Thở Nauli có tác dụng gì? Cách tập thở Nauli hiệu quả

Nauli thực chất là một động tác Yoga cổ xưa nhằm mục đích đào thải độc tố ra ngoài cơ thể thông qua quá trình hô hấp. Đây là một phương thức mang lại nhiều hiệu quả cho cơ bụng đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội thời gian gần đây. Nhưng thực chất, thở nauli là gì? Và thở nauli có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! cách tập thở nauli

Thở nauli trong yoga khó và lạ

1. Bạn có biết thở nauli có tác dụng gì không?

Nếu bạn đã tìm hiểu về yoga chắc hẳn bạn cũng không còn lạ lẫm gì với khái niệm nauli, và chị em hay truyền tai nhau là thở nauli giảm mỡ bụng rất tốt, và giúp có cơ bụng săn chắc và thon gọn. Đúng thật vậy:
Thở Nauli không chỉ giúp chỉ em có hình thể để mà còn rất tốt cho cơ quan vùng bụng và cơ quan nội tạng như:

  • Giúp cải thiện hệ tiêu hóa.
  • Hỗ trợ cơ thể tiêu hóa những thực phẩm chức năng.
  • Giúp duy trì tuyến tụy và tuyến thượng thận.
  • Giúp tạo sức nóng và các dòng năng lượng tích cực trong cơ thể, giúp cơ thể năng động hơn.

cách tập thở nauli

Thở nauli có nhiều tác dụng đối với sức khỏe

Xem thêm: Tập yoga không cần thảm có được không và tập thế nào để hiệu quả

2. Cách tập thở nauli hiệu quả

Dưới góc độ của một người tập Yoga thì ta cần hình dung rằng bụng của chúng ta có 4 lớp cơ đó là Cơ ngang bụng, Cơ chéo bụng trong, Cơ chéo bụng ngoài và Cơ thẳng bụng.
Và để thực hành cách tập thở Nauli đó chính là việc bằng kỹ thuật hơi thở và ý thức của chúng ta cô lập được cơ thẳng bụng và sử dụng 3 lớp cơ còn lại để di chuyển nó sang trái hoặc phải. Qua đó mà bạn có thể tập luyện thở Nauli bằng các cách như sau:

  • Đứng: Tư thế hơi gập đầu gối, cong cột sống của bạn về phía trước, hai bàn tay được đặt vững vàng trên đùi của mình, đầu hơi cúi xuống.
  • Ngồi: Ngồi ở tư thế thiền liên hoa hay bán liên hoa, công cột sống về phía trước, hai bàn tay đặt trên đầu gối.
Xem thêm :  Tổng hợp các động tác kéo giãn cơ trước khi ngủ

Sau đó, ta bắt đầu dần nhắm mắt, tập trung vào hơi thở. Hít thở đều vài nhịp rồi thở từ từ toàn bộ không khí ra khỏi cơ thể cho đến khi bụng hóp lại.
Điều mà bạn cần làm tiếp theo đó chính là hãy hơi nâng nhẹ lồng ngực của bạn lên một chút để cơ hoành cũng được nâng lên theo. Và chính nó sẽ kéo hóp bụng của bạn lại một cách tối đa. Lúc này bụng của bạn sẽ hoàn toàn bó sát vào cột sống mà bạn không cần phải gồng mình để cố gắng hóp bụng.

  • ️Bước 1: Hãy dùng ý thức và hình dung được cơ thẳng bụng chạy dài dọc từ vùng xương ức cho đến vùng dưới rốn rồi bắt đầu siết chặt cơ đó lại. Lúc này bạn đã thực hiện được Madhya Nauli.
  • Bước 2: Dùng ý thức để có thể cảm nhận được vùng cơ bụng phía bên trái. Sau đó, siết chặt vùng cơ bụng bên trái đưa vùng lồi lên ở giữa bụng sang bên trái. Bạn có thể sẽ trợ giúp được việc siết cơ bụng bên trái bằng cách ấn chặt tay trái xuống đầu gối trái của bạn. Đến đây, bạn đã thực hiện được Vama Nauli
  • Bước 3: Sau khi đã hoàn thành bên trái thì ta tiến hành lặp lại ở bên phải. Cảm nhận được cơ của vùng bụng bên phải. Sau đó siết chặt cơ bụng bên phải và đưa vùng lồi lên ở giữa bụng sang bên phải.
Xem thêm :  Khám phá bài tập yoga tăng chiều cao 2-4cm cho nữ trong vòng 1 tháng hiệu quả nhất

Xem thêm: Tập yoga ra nhiều mồ hôi có tốt không và những lợi ích mang lại?
cách tập thở nauli

Cơ bụng khi thở nauli

3. Những lưu ý khi tập thở nauli

  • Cách tập thở nauli trong yoga là rất khó, vì vậy, nếu không thực sự có nhu cầu bạn có thể bỏ qua bài tập này. Hoặc nếu đã cố nhưng vẫn không thể thở nauli được thì bạn không nên cố. Nếu quá sức chúng có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Một số đối tượng sau đây không nên tập thở nauli trong yoga: phụ nữ mang thai hoặc sau sinh, đang trong kỳ kinh nguyệt, người mới phẫu thuật, người đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa, người bị thừa cân hoặc béo phì.
  • Tập thở nauli có thể sẽ gây hại: Nếu không thở nauli đúng cách, hoạt động này còn có thể gây ra những tác hại khôn lường đối với sức khỏe và cơ quan nội tạng. Chính vì vậy, hãy chú ý khi thực hiện bài tập này.
  • Tập với người hướng dẫn trực tiếp: Bạn sẽ không thể tìm thấy hướng dẫn cách tập thở nauli trong những lớp tập yoga thông thường. Tuy nhiên, bạn cũng đừng tùy tiện luyện tập nếu chưa tìm hiểu kỹ. Hãy chọn những người uy tín để có thể học hỏi mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Xem thêm: Chúng ta nên tập yoga bao nhiêu lần 1 tuần?

Qua bài viết này, hy vọng bạn đã biết thở nauli có tác dụng gì và tập luyện đúng cách để mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và sắc đẹp.

Xem thêm :  12 bài tập yoga điều hòa kinh nguyệt một cách tự nhiên