5 phút tập Yoga xương khớp tốt cho người lớn tuổi

Yoga là một trong những bộ môn được các chuyên gia xương khớp khuyến khích bệnh nhân của mình luyện tập. Luyện yoga hằng ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi các bệnh xương khớp, trong đó có thoái hóa cột sống lưng. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tổng hợp được các bài tập yoga có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh thoái hóa cột sống lưng. Bạn đọc cùng theo dõi nhé!

Những lợi ích của tập yoga đối với người cao tuổi

Vận động với người cao tuổi là rất tốt, song không nên duy trì quá lâu một tư thế. Nhiều người cao tuổi khi về hưu thường chỉ thích ngồi chơi cờ và xem tivi, có thể ngồi suốt mấy tiếng liền, như thế không có lợi cho việc lưu thông máu lên não và toàn bộ cơ thể, khiến cơ thể và đặc biệt là xương khớp lão hoá nhanh. Việc vận động và tập thể dục khoa học rất có lợi cho sức khoẻ như  giúp giảm được sự lão hoá nhanh,sự giảm sút trí tuệ, giúp hệ thần kinh minh mẫn, cơ xương khớp khoẻ mạnh, linh hoạt. Ngoài ra, vận động khoa học còn giúp cho tim, các mạch máu, cơ bắp khoẻ hơn, tăng khả năng tạo máu giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật.

Đọc thêm: 5 Bài tập Yoga vặn xoắn hiệu quả tốt cho hệ xương khớp

Lợi ích của yoga đối với người cao tuổi mắc bệnh xương khớp 

Yoga rất có ích cho sức khỏe của người cao tuổi như giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn, phòng ngừa bệnh tật, thậm chí còn hỗ trợ điều trị các bệnh đau lưng, đau cột sống, viêm khớp… Các bài tập yoga giúp tăng lực cơ, hỗ trợ sự cân bằng và sức mạnh ở các khớp chống đỡ cơ thể, giúp xương chắc khỏe và bền bỉ hơn.

Xem thêm :  5 bài tập yoga hít thở giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả

5 phút tập yoga mỗi ngày với bài tập đơn giản cho người cao tuổi mắc bệnh xương khớp

Đối với người cao tuổi bị bệnh xương khớp, những bài tập yoga đơn giản tại nhà sau đây sẽ cải thiện sức khỏe hệ cơ xương khớp rất nhiều:

Tư thế cơ bản:  dành cho những người mới bắt đầu tập.

  • Để bắt đầu, hãy ngồi với tư thế hoa sen (ngồi xếp bằng hai chân), bàn tay để ngửa trên đầu gối, sau đó hít thở nhẹ nhàng và đều đặn.
  • Có thể kê một chiếc gối trên thảm để ngồi, như vậy sẽ dễ chịu hơn.
  • Tư thế này giúp lưu thông máu, giúp chuyển hóa canxi trong máu, làm tăng quá trình tạo xương và khả năng linh hoạt trong vận động.

Tư thế cơ bản giúp bạn luyện hít thở tốt hơn, giúp chuyển hóa canxi trong máu, làm tăng quá trình tạo xương

Tư thế con mèo:

  • Bước 1: Áp các ngón chân xuống sàn.
  • Bước 2: Đẩy xương chậu về phía trước.
  • Bước 3: Thở ra và hóp bụng.
  • Bước 4: Cong lưng hướng lên trên sàn hết mức có thể, siết hông. …
  • Bước 5: Đầu cúi xuống, ánh mắt hướng về phía rốn.
  • Bước 6: Lặp lại tư thế và thở đúng nhịp, tiếp tục thực hiện trong 5 – 10 nhịp thở.

Đọc thêm: 7 bài tập yoga tốt cho tim mạch nhất định không thể bỏ qua

Tư thế con mèo trong Yoga giúp giảm nhức mỏi các cơ

Tư thế chim bồ câu:

  • Chân trái duỗi thẳng về sau. Hai tay đặt hai bên cơ thể, với lòng bàn tay úp, các ngón tay hướng ra ngoài.
  • Cố gắng giữ hai chân song song một đường thẳng trên sàn nhà
  • Giữ hông vuông và hướng về phía trước, đầu và ngực ngước lên cao, hít thở và thư giản
Xem thêm :  5 bài tập Yoga trước khi ngủ mang đến những lợi ích không ngờ

 

Tư thế này giúp kéo căng hông, giảm tắc nghẽn máu, kích thích lưu thông máu vùng lưng, hông tốt hơn.

Tư thế cong người về phía trước:

  • Ngồi thẳng trên thảm hoặc một mặt phẳng, hai chân duỗi thẳng phía trước, hít vào và giữ lưng thẳng
  • Sau đó thở ra và vươn cánh tay sao cho đầu ngón tay chạm vào mũi chân.
  • Bài tập yoga này giúp giảm đau lưng, giãn cơ và gân giúp các khớp chống đỡ linh hoạt hơn và giúp giảm đau khớp gối.

 

Bài tập yoga này giúp giảm đau lưng, giãn cơ và gân giúp các khớp chống đỡ linh hoạt hơn

Tư thế giúp giãn cơ cột sống:

  • Đứng hai chân bằng phẳng trên sàn, đầu gối hơi cong, hướng về phía trước.
  • Nghiêng đầu từ từ về phía trước, đưa cằm về phía ngực.
  • Quay đầu sang trái thật chậm cho đến khi cằm thẳng hàng với vai trái. …
  • Nghiêng đầu từ từ sang trái, đưa tay qua vai trái. …
  • Quay trở lại vị trí bắt đầu.

Đọc thêm: Top 6 Bài Tập Uốn Dẻo Cơ Bản Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Trên đây, bài viết đã giúp bạn tổng hợp được các bài tập yoga có tác dụng tốt trong việc điều trị thoái hóa cột sống lưng. Để đạt được kết quả điều trị tốt nhất bạn cần đảm bảo đủ ba yếu tố ăn uống đủ chất – luyện tập thường xuyên  – uống thuốc đúng giờ tạo thành kiềng ba chân bền vững giúp bạn nhanh chóng đẩy lùi bệnh tật. Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho bạn.

Xem thêm :  Có nên Tập yoga hàng ngày hay không? Một tuần nên tập mấy buổi?