Tập yoga điều trị rối loạn tiền đình hiệu quả

Rối loạn tiền đình gây ra nhiều triệu chứng cho người bệnh như chóng mặt, váng đầu, khó ngủ, cơ thể mệt mỏi. Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh này chính là thiếu máu não hoặc máu não lưu thông kém.
Luyện tập yoga chữa rối loạn tiền đình có mang lại hiệu quả không? Muốn hỗ trợ điều trị bệnh này thì nên chọn những bài tập như thế nào? Bên cạnh đó cần phải lưu ý gì trong quá trình tập hay không? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời cho những thắc mắc trên qua vài thông tin sau.

1. Người bị rối loạn tiền đình có tập yoga được không, vì sao?

Rối loạn tiền đình là một hội chứng phổ biến ở nhiều người, nó gây ra các triệu chứng chóng mặt, hoa mắt, mất thăng bằng, loạng choạng… Thực tế cho thấy nhiều người đã điều trị khỏi rối loạn tiền đình nhờ kiên trì tập luyện yoga cùng với uống thuốc theo phác đồ điều trị.
Theo các chuyên gia, phương pháp tập luyện Yoga là việc kết hợp sự vận động của các cơ khớp, dây chằng, dây thần kinh, điều hòa hơi thở, từ đó giúp cho các tế bào, dây thần kinh bên trong cơ thể được phục hồi dần dần, tế bào cũ chết đi được thay thế bởi các tế bào mới. Khi tập yoga, nguồn năng lượng bên ngoài được hấp thụ vào bên trong cơ thể một cách tự nhiên, giúp trẻ hóa mọi cơ quan bên trong cơ thể. Do đó nếu bạn thắc mắc “rối loạn tiền đình có tập yoga được không” thì xin trả lời là phương pháp trị liệu này hoàn toàn có cơ sở khoa học.

Tập Yoga trị rối loạn tiền đình

Yoga cũng có rất nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình như:

  • Cải thiện khả năng giữ thăng bằng khi đi, đứng
  • Cải thiện sự tập trung của trí não
  • Giữ bình tĩnh, hơi thở nhịp nhàng
  • Tăng cường cơ bắp và khả năng chịu đựng của các cơ
  • Tăng khả năng phối hợp các bộ phận khi di chuyển

Xem thêm: 5 bài tập yoga cho người mới bắt đầu đơn giản

2. Một số động tác yoga hiệu quả cho bệnh nhân rối loạn tiền đình

Các tư thế yoga được chọn cho người bệnh rối loạn tiền đình chủ yếu là những động tác nhằm kích hoạt hệ thống thần kinh và các trung tâm cân bằng ở tai trong. Chúng cũng có tác động trực tiếp đến hệ thần kinh giao cảm và giúp cải thiện lưu thông máu đến phần đầu và các bộ phận khác của cơ thể.

Xem thêm :  5 bài tập yoga cho người mới bắt đầu đơn giản

2.1. Rối loạn tiền đình có tập yoga được không? Động tác gập người về phía trước

Trên thực tế, có nhiều người bệnh đã chữa khỏi bệnh rối loạn tiền đình nhờ kiên trì uống thuốc kết hợp luyện tập Yoga. Vì vậy rối loạn tiền đình có tập yoga được không câu trả lời là có.
Đối với những người bị rối loạn thăng bằng, việc chú tâm và có chủ ý đến các chuyển động là rất quan trọng. Luyện tập Yoga có thể giúp gắn kết tâm trí và cơ thể với nhau.
Luyện tập yoga giúp tăng cường sức mạnh cho phần dưới cơ thể và hệ thống cảm giác của cơ thể để cân bằng khi xoay người, đi bộ hoặc uốn cong giúp não bộ làm quen với trạng thái cân bằng chủ động.
 
Đây là động tác duỗi chân và gập người về phía trước. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc cúi xuống, có thể sử dụng một chiếc hộp để hỗ trợ giữ cân bằng như trong hình.
– Đầu tiên bạn để hai bàn chân song song, cúi gập người xuống. Động tác này hữu ích cho những người tập yoga chữa rối loạn tiền đình, giúp làm người bệnh bớt chóng mặt.
– Sau đó, bắt chéo chân này ra sau chân kia ở mắt cá chân, bạn sẽ cảm thấy các cơ chân của mình được ăng ra. Nếu bạn có vấn đề về đầu gối, đây là một động tác tuyệt vời để hỗ trợ điều trị
– Nếu bạn có thể giữ cơ thể thăng bằng trong thời gian dài, bạn hãy thử bắt chéo chân qua đầu gối đối diện, đồng thời gập bằng hông.
Những lợi ích của động tác này:
– Tăng cường và kéo căng mắt cá chân và bắp chân
– Kéo căng đùi, hông, vai và lưng trên
– Cải thiện sự tập trung
– Cải thiện cảm giác cân bằng

Đông tác gập người

2.2. Điều trị rối loạn tiền đình nên tập quỳ gối và duỗi cơ gập hông

Thời gian tập luyện yoga hỗ trợ điều trị rối loạn tiền đình tốt nhất là tối thiểu 30 phút mỗi ngày.
Động tác này giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn, rất phù hợp với những người bệnh hay bị loạng choạng khi chứng rối loạn tiền đình tái phát.
– Bạn bắt đầu bài tập bằng cách quỳ trên mặt đất và đặt một chiếc hộp hỗ trợ ở hai bên. Sau đó mở rộng một chân lên phía trước mặt tạo thành góc 90 độ.
– Hai chân nên khép lại như hình để lực dồn xuống chân quỳ gối.
– Khi cơ thể đã cân bằng, hãy vươn hai tay theo hướng ngược nhau, duỗi thẳng hết mức có thể.
Những lợi ích của tư thế yoga này:
– Làm dịu não bộ, giúp giảm căng thẳng và trầm cảm nhẹ
– Kéo căng vai, gân kheo, bắp chân
– Tăng cường sức mạnh cho cánh tay và chân
– Giúp ngăn ngừa loãng xương
Xem thêm: Tìm hiểu 7 bài tập Yoga giúp bàng quang khỏe mạnh mỗi ngày

Duỗi cơ gập hông

2.3. Điều trị rối loạn tiền đình bằng động tác lướt sóng

Người bệnh có thêm bệnh lý nền như huyết áp, xương khớp, tim mạch khi thực hiện động tác yoga cần có sự tư vấn và chỉ dẫn của bác sĩ hoặc huấn luyện viên.

Đối với những người bị rối loạn tiền đình hoặc giữ thăng bằng kém, động tác lướt sóng sẽ phù hợp và an toàn hơn. Nếu cơ thể gặp khó khăn trong việc giữ thăng bằng, bạn hãy sử dụng các hộp hỗ trợ đặt ở hai bên để dùng khi cần giữ vững cơ thể.
– Mở rộng chân trái của bạn sang một bên, giữ cho hông và bàn chân mở ra phía trước.
– Chân trái quỳ dưới mặt đất, còn chân phải tiến về phía trước và tạo với mặt đất một góc 90 độ.
– Hai tay sải cánh rộng cao bằng vai, mặt đánh về phía trước theo chân phải.
– Giữ vị trí này đến khi cơ thể cảm thấy cân bằng.
Những lợi ích của tư thế yoga này:
– Tăng cường sức mạnh cho cánh tay, bụng và chân
– Kéo dài và tăng cường sức mạnh của cổ tay
– Kéo dài phần sau của chân (trong phiên bản đầy đủ được mô tả bên dưới)
– Cải thiện cảm giác cân bằng

Xem thêm :  Lý do tập yoga bị căng cơ chân là gì? Các phương pháp điều trị?

4. Một số lưu ý khi tập yoga đối với người bị rối loạn tiền đình

Mặc dù việc tập luyện yoga rất tốt cho người bệnh rối loạn tiền đình, thế nhưng không phải bất cứ khi nào cũng có thể tập luyện. Để cải thiện tình trạng rối loạn tiền đình khi áp dụng tập yoga, người bệnh cần lưu ý:
– Kiên trì tập luyện thường xuyên, không được nóng vội, việc tập luyện đòi hỏi sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác.
– Thời gian tập luyện tối thiểu là 30 phút, bao gồm cả phần khởi động và thư giãn sau tập. Việc tập luyện dài có thể khiến cơ thể nhức mỏi, gây tác dụng ngược.
– Không nên ăn sát giờ tập, tốt nhất nên ăn cách giờ tập ít nhất 2 phút
– Người mắc các bệnh về tim mạch, xương khớp vẫn có thể tập yoga nhưng cần có sự hướng dẫn của huấn luyện viên
– Trước khi bước vào bài tập, cần chuẩn bị kỹ và đúng cách để tránh gặp chấn thương trong quá trình tập luyện
– Khi tập luyện yoga nên tập trên một tấm thảm hoặc chiếu, không nên tập trên nền đất hay sàn gạch bởi có thể bị cảm lạnh, mất vệ sinh.
Ngoài việc tập luyện, chế độ dinh dưỡng cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đối với người bệnh rối loạn tiền đình cần kiêng tuyệt đối rượu bia, thuốc lá và các thức uống chứa chất kích thích, kết hợp ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung chất dinh dưỡng cải thiện khả năng tuần hoàn máu não.

Ăn nhiều rau xanh

Xem thêm: Tập Yoga có tác dụng gì ? 40 Lợi ích khi tập yoga không phải ai cũng biết

Xem thêm :  Tập yoga bị đau lưng đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục

5. Một số những biện pháp tập luyện khác

Ngoài yoga, người bệnh rối loạn tiền đình có thể thực hiện thêm động tác thiền nhằm xoa dịu tâm trí và giảm lo lắng. Vì căng thẳng là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ở tiền đình, cho nên giảm căng thẳng cũng có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn.
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta nên hạn chế chuyển động đầu đột ngột và giật mạnh vùng đầu cổ. Cố gắng tránh bị viêm tai giữa và đi khám thính lực thường xuyên để phát hiện các bệnh lý có thể xảy ra ở tai trong. Đồng thời kiểm tra thị lực của bạn vì chứng chóng mặt có thể dẫn đến hậu quả làm thị lực kém.
Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi: “rối loạn tiền đình có tập yoga được không?”. Để đảm bảo cải thiện sức khỏe tốt, ngoài việc tập luyện thường xuyên, bạn cũng nên thăm khám định kỳ 6 tháng một lần tại các chuyên khoa thần kinh để được chẩn đoán, kiểm soát cũng như có các biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho việc điều trị.