Tập thể dục xong có nên ngồi quạt không? Giải đáp thắc mắc

Sau một buổi luyện tập chăm chỉ, điều đầu tiên bạn cảm thấy là cổ họng khát khô và rất nóng. Khi kết thúc buổi tập cường độ cao, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng lên, mồ hôi sẽ tiết ra nhiều hơn. Việc đầu tiên bạn muốn làm chắc hẳn là uống 1 cốc nước đầy và ngồi trước quạt vù vù. Nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi “Tập thể dục xong có nên ngồi quạt không?”. Trong bài viết này, Suatangco sẽ giải đáp mọi thắc mắc giúp bạn nhé!

Tập thể dục xong có nên ngồi quạt không?

Tập thể dục xong có nên ngồi quạt không?

Tập thể dục xong có nên ngồi quạt không?

Tại sao phòng tập gym luôn có rất nhiều quạt?

Tại sao phòng tập gym luôn có rất nhiều quạt?

Tại sao phòng tập gym luôn có rất nhiều quạt?

Tập luyện thể dục nên được thực hiện ở nơi đủ thông gió, có không khí lưu thông, có bật quạt hoặc trong phòng hoặc hội trường được làm mát bằng không khí hoặc điều hòa nhiệt độ.

Cơ thể con người hoạt động hiệu quả nhất và ở nhiệt độ môi trường tối ưu khoảng 20-25 độ C. Chúng ta đổ mồ hôi như một phần của quá trình điều chỉnh nhiệt để duy trì nhiệt độ cơ thể ở 37 độ C khi nhiệt độ môi trường xung quanh cao hơn mức tối ưu. Hầu hết các phòng tập được trang bị tốt đều có sảnh máy lạnh trung tâm. Và cơ thể bạn nóng lên rất nhiều trong quá trình tập luyện. Thông khí thông thoáng là điều cần thiết để nhiệt độ cơ thể luôn ổn định. Vậy, tập thể dục xong có nên ngồi quạt luôn không?

Xem thêm :  Tập gym nên ăn bao nhiêu trứng 1 tuần? Những lợi ích của trứng

Tập thể dục xong có nên ngồi quạt?

Tập thể dục xong có nên ngồi quạt? 

Tập thể dục xong có nên ngồi quạt?

Việc để mồ hôi tích tụ trên cơ thể trong khi tập luyện là không lành mạnh và không có lợi cho sức khỏe. Phòng tập thể dục phải có không khí lưu thông tốt ngoài điều hòa nhiệt độ. Nếu mồ hôi không bay hơi khỏi cơ thể, đó chính là nguyên nhân khiến bạn bị ốm. Bạn có thể sử dụng quạt trong quá trình luyện tập, vậy nên, tất nhiên bạn cũng có thể sử dụng quạt sau khi tập thể dục xong. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý không nên ngồi quá gần quạt đang thổi mạnh ngay sâu khi vừa tập thể dục.

Một số điều bạn nên biết về nhiệt độ cơ thể trong quá trình luyện tập thể dục

Một số điều bạn nên biết về nhiệt độ cơ thể trong quá trình luyện tập thể dục

Một số điều bạn nên biết về nhiệt độ cơ thể trong quá trình luyện tập thể dục:

– Nhiệt độ tăng cao gây ra sự gia tăng nhịp tim của vận động viên, giảm lưu lượng máu, tăng tốc độ mồ hôi, giảm lượng O2 sẵn có, cũng như tạo ra RPE (Tỷ lệ gắng sức) tăng cao.

– Tăng mất chất lỏng (mồ hôi) do nhiệt độ cao, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất. Chỉ cần giảm 2% trọng lượng cơ thể tổng thể do mất nước, hiệu suất có thể giảm 4-6%.

– Khi bạn đổ mồ hôi, lượng máu của bạn giảm, lượng máu trở về tim ít hơn, lượng máu giàu oxy đến các cơ hoạt động của bạn ít hơn và bạn tạo ra ít năng lượng hơn khi thể dục.

Xem thêm :  Cách giảm cân với bài tập thể dục 15 phút mỗi ngày

Khi trời trở nên nóng hơn, hiệu ứng này càng được phóng đại vì lượng nhiệt cần tản ra càng lớn thì tỷ lệ máu chuyển đến da càng lớn. Khi oxy được chuyển hướng qua dòng máu đến da thay vì cơ, bạn sẽ có ít năng lượng hơn để sử dụng cho việc tập thể dục, đồng thời tim và phổi của bạn phải làm việc nhiều hơn để bù đắp lượng oxy bị mất.

—> Tất cả những vấn đề này có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng quạt trong quá trình luyện tập tại phòng tập. Điều đó không chỉ giúp căn phòng mát mẻ hơn mà còn giúp kiểm soát tốc độ mồ hôi và nhiệt độ cơ thể.

Khi bạn đã sử dụng quạt trong suốt quá trình luyện tập thì sau khi luyện tập bạn sẽ không cảm thấy quá nóng và muốn ngồi trước quạt thổi mạnh ngay tức thì nữa.

Đổ mồ hôi nhiều có giồng nghĩa với đốt nhiều calo?

Đổ mồ hôi nhiều có giồng nghĩa với đốt nhiều calo?

Đổ mồ hôi nhiều có giồng nghĩa với đốt nhiều calo?

Một mốt kỳ lạ nhưng phổ biến ở một số người mới tập thể hình hoặc chưa qua đào tạo hoặc người tập gym là không sử dụng những thứ như quạt, điều hòa hoặc máy làm mát trong khi tập luyện và thực hiện bài tập trong nhiệt độ cao và độ ẩm cao để tiết mồ hôi tối đa.

Mọi người tương quan giữa việc đổ mồ hôi hoặc lượng mồ hôi tiết ra với lượng calo đốt cháy trong phòng tập. Do đó, họ nghĩ rằng bằng cách tăng tiết mồ hôi, cuối cùng họ sẽ làm tăng lượng calo bị đốt cháy và do đó hiệu quả tập luyện của họ sẽ cao hơn. Điều này hoàn toàn SAI.

Xem thêm :  Hướng dẫn cách lên lịch tập gym cho nữ

Đổ mồ hôi nhiều có giồng nghĩa với đốt nhiều calo?

Đổ mồ hôi nhiều có giồng nghĩa với đốt nhiều calo?

Sự thật là các hoạt động gắng sức với cường độ cao đốt cháy nhiều calo hơn và dẫn đến cơ thể sinh nhiệt nhiều hơn dẫn đến đổ mồ hôi nhiều hơn. Theo cách này, mồ hôi và lượng calo bị đốt cháy có mối tương quan với nhau. Nhưng nếu bạn tăng lượng mồ hôi bằng cách tăng nhiệt độ môi trường xung quanh chứ bạn thực sự không làm cho việc tập luyện trở nên căng thẳng hơn, đó là do nhiệt xung quanh khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn. Sự gia tăng giả tạo nhiệt độ xung quanh dẫn đến đổ mồ hôi nhiều hơn không giúp tăng cường độ tập luyện hoặc tốc độ đốt cháy calo. Về cơ bản nó không giúp ích gì cho việc giảm cân.

Như vậy sâu bài viết này, chắc hẳn bạn đã biết tập thể dục xong có nên ngồi quạt và nhiều thông tin khác liên quan đến thân nhiệt mà một người tập thể dục thường xuyên nên biết. Nếu thấy bài viết này bổ ích hãy share cho mọi người cùng biết nhé!