Nên tập thể dục xong bao lâu thì tắm?

Tập Thể Dục Xong Bao Lâu Thì Tắm có phải là thông tin bạn đang quan tâm tìm hiểu? Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những thông tin mới nhất chính xác nhất về Tập Thể Dục Xong Bao Lâu Thì Tắm trong bài viết này nhé!

Tập thể dục xong bao lâu thì tắm? Nên tắm nước nóng hay lạnh

Sau khi tập thể dục xong mồ hôi đầm đìa cùng cảm giác mệt mỏi nóng bức chắc chắn sẽ khiến nhiều người tìm đến việc tắm rửa để giải tỏa. Nhưng tập thể dục xong bao lâu thì tắm để bảo đảm sức khỏe nhất thì không phải ai cũng nắm rõ. Cùng chúng tôi tìm hiểu quy trình tắm sau khi tập thể dục chuẩn nhất nhé!
tập thể dục xong bao lâu thì tắm
tập thể dục xong bao lâu thì tắm

1. Tắm nước lạnh hay nước nóng sau khi tập thể dục thì tốt hơn?

Tắm vòi sen sau khi tập luyện sẽ giúp cơ bắp của bạn phục hồi và tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể và sẵn sàng cho buổi tập luyện tiếp theo. Đó là bởi vì khi tắm vòi hoa sen có thể đưa axit lactic, một phản ứng hóa học tự nhiên gây đau nhức ra khỏi cơ bắp của bạn.
Việc ngâm mình trong nước lạnh (chẳng hạn như tắm nước đá) giúp tăng cường phục hồi, đồng thời giúp bạn xây dựng cơ bắp và phục hồi nhanh hơn. Tắm nước lạnh giúp giảm nhịp tim và giảm căng thẳng tim nhanh chóng sau khi tập luyện trong môi trường nhiệt độ cao.
Tắm vòi sen nước nóng, ướt át có thể giúp bạn thư giãn tốt hơn sau khi tập luyện, nhưng tắm nước lạnh thực sự có thể là phương pháp giúp bạn xả sạch mồ hôi.
Hãy bắt đầu tắm ở nhiệt độ âm ấm hoặc ấm vừa phải sau khi hạ nhiệt cơ thể bằng các động tác kéo giãn và vận động chậm.

2. Khoảng thời gian sau tập thể dục xong bao lâu thì tắm?

Sau khi tập thể dục xong chúng ta cần đợi ít nhất 30 phút rồi mới được tắm. Nguyên nhân là vì:
– Nếu tắm ngay sau khi tập thể dục, mồ hôi chưa ráo và các lỗ chân lông chưa khép lại sẽ dễ bị cảm, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến đột quỵ.
– Lúc mới tập xong nhịp tim của chúng ta vẫn chưa trở lại bình thường, nếu đi tắm ngay có thể làm nhịp tim tăng cao hơn, nhất là khi tắm nước lạnh.
– Tắm sau khi tập đương nhiên sẽ kèm theo gội đầu. Khi da đầu còn đang tỏa nhiệt, mồ hôi vẫn toát ra mà tắm luôn rất dễ gây đau đầu.
Kết luận lại, để bảo vệ sức khỏe thì nên đợi 30 phút để cơ thể trở về trạng thái bình thường rồi mới tắm rửa. Trong thời gian đợi bạn có thể dùng khăn khô lau toàn thân để mô hôi ráo nhanh hơn.
Việc tắm rửa sau khi tập thể dục là hoàn toàn cần thiết. Nếu bạn không tắm, bụi bẩm và mô hôi bám trên da có thể gây viêm nhiễm nấm ngứa ở nhiều nơi trên cơ thể. Hơn nữa không tắm sau tập sẽ làm mùi cơ thể trở nên khó ngửi, kèm theo cảm giác khó chịu dính ngứa. Do đó dù thời gian có gấp rút đến đâu thì vẫn nên đợi 30 phút rồi tắm rửa sạch sẽ sau khi tập bạn nhé!
Xem thêm: Giải đáp: Có nên tập thể dục khuya trước khi ngủ?

Nên nghỉ ngơi để bớt mồ hôi
Nên nghỉ ngơi để bớt mồ hôi

3. Các cách để hạ nhiệt sau mỗi lần tập luyện

Có một số cách khác để hạ nhiệt sau khi tập luyện có thể có lợi cho quá trình hồi phục của bạn.

  • Đi bộ, chạy bộ hoặc các bài tập ít căng thẳng khác
  • Khi bạn đã tăng nhịp tim, điều quan trọng là bạn phải làm mát cơ thể trước khi tiếp tục với việc tắm vòi hoa sen và sẵn sàng cho phần còn lại của ngày.
  • Tắm nước đá sau khi tập luyện có thể làm giảm viêm cơ, đào thải axit lactic và giúp cơ bắp của bạn bắt đầu quá trình hồi phục sau khi tập luyện sức mạnh.
  • Tiếp nhiên liệu: Bạn nên nạp năng lượng cho cơ thể trong vòng 45 phút sau khi tập luyện cường độ cao. Ăn thực phẩm giàu protein hoặc uống sinh tố giàu vitamin là một số cách lý tưởng để lấy lại cân bằng cơ thể.
Xem thêm :  TOP 11 bài tập lưng xô với tạ đơn tại nhà hiệu quả nhất

4. Lợi ích của việc tắm sau khi tập thể dục xong

4.1. Giúp đánh bay vi khuẩn trên da của bạn

Tập thể dục, đặc biệt là trong điều kiện kín như phòng tập thể dục hoặc với những người khác, có thể tạo ra nơi sinh sôi của vi khuẩn trên da của bạn. Khi bạn tắm bằng xà phòng, mồ hôi của bạn bị cuốn trôi, cùng với các tế bào da chết có thể là vật chủ cho vi khuẩn xâm nhập.

4.2. Làm ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông

Khi bạn tập thể dục, các lỗ chân lông của bạn mở ra để thoát mồ hôi từ các tuyến mồ hôi của bạn. Cũng chính những lỗ chân lông này có thể bị tắc nghẽn bởi các tế bào da hoặc mồ hôi còn sót lại nếu bạn không thể làm sạch cơ thể ngay sau khi đổ mồ hôi nhiều.
Lỗ chân lông bị tắc có thể dẫn đến mụn trứng cá được gọi là “mụn mồ hôi”, cũng như mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

4.3. Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Khi bạn tắm nhanh dưới vòi hoa sen với nước mát, bạn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch nhanh chóng nếu được thực hiện thường xuyên.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tắm vòi hoa sen hàng ngày bắt đầu ấm và kết thúc bằng dội nước lạnh từ 30 đến 90 giây đã giảm đáng kể số ngày ốm mà họ phải sử dụng tại nơi làm việc.
Xem thêm: Tập thể hình nên ăn gì? Cần tránh thực phẩm nào khi tập Gym?

5. Tắm sau khi tập luyện đúng cách

Kết thúc bài tập cường độ cao và chuyển sang hình thức tập luyện nhẹ nhàng hơn cho phần hạ nhiệt của quá trình tập luyện. Điều này sẽ bắt đầu làm giảm nhịp tim của bạn. Quá trình làm nguội sẽ mất từ ​​5 đến 10 phút.
Khi nhịp tim của bạn đã bắt đầu giảm xuống, hãy bắt đầu căng cơ. Điều này sẽ giúp loại bỏ axit lactic và ngăn ngừa đau nhức khi tập thể dục.
Bắt đầu tắm ở nhiệt độ ấm để bạn không làm cơ thể bị sốc khi thay đổi nhiệt độ. Khi nhiệt độ cơ thể bắt đầu hạ xuống, bạn có thể điều chỉnh nước để lạnh hơn.
Sử dụng xà phòng diệt khuẩn để làm sạch mồ hôi và vi khuẩn khỏi cơ thể khi nhịp tim của bạn tiếp tục giảm.
Trong 90 giây cuối khi tắm, hãy hạ nhiệt độ nước xuống sao cho nhiệt độ lạnh đến mức bạn có thể chịu được. Đảm bảo bạn dội một hơi nước lạnh vào các nhóm cơ chính để làm mới và tái tạo năng lượng cho các cơ đang mệt mỏi của bạn.
Lau khô hoàn toàn bằng khăn sạch trước khi mặc quần áo sau khi tập luyện.
Thư giãn gân cốt
Thư giãn gân cốt

6. Nếu bạn không có thời gian để tắm thì cần làm gì?

Nếu bạn không có thời gian để tắm ngay sau khi tập luyện, có một số bước bạn có thể làm sạch cơ thể cho đến khi bạn có thể tắm:

  • Lau khô mồ hôi bằng khăn sạch và khô. Điều này có thể giúp thoát mồ hôi, nếu không sẽ dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông.
  • Làm sạch da bằng khăn lau chống vi khuẩn. Tập trung vào những khu vực mà bạn đặc biệt ra nhiều mồ hôi và đảm bảo sử dụng khăn lau chuyên dụng cho da của bạn.
  • Sử dụng khăn lau nhẹ nhàng, làm sạch dành cho khuôn mặt của bạn để làm tan mồ hôi tích tụ trên cằm, trán và cổ. Điều này sẽ bảo vệ chống lại mụn trứng cá và giảm thiểu mẩn đỏ trên khuôn mặt.
  • Thay quần áo, kể cả áo lót. Thay quần áo tập luyện bằng vải cotton thoáng khí, rộng rãi cho đến khi bạn có thể tắm đúng cách.
  • Rửa tay bằng xà phòng: Điều này sẽ giúp loại bỏ mọi vi khuẩn mà bạn có thể đã nhặt từ các bề mặt dùng chung trong quá trình tập luyện.
  • Không có lựa chọn thay thế nào trong số này có thể thay thế vòi hoa sen sau khi tập luyện, nhưng chúng có thể giúp bạn cảm thấy sảng khoái và hợp vệ sinh cho đến khi bạn có thể rửa sạch đúng cách.
Xem thêm :  Hiệu quả thật sự của phương pháp giảm mỡ bụng Hana Giang Anh là gì?

Xem thêm: 19 bài tập thể dục giảm mỡ toàn thân cho nữ ngay tại nhà
Như vậy với bài viết này, chắc hẳn bạn đã có cho mình câu trả lời tập thể dục xong bao lâu thì tắm rồi đúng không? Bên cạnh đó cũng đừng quên những lưu ý đã được đề cập để bảo vệ sức khỏe mình một cách tốt nhất.