tự biến mất mà không cần đến sự can thiệp y tế. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và tiếp nhận điều trị nếu như:

  • Cơn đau nghiêm trọng, khó chịu đựng
  • Một bộ phận trên cơ thể sưng tấy
  • Nước tiểu sẫm màu

5. Cách để phòng ngừa đau cơ sau khi tập luyện?

Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn chứng đau nhức cơ trì hoãn khởi phát là bắt đầu bất kỳ động tác nào mới với cường độ thấp rồi dần dần tăng độ khó theo thời gian. Hãy để cơ bắp của bạn có thời gian thích nghi với các chuyển động. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tình huống đau nhức không mong muốn. 

Mặc dù không có nhiều bằng chứng thuyết phục cho giả thiết khởi động trước khi tập luyện có khả năng phòng ngừa đau nhức cơ trì hoãn khởi phát, nhưng việc “làm nóng” cơ bắp sẽ giảm thiểu nguy cơ chấn thương và cải thiện hiệu suất luyện tập của bạn. 

Xem thêm :  Lý do tập thể dục bị đau đầu: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thêm vào đó, dù các bài tập co duỗi đem lại khá nhiều lợi ích nhưng vẫn chưa đủ bằng chứng khoa học cho thấy việc bạn tập co duỗi trước hoặc sau khi hoạt động sẽ ngăn chặn tình trạng xuất hiện các cơn đau cơ sau khi tập luyện.

6. Có nên tiếp tục tập luyện khi đã bị đau cơ?

Có nên tiếp tục tập luyện khi đã bị đau cơ?

Các chuyên gia thể lực luôn khuyến khích bạn nên tiếp tục tập luyện khi đã bị đau cơ, dù điều này sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái khi mới bắt đầu. Tuy vậy, bạn không cần quá lo lắng. Sau khi cơ bắp vào guồng, tình trạng nhức mỏi sẽ nhanh chóng biến mất. 

Nếu cảm thấy khó tập thể dục, bạn có thể nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau nhức biến mất. Ngoài ra, bạn còn hãy tập trung vào các bài tập nhắm mục tiêu đến các cơ ít bị ảnh hưởng hơn, nhằm cho phép các nhóm cơ đang chịu thương tổn có thời gian phục hồi hoàn hảo.

7. Chứng đau nhức cơ trì hoãn khởi phát có thể quay lại không?

Đau cơ sau khi tập luyện là một dạng điều hòa cơ bắp. Điều này đồng nghĩa với việc các cơ bắp của bạn đang thích nghi với những hoạt động mới mẻ.

Những lần luyện tập tiếp theo với cùng động tác và cường độ đó, tỷ lệ mô cơ chịu tổn thương sẽ ít hơn, tình trạng đau nhức cũng sẽ giảm, đồng thời thời gian phục hồi cũng rút ngắn lại. 

Nếu nghi ngờ về cách tập thể dục một cách an toàn và hiệu quả, hãy đầu tư vào sức khỏe của bạn bằng cách thuê một huấn luyện viên cá nhân . Ngay cả những người tập thể dục thường xuyên có thể hưởng lợi từ tương tác với một chuyên gia được đào tạo, cải thiện hình thức của họ trong khi gặt hái những lợi ích lớn hơn từ tập luyện của họ.