Tập yoga có giảm cân không? 5 bài tập yoga giảm cân hiệu quả nhất

Chị em phụ nữ thường hoài nghi tập yoga có giảm cân không? Mọi người thường nghĩ đến lợi ích của yoga là nâng cao sự dẻo dai của cơ thể, còn vấn đề giảm cân là của các bài tập aerobic, tập gym,… Cùng tìm lời giải đáp đúng đắn cho quan điểm này nhé.

1. Tập luyện các bài tập Yoga có giảm cân không?

Với câu hỏi “tập Yoga có giảm cân không”, các chuyên gia về Yoga trả lời là .

Trong quá trình tập luyện Yoga, toàn bộ cơ thể của bạn vận động, kích thích đốt cháy calo. Chính điều này, cơ thể người tập sẽ có khả năng giảm cân, giảm mỡ bụng rất hiệu quả.

Công dụng chính của các bài tập Yoga là vận động cơ thể, rèn luyện cơ bắp, điều hòa hơi thở một cách nhuần nhuyễn. Người tập Yoga đúng cách và duy trì đều đặn sẽ có khả năng đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và hiệu quả.

Trung bình 60 phút tập Yoga có thể đốt cháy được 240 calo và nếu áp dụng các bài tập Yoga chuyên sâu thì bạn có thể đốt cháy được 400 calo.
 
Yoga là một trong những bộ môn thể thao giúp giảm cân rất tốt

Yoga là một trong những bộ môn thể thao giúp giảm cân rất tốt

Trong thực tế, bộ môn Yoga có rất nhiều tư thế tập luyện hỗ trợ đánh tan mỡ thừa, nhất là vùng mỡ bụng, giúp cơ thể trở nên săn chắc và thon gọn hơn.
Nếu bạn đang có nhu cầu giảm cân, giảm béo thì hoàn toàn có thể theo tập bộ môn Yoga vô cùng thú vị này!

2. Những yếu tố tác động tới hiệu quả giảm cân khi tập Yoga

Thực hành các bài tập Yoga có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ béo rất hiệu quả.

Tuy nhiên không phải chúng ta cứ tập Yoga theo bản năng là có thể đạt được kết quả như ý. Để giảm cân từ các bài tập Yoga, bạn cần tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả tập luyện sau đây:

2.1. Cường độ tập luyện

Cường độ tập luyện ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả giảm cân của bạn khi tập Yoga. Mặc dù tập Yoga không đòi hỏi bạn phải tập nhanh, mạnh mẽ nhưng nó đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn, tập trung tập luyện đều đặn.

Để giảm cân tốt nhất, bạn cần duy trì cường độ tập luyện tối thiểu 3 buổi/tuần, tuyệt đối không nên gián đoạn. Việc duy trì tập Yoga thường xuyên với cường độ ổn định là cách giúp bạn tiêu hao mỡ thừa một cách hiệu quả nhất.

2.2. Lựa chọn trường phái Yoga

Lựa chọn trường phái Yoga sẽ phụ thuộc vào niềm yêu thích và khả năng phù hợp của bạn.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, lựa chọn loại hình Hot Yoga hoặc Power Yoga sẽ giúp bạn giảm cân nhanh hơn so với các loại hình Yoga khác.

 

2.3. Các giai đoạn tập luyện Yoga

Tập Yoga giảm cân cũng bị ảnh hưởng từ các giai đoạn tập luyện của bạn. Thời gian đầu khi mới tập Yoga, các động tác tập còn tương đối đơn giản, cân nặng của bạn sẽ giảm chậm hơn so với các giai đoạn sau.

Càng ở những giai đoạn sau thì độ khó của các bài tập Yoga sẽ tăng lên và thời gian tập sẽ dài hơn. Vì vậy, bạn cần chú ý điều hòa cách tập Yoga nhanh hoặc chậm nhằm đạt hiệu quả giảm cân an toàn.

Xem thêm :  Các tác dụng của việc xoạc chân đối với cơ thể mà bạn chưa biết

Quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng khi tập Yoga giúp bạn giảm cân nhanh hơn

Quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng khi tập Yoga giúp bạn giảm cân nhanh hơn

2.4. Chế độ dinh dưỡng

Với bộ môn yoga, người tập được khuyến khích bắt đầu với một cơ thể không no không đói, tốt nhất là sau bữa ăn 1,5 – 2 tiếng. Tuy nhiên với người bận rộn, tuân thủ điều này khá khó khăn.
Không nên ăn no. Mỗi lần chỉ nên ăn nửa dạ dày, còn để 1/4 dạ dày chứa nước và 1/4 dạ dày chứa khí và hơi, ăn như vậy sẽ tiêu hoá tốt. Nếu cần có thể ăn nhiều bữa và bố trí các bữa ăn phải cách xa nhau.
Khi đó, bạn có thể ăn nhẹ một ít khoai lang, trái cây hoặc một ly nhỏ mật ong pha nước ấm trước tập 30 phút để cơ thể kịp tiêu hoá mà vẫn đảm bảo không bị hạ đường huyết.
Thông thường sau khi tập gym hay các bộ môn thể thao khác, cơ thể dễ hao hụt năng lượng. Nhưng người tập yoga hiếm khi thấy họ đói cồn cào. Bên cạnh đó, người tập yoga thường chọn ăn rau xanh, các món hướng chay nhiều hơn nạp các món ăn làm từ động vật.
Người tập yoga tốt nhất nên áp dụng chế độ ăn chay. Nếu chưa ăn chay được cố gắng giảm thịt, cá và trứng. Chú ý ăn nhiều sữa, bơ, sữa chua, phoma, rau, củ, hoa quả tươi và các loại đậu, vừng, lạc (chuối tiêu, dưa chuột, sữa chua chỉ ăn vào lúc sáng và trưa, tuyệt đối không ăn vào buổi tối).
Xem thêm: Top 10 bài tập yoga giảm cân nhanh chóng và an toàn nhất

3. Top 5 bài tập Yoga giảm cân

Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể giảm cân an toàn, hiệu quả nhờ các bài tập Yoga chuyên sâu. Việc lựa chọn bài tập phù hợp và tập luyện đúng cách sẽ mang lại hiệu quả giảm béo nhanh chóng cho người tập luyện.

Tiếp tục bài viết này, chúng tôi xin hướng dẫn cho bạn đọc 5 bài tập Yoga giảm cân nhanh nhất bạn có thể tập tại nhà hoặc tại trung tâm, được tham khảo từ các giáo viên Yoga chuyên nghiệp.

Cụ thể, cách tập luyện của các bài tập Yoga giảm cân này như sau:

3.1. Bài tập rắn hổ mang

Tư thế Yoga rắn hổ mang đơn giản, dễ thực hiện, hỗ trợ đốt cháy mỡ bụng cực kỳ hiệu quả, đồng thời kích thích các nhóm cơ bắp săn chắc hơn, kích thích tăng trưởng chiều cao, giảm đau lưng.

❖ Cách thực hiện động tác tập Yoga giảm cân này như sau:

  • Bạn nằm sấp trên sàn nhà, 2 chân duỗi thẳng, tay đặt dưới vai.
  • Ấn các ngón chân xuống mặt sàn. Hít sâu từ từ nâng vùng vai và phần thân trên. Chân vẫn ép chặt vào mặt sàn, đầu ngẩng cao.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 giây, hạ xuống và tiếp tục thực hiện bài tập.

 

Thực hành tư thế rắn hổ mang vừa tăng sức mạnh cột sống vừa giúp giảm cân

Thực hành tư thế rắn hổ mang vừa tăng sức mạnh cột sống vừa giúp giảm cân

3.2. Tư thế yoga chiến binh 1

Tư thế chiến binh 1 trong Yoga có tên tiếng Anh là Warrior I Pose và tên tiếng Phạn là Virabhadrasana I. Thực hành bài tập Yoga này đúng cách sẽ giúp đôi chân của bạn săn chắc hơn, hỗ trợ tiêu hao mỡ thừa cho toàn bộ cơ thể một cách hiệu quả.

Xem thêm :  Top 5 bài tập yoga trị trầm cảm tại nhà hiệu quả

Tư thế Yoga này được xếp vào một trong những bài tập Yoga giúp giảm cân nhanh chóng.

❖ Các bước thực hành bài tập Yoga này gồm các bước như sau:

  • Bước chân phải về phía ngực và đặt vào giữa 2 tay
  • Xoay bàn chân trái và thả gót chân trái xuống sàn, mũi chân quay ra ngoài khoảng 45 độ so với gót chân
  • Gập đầu gối phải sao cho đùi phải song song với sàn
  • Đứng dậy, di chuyển cánh tay sang 2 bên và giơ thẳng hướng lên trần nhà. Mở ngực và kéo căng cột sống
  • 2 lòng bàn tay có thể chắp lại giống như tư thế cầu nguyện hoặc đặt cách nhau một khoảng bằng vai tùy theo sở thích
  • Mắt nhìn theo tay. Cố gắng giữ đùi phải song song nhất với sàn
  • Giữ tư thế khoảng 5 – 10 nhịp thở rồi trở về tư thế ban đầu và đổi bên.

Tư thế Yoga chiến binh 1 rất thích hợp cho bạn đốt cháy mỡ thừa

Tư thế Yoga chiến binh 1 rất thích hợp cho bạn đốt cháy mỡ thừa

3.3. Tư thế yoga cây cầu

Tư thế Yoga cây cầu có tên tiếng Anh là Bridge Pose và tên tiếng Phạn là Setu Bandhasana. Thực hành bài tập Yoga này sẽ tác động sức mạnh lên cột sống và hệ dây thần kinh, giúp tăng cường sự linh hoạt của vùng lưng và cải thiện tinh thần.

Đặc biệt, động tác Yoga này hỗ trợ giảm mỡ thừa ở vùng bụng, mông cực kỳ hiệu quả.

❖ Hướng dẫn chi tiết các bước thực hành bài tập Yoga giảm mỡ thừa này như sau:

  • Bạn bắt đầu trong tư thế nằm ngửa trên sàn nhà, 2 tay đặt xuôi cạnh hông đùi.
  • Gập đầu gối, sử dụng tay nắm lấy cổ chân hoặc duỗi thẳng 2 tay đan vào nhau đặt xuống thảm.
  • Lúc này, khoảng cách giữa 2 chân rộng bằng vai. Hít sâu và nâng lưng lên để cảm nhận sự căng giãn của vùng lưng cổ.
  • Giữ tư thế này trong 30 giây. Hít sâu, thở đều chậm.
  • Từ từ nằm xuống, thở sâu chậm để thư giãn. Tiếp tục lặp lại động tác 3 – 5 lần để có kết quả tốt.

Xem thêm: 10 bài tập yoga eo thon nhanh chóng và hiệu quả

Tư thế cây cầu thích hợp cho bạn giảm cân tại nhà

Tư thế cây cầu thích hợp cho bạn giảm cân tại nhà

3.4. Tư thế con thuyền- Boat Pose

Tư thế Yoga con thuyền có tên tiếng Anh là Boat Pose và tên tiếng Phạn là Naukasana. Đây là bài tập Yoga giảm cân vô cùng đơn giản mà hiệu quả cao cho bạn áp dụng tại nhà.

Các động tác tập luyện sẽ tác động lên phần bụng, lưng dưới, bắp đùi giúp cơ bắp săn chắc và khỏe mạnh hơn.

❖ Hướng dẫn chi tiết các bước thực hành tư thế Yoga giảm cân này như sau:

  • Bạn bắt đầu với tư thế ngồi thẳng lưng, 2 chân duỗi thẳng về phía trước, 2 tay chống dưới sàn ở 2 bên hông.
  • Sau đó, ngồi khép 2 chân lại, gập đầu gối. Ngồi lưng thẳng, bụng hóp lại, người hơi ngửa ra phía sau.
  • Mắt hướng về 1 điểm phía trước. Hít vào và giơ 2 chân lên đến tầm tay, để chân thẳng. Mở ngực ra, hơi hạ vai xuống.
  • Hít vào, đồng thời hạ chân xuống sàn. Ngồi khoanh chân và hít thở đều.
Xem thêm :  Trước Khi Tập Yoga Dance Cần Khởi Động Như Thế Nào?

 

Bài tập Yoga con thuyền đơn giản cho bạn giảm cân hiệu quả

Bài tập Yoga con thuyền đơn giản cho bạn giảm cân hiệu quả

3.5. Tư thế cánh cung- Bow Pose

Tư thế Yoga cánh cung có tên tiếng Anh là Bow Pose và có tên tiếng Phạn là Dhanurasana. Đây là bài tập Yoga khó, đòi hỏi phải rèn luyện lâu dài nhằm thuần thục động tác và để đạt được hiệu quả mong muốn.

❖ Hướng dẫn chi tiết các bước thực hành bài tập Yoga giảm cân này như sau:

  • Bạn nằm trong tư thế nằm sấp trên thảm tập, để 2 chân duỗi thẳng, 2 tay đặt dọc thân người.
  • Uốn cong 2 đầu gối ngược lên phía đầu, 2 tay chạm và giữ chặt 2 mắt cá chân. Hít sâu, nâng đầu và uốn cong về phía sau, 2 chân nâng lên càng cao càng tốt.
  • Giữ tư thế này trong khoảng 15 – 30 giây và hít thở bình thường. Thở ra, từ từ hạ người xuống vị trí ban đầu.
  • Tiếp tục lặp lại động tác cho đủ số lần được yêu cầu.

 

Tư thế Yoga cánh cung hỗ trợ giảm mỡ béo cực kỳ hiệu quả

Tư thế Yoga cánh cung hỗ trợ giảm mỡ béo cực kỳ hiệu quả

4. Cần lưu ý gì khi tập yoga giảm cân

Áp dụng các bài tập Yoga có tác dụng hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả. Thực tế nhiều người đã giảm béo, có được vóc dáng thon gọn nhờ tập luyện Yoga đúng cách.

Theo các chuyên gia về Yoga, để tập Yoga giảm cân đạt hiệu quả cao thì bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn thời gian tập hợp lý: Thông thường mọi người được khuyên nên tập Yoga vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Thời gian này tập Yoga có giảm cân không? Tất nhiên là có. Đồng thời bạn nên tập luyện ít nhất 60 phút mỗi ngày để có hiệu quả giảm cân cao nhất
  • Chọn các tư thế Yoga phù hợp: Muốn biết tập Yoga có giảm cân không bạn cần tập đúng tư thế. Yoga là tập hợp rất nhiều từ thế với nhiều cấp độ khác nhau. Chúng tăng dần từ dễ đến khó. Trong bộ môn Yoga, có rất nhiều tư thế tập theo mức độ từ dễ đến khó. Nếu muốn giảm được nhiều cân nặng, bạn phải xây dựng chương trình tập luyện bài bản, khoa học. Tốt nhất là bạn nên có sự hướng dẫn của huấn luyện viên Yoga chuyên nghiệp.
  • Tập luyện kiên trì, thường xuyên: Như đã đề cập, bộ môn này không thể mang lại tác dụng ngay lập tức. Nó cần một khoảng thời gian nhất định để thấy được sự thay đổi cân nặng của cơ thế. Trung bình một người cần tập luyện ít nhất 6 tháng mới thấy được cân nặng giảm xuống. Cân nặng của bạn khi tập Yoga cũng không nhiều như những bộ môn khác.

Xem thêm: Top 12 bài tập yoga giảm béo bụng giúp eo thon gọn

Nên chọn những tư thế Yoga phù hợp để giảm cân an toàn, hiệu quả

Nên chọn những tư thế Yoga phù hợp để giảm cân an toàn, hiệu quả

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết được tập Yoga có giảm cân không. Chúc bạn luôn có sức khỏe tốt và tập luyện thành công!