Tập võ giảm cân | Lợi ích của việc tập võ

Võ thuật là một trong những sở thích tốt nhất hiện có. Chúng là một thú vui đa mục đích tinh túy, cung cấp một cơ sở tuyệt vời để tự vệ, một cách tập luyện thú vị và các bài tập cường độ cao để giảm cân. Một trong những khía cạnh phổ biến nhất của võ thuật được thảo luận là khả năng tự vệ. Tuy nhiên, một lý do quan trọng khác khiến mọi người có xu hướng tập luyện võ thuật là lý do thể lực và giảm cân.
tập võ có giảm cân không, học võ giảm cân, học võ gì để giảm cân, học võ taekwondo có giảm cân không

Tập võ có thật sự giảm cân không?

Các câu hỏi như có nên tập võ không, tập võ có giảm cân không là thắc mắc chung của rất nhiều người, đặc biệt là những người đang có thân hình kém thon gọn, săn chắc. Tập võ còn là biện pháp cực tốt giúp nâng cơ thể lực và sức khỏe, phòng về bản thân cũng như giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Nhưng để biết học võ có thể mang lại hiệu quả như mong muốn của bạn hay không thì quan trọng nhất là chú ý đến khả năng đốt cháy calo của chúng.

Tập võ đốt cháy bao nhiêu calo?

So với các bộ môn thể dục thể thao như chạy bộ, yoga bay, cardio thì các bài tập võ được chứng minh mang lại hiệu quả đốt cháy mỡ thừa cao hơn hẳn. Các môn võ như Taekwondo, Karateo, Judo, Aikido, Boxing (đấm bốc), Kickboxing,… có thể đốt cháy trung bình 600-700 calo cho một số tập luyện. Nếu bạn tập với cường độ cao, các bài tập đòi hỏi nhiều thể lực mạnh mẽ thì hàm lượng calo đốt cháy còn cao hơn. Với những người tập Taekwondo ở đẳng cấp đai đen, họ có thể đốt cháy đốt cháy khoảng 850-937 calo cho mỗi giờ tập luyện.
Hiện nay các môn võ được các chuyên gia đánh giá là đốt cháy calo nhiều nhất bao gồm Taekwondo, Boxing, Kickboxing, Muay Thái. Với những người có nền tảng thể lực yếu hoặc là nữ giới thì nên lựa chọn Judo hoặc Aikido bởi hai môn võ này không sử dụng nhiều kỹ thuật, không di chuyển nhiều nhưng vẫn giúp đốt cháy calo và có tính tự vệ rất cao.
tập võ có giảm cân không, học võ giảm cân, học võ gì để giảm cân, học võ taekwondo có giảm cân không
Trước khi lên kế hoạch giảm cân, đừng quên kiểm tra nhanh chỉ số BMI và số đo vòng bụng theo bảng tính dưới đây để xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể nhé!
Xem thêm: 10 bài tập giảm mỡ 2 bên hông cho nữ nhanh cấp tốc

Tập võ giảm cân được không?

Vậy tập võ có giảm cân không? Thông qua việc rèn luyện võ thuật và đốt cháy calo từ bài tập vận dụng thể lực, lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể sẽ nhanh chóng được tiêu hóa đồng thời các cơ bắp cũng sẽ dần trở nên săn chắc hơn. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này là tất cả những người tập võ sau khoảng 2-3 tháng đều cảm thấy thân thể nhẹ nhõm, khỏe mạnh hơn rất nhiều.
Mỗi môn võ lại có lợi thế riêng nhưng đều tập trung rèn luyện sức mạnh cơ bắp, người tập phải vận động rất nhiều nhóm cơ trên cơ thể, tạo nên hiệu ứng đốt cháy mỡ thừa vô cùng mạnh mẽ ngay cả khi đã ngừng tập luyện. Hiệu ứng đốt cháy calo sau khi ngừng tập luyện – afterburn effect ở các môn võ cũng cao hơn hẳn các bài tập thể thao thông thường, do đó càng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ, đào thải độc tố. Do đó, học võ giảm cân hoàn toàn có thể được.
Nếu kết hợp với chế độ ăn uống khoa học hợp lý, giảm đường và tinh bột, tăng cường protein và chất xơ, vitamin để hỗ trợ quá trình xây dựng cơ bắp thì chắc chắn bạn sẽ giảm cân, có được vóc dáng cân đối và đặc biệt sức khỏe ổn định, ít nguy cơ bệnh tật.
===>> Kết luận: tập võ giúp GIẢM CÂN.
Xem thêm: Top 33 bài tập giảm cân hiệu quả giảm mỡ bụng nhanh chóng
 
 

Học môn võ gì giúp giảm cân hiệu quả nhất?

Tập võ có giảm cân không thì câu trả lời chắc chắn là CÓ. Dưới đây sẽ là 5 môn võ thuật giảm cân hiệu quả nhất dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia võ thuật.

Kickboxing

Môn võ đầu tiên trong danh sách môn võ thuật giảm cân là Kickboxing (Muay Thái cũng tương tự). Đây là một môn nghệ thuật tập trung vào việc sử dụng bàn tay, bàn chân, đầu gối, khuỷu tay và đôi khi là cả đầu để tung ra đủ loại cú đấm.
Kickboxing giải trí hoặc thể dục nhịp điệu nhằm mục đích cung cấp một buổi tập luyện toàn thân tuyệt vời mà không có nhiều cuộc chiến căng thẳng và gay gắt thường xảy ra trong các lớp học tiêu chuẩn. Điều này cho phép các học viên sử dụng Kickboxing như một cách để giảm cân trong khi học đấm và đá. Các lớp học này thường có sự kết hợp lành mạnh giữa rèn luyện sức bền và tập aerobic. Đồng thời chúng cũng mang tính giải trí. Vì vậy nếu bạn đang tìm kiếm một môn võ thuật để giảm cân thì đó nên nằm trong số những điều đầu tiên bạn nên tìm kiếm.
Một ưu điểm lớn khác của môn võ này là nó có sức lan tỏa vô cùng lớn. Các phòng tập Kickboxing có thể được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới. Ngay cả ở các thành phố và thị trấn nhỏ nhất, chứ chưa nói đến các thành phố lớn đều có thể tìm thấy phòng tập Kickboxing. Nếu chỉ một nửa số phòng tập Kickboxing có lớp học thể dục nhịp điệu, bạn vẫn có cơ hội lớn để tìm được một lớp ở gần đó. Vì vây, nếu muốn giảm cân bằng võ thuật thì đừng ngại tham gia một lớp Kickboxing hoặc Muay Thái.

Brazil Jiu-Jitsu

Brazil Jiu-Jitsu là một trong những môn võ hiệu quả và hữu ích nhất để học. Tuy nhiên, ngoài ứng dụng tự vệ đáng kinh ngạc của nó, Jiu-Jitsu còn là một hình thức tập thể dục làm tan calo tuyệt vời! Điều tuyệt vời về Jiu-jitsu là bạn không cần phải phân biệt giữa BJJ thi đấu và BJJ tim mạch và giải trí. Điều này làm cho nó có thể được tiếp cận rộng rãi vì có lẽ mọi trường BJJ ngoài kia sẽ có thể mang lại kết quả giảm cân mà người ta có thể mong đợi.

Taekwondo

Taekwondo được cho là môn võ thuật Hàn Quốc nổi tiếng nhất trên hành tinh. Đây cũng là một môn võ thuật giảm cân có khả năng đốt cháy chất béo đáng kinh ngạc. Môn võ này có thể tạo ra không gian cho một số giảm cân đáng kinh ngạc trong cộng đồng thể dục. Taekwondo là một môn võ khá phổ biến. Nó được tìm thấy ở khá nhiều thành phố và thị trấn. Dù vậy, mức độ phổ biến của nó không gần bằng Kickboxing, Quyền Anh, Đấu Vật hay Karate. Taekwondo lại được cho là mang lại rất nhiều lợi ích khi giảm cân.

Boxing

Boxing là một môn võ thuật đặc biệt nổi tiếng và phổ biến rộng rãi khác. Có lẽ là môn võ thuật phổ biến nhất trong danh sách này. Môn võ này có một lịch sử rất lâu đời. Mọi người thường hình dung Quyền Anh là phong cách chiến đấu. Trong đó bạn bước vào một phòng tập thể dục và chỉ đánh vào mặt và bụng của nhau. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.  Có cả một nghệ thuật đấm bốc. Đây là một môn nghệ thuật phức tạp, phức tạp và cũng cung cấp một số bài tập khắc nghiệt nhất trong số tất cả các môn võ thuật.
Xem thêm: 3 bài tập giảm mỡ bụng được lên cả đài truyền hình hàn quốc lẫn nhật bản: giảm từ 5 – 7cm vòng eo chỉ là chuyện nhỏ

MMA – Môn võ giảm cân hiệu quả

Môn võ cuối cùng trong danh sách này sẽ là MMA. MMA có nghĩa là võ thuật tổng hợp.  99% huấn luyện viên và người hướng dẫn thực hiện cả hai kiểu đứng và vật lộn. Điều này làm cho nó đáng kinh ngạc không chỉ để tự vệ mà còn để giảm cân. Ý tưởng đằng sau MMA là tận dụng những gì tốt nhất của tất cả các bộ môn và hình thành một môn võ thuật lấp đầy những khoảng trống mà mọi môn võ thuật đều có.
Toàn bộ triết lý là tận dụng những gì tốt nhất từ ​​mọi nơi và biến nó thành một nghệ thuật thống nhất. Điều này cũng tương tự với trung đoàn giảm cân và tập thể dục khi nói đến MMA. Thông thường, bạn sẽ thấy các bài tập trong võ đường Karate mà bạn sẽ không thấy trong phòng tập đấu vật. Một Karateka không yêu cầu cùng một loại bài tập, vì chuyển động là khác nhau.
==> Tuy nhiên, theo các chuyên gia và bác sĩ, không nên tùy ý tập luyện võ thuật nếu không được tư vấn kỹ lường. Mỗi môn võ lại có phương pháp tập luyện, hiệu quả đốt cháy calo hoặc tự vệ rất khác nhau trong khi đó mỗi người lại có những nhu cầu, mục tiêu học võ cũng không giống nhau. Bạn cần xác định rõ mình tập võ để làm gì, nền tảng thể lực của mình đến đâu để tìm được cho mình bộ môn phù hợp nhất.
Theo đó, với nữ giới hoặc những người học võ với mục đích tự vệ thì Judo và Aikido là 2 bộ môn phù hợp nhất. Những người có thể lực tốt hơn có thể chọn Taekwondo hoặc Kickboxing – những bộ môn cần rất nhiều sức mạnh của đôi chân. Ngược lại, Boxing lại đòi hỏi sức mạnh của đôi tay. Việc chọn lựa chọn đúng bộ môn võ thuật sẽ giúp bạn giảm cân an toàn và nhanh chóng đồng thời tìm thấy niềm vui trong việc tập luyện.
tập võ có giảm cân không, học võ giảm cân, học võ gì để giảm cân, học võ taekwondo có giảm cân không

Một số bí mật thú vị về học võ giảm cân

Đến đây thì chắc chắn bạn đã hiểu rõ tập võ có giảm cân không. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều thắc mắc liên quan đến việc tập võ như hiệu quả của bộ môn cũng như một số “tác dụng phụ” được nhiều người đồn đại về tập võ như làm to chân, phá tướng,… Vậy sự thật là gì? Câu trả lời sẽ được giải đáp qua phần giải đáp thông tin ngắn gọn của Lxfitness dưới đây.

Tập võ có tăng cân không?

Có thể nếu bạn kết hợp với chế độ ăn uống tăng calo. Tập võ giúp đốt cháy calo nhưng nếu bạn thực hiện chế độ dinh dưỡng dồi dào với khẩu phần calo lên đến 2000-2500 calo, bổ sung thêm tinh bột, chất béo và protein thì vẫn có tăng cân mà thân hình vẫn săn chắc, khỏe mạnh.
tập võ có giảm cân không, học võ giảm cân, học võ gì để giảm cân, học võ taekwondo có giảm cân không

Tập võ có to chân không?

Không nếu bạn tập luyện đúng cách. Thời gian đầu khi mới tập luyện bạn có thể thấy chân của to ra nhưng đó là do các cơ bắp phát triển, hoàn toàn không phải do mỡ thừa. Nếu tiếp tục kiên trì tập luyện, bạn sẽ nhận thấy số đo cơ thể giảm đi.

Tập võ có tăng chiều cao không?

Có thể. Việc tập luyện võ thuật kết hợp với chế độ dinh dưỡng giàu canxi có thể giúp thanh thiếu niên dưới 18 tuổi phát triển thêm chiều cao. Tuy nhiên, võ thuật không thể giúp những người đã trưởng thành tăng chiều cao.