Tập Yoga Xong Có Nên Ăn Gì Không?

Yoga là một bài tập mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên dinh dưỡng sau tập yoga cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả bài tập. Vậy tập yoga xong nên ăn gì để cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể ?

1. Trước khi tập yoga có nên ăn không? Ăn thì dùng những sản phẩm nào?

tập yoga xong có nên ăn

Có nên ăn trước khi tập yoga hay không?

1.1. Nên ăn trước khi tập yoga không?

Có nhiều ý kiến tranh luận về vấn đề có nên ăn trước khi tập yoga hay không? Và một số người không đồng tình vì họ cho rằng có nhiều động tác sẽ gây áp lực lên vùng bụng của bạn. Tuy nhiên, nhiều người lại cảm thấy đói và muốn được ăn vì học đã làm việc suốt một ngày dài trước khi đến lớp tập. Bụng rộng sẽ khiến họ không có sức lực để hoàn thành các bài tập của mình.

Vì vậy, bạn có thể ăn một thứ gì đó trước khi tập luyện nhưng hãy lưu ý những điều sau đây:

    • Cần phải ăn một thời gian trước khi tham gia các lớp học yoga. Cơ thể con người cần vài giờ để tiêu hóa thức ăn đúng cách. Thời gian tiêu hóa phụ thuộc vào loại thực phẩm và đồ uống được tiêu thụ.
    • Không nên ăn quá no trước khi bắt đầu tập yoga. Cố gắng chỉ tiêu thụ thức ăn nhẹ có thể tiêu hóa nhanh chóng và điều đó không ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của bạn.
    • Hạn chế chỉ ăn những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và tránh những thực phẩm chứa đường dư thừa dưới mọi hình thức. Đồ ăn cay và ăn vặt phải cần loại bỏ.
    • Không ăn thực phẩm có hàm lượng axit cao vì có thể dẫn đến tình trạng ợ nóng. 
    • Không uống nhiều nước ép trái cây và nước lọc vì có thể gây buồn nôn hoặc bị co thắt dạ dày.
Xem thêm :  TOP 11 bài tập yoga giúp dáng đẹp như mơ

Xem thêm: Bài Tập Yoga Giúp Thanh Lọc Cơ Thể Đơn Giản Giúp Trẻ Hóa

1.2. Những thực phẩm có thể ăn trước khi tập yoga

Bơ chứa nhiều khoáng chất như kali và magie. Nó dễ tiêu hóa và giúp bạn nó lâu, đồng thời chất béo lành mạnh có trong bơ giúp giảm lượng cholesterol xấu.

Chuối

tập yoga xong có nên ăn

Chuối là thực phẩm bạn nên ăn vào buổi sáng

Chuối rẻ và giàu chất dinh dưỡng. Là loại quả chứa nhiều kali, đây là món ăn nhẹ vô cùng lý tưởng trước khi tập luyện. Magie trong nó hỗ trợ trong việc đẩy lùi chứng đầy hơi và chuột rút cơ bắp.

Táo

Táo là loại trái cây có tính kiềm và giúp chống lại lượng axit phát triển trong dạ dày. Chúng cũng chứa đường tự nhiên và nhiều chất xơ. Ăn táo cũng giúp cơ thể bạn đủ nước. Vitamin C trong Apple giúp cơ thể bạn tăng cường năng lượng, điều này rất lý tưởng trước khi tập luyện.

2. Sau khi tập yoga xong có nên ăn không? 

2.1. Sau khi tập yoga có nên ăn không?

tập yoga xong có nên ăn

Tập yoga xong có nên ăn gì không?

Sau khi tập luyện yoga một số sợi cơ hoặc gân của bạn có thể bị rách nhẹ hoặc bị thương. Nếu bạn không bồi bổ cơ thể để tự phục hồi thì cơ thể sẽ rất dễ bị chấn thương. Khi bạn bổ sung protein, carbs và chất dinh dưỡng cho cơ thể, bạn đang bảo vệ cơ thể bằng cách giúp nó chữa lành và phục hồi nhanh hơn.

Xem thêm :  Top 7 bài tập đơn giản, hiệu quả giúp bắp chân to ra

Ngay sau khi bạn tập yoga là thời điểm tốt nhất để thay thế carb, giúp cơ bắp có thể xây dựng lại glycogen, đóng vai trò là nhiên liệu dự trữ cho cơ bắp của bạn. Thay thế lượng glycogen bị mất có lợi trong việc ngăn ngừa mệt mỏi mãn tính, kiệt sức cấp tính hoặc các chấn thương liên quan khác. Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Tập yoga xong có nên ăn không?” sẽ là Có!

Xem thêm: Tư Thế Thăng Bằng Tay Trong Yoga Như Thế Nào Là Đúng?

2.2. Sau khi tập yoga nên ăn những sản phẩm gì?

Nước 

Mặc dù bạn sẽ cần ăn sau khi tập yoga, nhưng việc cung cấp nước cho cơ thể thậm chí còn quan trọng hơn. Bạn cần uống nhiều nước và nước lọc là lựa chọn tốt nhất cho việc này.

Protein

Cơ bắp của bạn được tạo thành từ protein, vì vậy bạn nên đưa một số protein vào danh sách đồ ăn nhẹ sau khi tập yoga để giúp cơ phát triển và phục hồi. Tuy nhiên, bạn không nên ăn những loại protein đã qua xử lý vì chúng chứa đầy chất bảo quản, thêm đường hoặc nhiều hơn lượng protein bạn thực sự cần. Thay vào đó, hãy chọn các  loại protein thay thế tự nhiên như các loại hạt, ngũ cốc và đậu.

Rau có lá sẫm màu

Họ nhà cải luôn là nhóm rau xanh có màu lá đậm dễ lựa chọn cho mỗi bữa ăn. Theo nghiên cứu thành phần dinh dưỡng, màu sắc của lá có mối liên hệ đến các dưỡng chất mà loại rau đó cung cấp cho cơ thể. Rau càng đậm thì dinh dưỡng càng nhiều và ăn những nhóm rau đó cơ thể sẽ luôn được bổ sung đủ nguyên tố vi lượng và chất xơ tốt cho thanh lọc cơ thể đồng thời kích thích tiêu hóa.
Tập yoga cần được cung cấp bữa ăn xanh và thân thiện với cơ thể nên bạn có thể kết hợp các món rau thành đĩa salad hỗn hợp hay làm sinh tố để sử dụng như bữa ăn nhẹ.

Xem thêm :  8 tư thế yoga cho nam giới bản lĩnh phong độ hơn

Socola hoặc cacao nguyên chất

Cacao nguyên chất là thành phần để chế tạo ra những thanh socola ngon miệng chúng ta vẫn hay dùng làm quà trong ngày lễ tình nhân. Cacao nguyên chất có khả năng chống oxy hóa ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh đặc biệt là bệnh về tim mạch. Thành phần flavonoid trong socola chính là nguyên nhân mang lại công dụng đó.
Ngoài ra ăn socola sau khi tập yoga còn cung cấp magie giúp cơ thể tránh khỏi bệnh tâm lý tiêu cực. Đây được coi là một món ăn kết hợp với tập yoga hoàn hảo. Một bên nâng sức khỏe dẻo dai kéo dài tuổi thọ bên còn lại ngăn ngừa bệnh tật tạo tinh thần lạc quan.
Như vậy chắc hẳn bạn đã có câu trả lời và kế hoạch cụ thể cho việc ăn gì sau tập yoga. Chúc bạn luôn đạt thành công trong các bài tập và kế hoạch nâng cao sức khỏe bản thân.
Xem thêm: Phụ nụ khi chuẩn bị mang thai có nên tập yoga không?