Nên tập yoga lúc nào tốt nhất? Tips nhỏ dành cho mọi người

Tập yoga lúc nào tốt nhất? Đây đang là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Thời điểm tập luyện yoga cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đồng thời nó cũng ảnh hưởng rất lớn tới kết quả mà bạn đạt được.  Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

1. Nên tập yoga lúc nào tốt nhất cho cơ thể?

Cơ thể của chúng ta thường có nhịp điệu sinh học quan hệ chặt chẽ với cái nóng, cái lạnh, mặt trăng và mặt trời cùng với những thay đổi khác nhau của thời tiết. Có rất nhiều người thường ưa thích những hoạt động thể chất vào buổi sáng sớm, nhưng cũng có nhiều người lại muốn ngủ thêm một chút. Thay vì việc ngủ nướng trong chiếc chăn ấm áp vào mùa đông thì nhiều người lại thích hoạt động ngoài trời. Việc tập luyện yoga chính là một trong những phương pháp đơn giản nhất để bạn có thể biết được chính xác những thay đổi trong cơ thể của mình.
Bạn là cú đêm, hay ngủ muộn, bắt đầu ngày mới thật trễ hay công ty/cơ quan của bạn bắt đầu làm việc quá sớm thì Yoga sáng có thể không dành cho bạn. Lớp Yoga vào buổi trưa hoặc chiều sẽ hợp lý hơn.
Ngược lại, nếu là người có thói quen dậy sớm, còn gì tuyệt vời hơn để bắt đầu ngày mới bằng một bài tập Yoga?

Tập yoga lúc nào tốt nhất
Tập yoga lúc nào tốt nhất

1.1 Thời gian linh hoạt khi tập luyện

Hiểu một cách đơn giản thì thời gian tốt nhất để tập yoga là thời gian phù hợp nhất với người tập. Vì chìa khóa để tiếp cận mọi lợi ích của yoga chính là thực hành yoga một cách nhất quán theo thời gian và đảm bảo tập luyện lâu dài nhất có thể. Muốn vậy thì người tập cần thiết lập một khoảng thời gian để tập yoga sao cho phù hợp với lối sống và lịch trình của mình. Theo đó, thời gian tập luyện có thể thay đổi nếu cuộc sống của người tập thay đổi.
Ví dụ, người tập có thể đến các lớp yoga ngay sau giờ làm việc ở công sở. Tuy nhiên, sau khi có con, việc tập yoga sẽ thuận tiện hơn vào thời điểm sau khi đưa con đi học. Thậm chí, không có vấn đề gì nếu người tập lựa chọn tập yoga vào các thời điểm khác nhau trong các ngày khác nhau, miễn là có một thói quen vận động bền vững. Vì vậy, một lời khuyên cho người tập là nên để yoga phù hợp với lịch trình của mình thay vì cố gắng điều chỉnh các công việc khác theo lịch tập yoga.
XEM THÊM: Tìm hiểu các bài tập yoga dưỡng sinh cho người lớn tuổi

Xem thêm :  Hướng dẫn 7 bài tập tay sau giúp cổ tay khỏe và to ra nhanh chóng

1.2 Tập yoga vào buổi sáng sớm hoặc tập yoga trước khi ngủ

Một số quan điểm khác ủng hộ việc tập yoga vào buổi sáng sớm, nếu có thể thì nên tập trước khi mặt trời mọc. Việc tập yoga vào buổi chiều tối hoặc trước khi đi ngủ cũng được nhiều người lựa chọn. Thực tế, mỗi loại đều có những lợi thế riêng.

Cụ thể, tập luyện vào buổi sáng trước khi ăn sáng giúp người tập có đủ năng lượng và sự tập trung để nâng cao hiệu suất công việc trong cả ngày. Tập yoga vào buổi tối thì giúp loại bỏ mệt mỏi, căng thẳng trong cả ngày, giúp thư giãn tốt hơn. Tuy nhiên, lưu ý trước khi tập yoga, ruột cần phải được làm sạch.
XEM THÊM: Top 12 bài tập yoga giảm béo bụng giúp eo thon gọn

1.3 Thời điểm để luyện tập yoga cho từng loại hình yoga cụ thể

Với từng loại hình yoga cụ thể sẽ có thời điểm tập khác nhau, cụ thể:

  • Yoga Asana: Có thể tập bất kỳ lúc nào trong ngày, ngoại trừ trong vòng 2 – 3 giờ sau khi ăn. Người tập có thể thực hiện các tư thế yoga Asana khi cơ thể cảm thấy căng cứng, căng thẳng, mệt mỏi. Lưu ý, không nên thực hiện những tư thế kích thích quá mức khi chuẩn bị đi ngủ;
  • Yoga Pranayama: Có thể tập bất kỳ lúc nào trong ngày, ngoại trừ trong vòng 2 – 3 giờ sau bữa ăn. Người tập có thể thực hành yoga Pranayama khi căng thẳng, mệt mỏi hoặc khi không gian không đủ rộng để thực hiện các tư thế. Pranayama thực hiện tốt nhất là sau khi tập Asana;
  • Thiền: Có thể thực hiện bất kỳ lúc nào trong ngày khi người tập cảm thấy vừa tỉnh táo vừa thư thái. Để có kết quả tốt nhất, không nên thiền trong vòng 2 – 3 giờ sau khi ăn, khi buồn ngủ hoặc khi tinh thần hưng phấn;
  • Yoga Nidra: Có thể thực hiện bất kỳ khi nào trong ngày, thậm chí ngay sau bữa ăn, miễn là người tập không ngủ quên trong khi tập. Tuy nhiên, bạn không nên tập Yoga Nidra khi cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ bởi lợi ích thu được nhiều nhất là khi người tập cảm thấy thư giãn và hoàn toàn tỉnh táo.
Xem thêm :  6 Bài Tập Uốn Dẻo Cơ Bản Dành Cho Người Mới Tập Yoga

XEM THÊM: 12 bài tập yoga giảm đau lưng hiệu quả từ chuyên gia

2. Một vài lưu ý cho bạn khi tập yoga

Để yoga đem lại tác dụng tốt nhất thì người tập yoga cần lưu ý đến những vấn đề sau đây:

  • Tìm đúng thời điểm trong ngày là yêu cầu đặc biệt quan trọng với những người tập yoga tại nhà. Theo đó, tập yoga vào buổi sáng và buổi tối là thiết thực nhất đối với những người đi làm;
  • Nơi tập yoga tốt nhất là nơi có không khí trong lành, yên tĩnh và sạch sẽ, phù hợp với sự tập trung của yoga;
  • Không tập yoga dưới ánh nắng trực tiếp hoặc sau khi tắm nắng. Bạn có thể tập ngoài trời nhưng cần tránh gió lạnh và côn trùng;
  • Trong quá trình tập yoga, người tập hãy cố gắng duy trì cảm nhận của mình về những gì mình làm, không cần quan tâm tới những người khác trong lớp học hoặc ở bên ngoài;
  • Tập luyện từ từ và cẩn thận, làm theo những hướng dẫn chính xác của giáo viên;
  • Không cố sức quá mức hoặc căng thẳng, thư giãn ngắn vào giữa mỗi buổi tập. Nếu cảm thấy không thoải mái thì người tập có thể dừng bất kỳ lúc nào;
  • Luôn hít vào và thở ra bằng mũi;
  • Không bao giờ thực hành bất kỳ kỹ thuật yoga nào khi đã uống rượu hoặc dùng thuốc ảnh hưởng tới hệ thần kinh;
  • Người bị khuyết tật, mắc bệnh lý nặng, cấp tính hoặc mãn tính nên tham khảo ý kiến bác sĩ và giáo viên yoga để đánh giá bất kỳ nguy cơ nào có thể phát sinh trong quá trình tập luyện;
  • Đồ tập: Thảm yoga phù hợp, quần áo rộng rãi và thoải mái, tháo bỏ kính và đồ trang sức rườm rà,..
Xem thêm :  Top 10 bài tập yoga giảm cân nhanh chóng và an toàn nhất

Một lời khuyên không chỉ dành cho Yoga mà nhiều môn thể dục, thể thao khác là đừng ăn quá no trước khi tập. Điều này không sai, vì dễ khiến ứ đọng quá trình tiêu hóa, thực phẩm trào ngược. Chiếc bụng đầy ắp thức ăn cũng khiến bạn khó cảm nhận được cơ thể trọn vẹn. Không nhất thiết phải ăn trước 2  – 3 tiếng một cách cứng nhắc, một lần nữa, hãy cảm nhận. Nếu bạn chỉ ăn một chút trái cây, uống chút sữa hạt, nhũng thực phẩm tiêu hóa rất nhanh thì 45 phút đến 1 tiếng vẫn ổn. Thực phẩm khó tiêu và số lượng nhiều hơn thì tăng thời gian lên tương ứng.
Tùy thuộc vào lịch trình cuộc sống, mỗi người sẽ tự thiết lập được thời gian tập yoga phù hợp nhất cho mình. Điều quan trọng nhất là người tập cần biến việc tập yoga thành một thói quen để duy trì tần suất tập luyện ổn định và thu được những lợi ích lớn nhất của yoga.

Những thời điểm tập Yoga thích hợp được chia sẻ để trả lời tập yoga lúc nào tốt nhất trên đây đã được chứng minh và khảo sát thực tế bằng nhiều nghiên cứu. Tuy nhiên, việc lựa chọn thời gian tập Yoga phù hợp sẽ tùy thuộc vào mỗi người và từng mùa, thời tiết khác nhau. Bạn nên linh hoạt chọn thời điểm Yoga sao cho phù hợp với mình nhất mà không ảnh hưởng đến công việc, cũng như đối với sức khỏe của mình.