TOP 5 các bài tập yoga tốt cho thận tại nhà

Yoga là một môn thể thao nhẹ nhàng có tác dụng kích hoạt rất nhiều cơ quan nội tạng trong cơ thể, thận cũng là một trong số đó. Sau đây là các động tác yoga đơn giản giúp thận khỏe mạnh, đào thải chất độc, giúp cơ thể thư giãn, tăng cường chất lượng giấc ngủ.

Tập luyện yoga mang đến lợi ích gì cho thận?

Tập thể dục thường xuyên hỗ trợ máu lưu thông tốt hơn để cung cấp thêm nhiều oxy và chất dinh dưỡng cho các cơ quan trong cơ thể. Điều này giúp bạn có thêm năng lượng để thực hiện các hoạt động yêu thích của mình.
Quan trọng hơn cả là tập luyện góp phần kiểm soát huyết áp cao và bệnh tiểu đường – tình trạng phổ biến ở những người có tổn thương thận cũng như là yếu tố có thể tác động xấu đến thận.
Bên cạnh đó, tập luyện còn giúp xương chắc khoẻ hơn và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Điều này rất hữu ích bởi đôi khi, bệnh thận làm xương khớp bị yếu đi. Ngoài ra, các bài tập tốt cho thận còn có nhiều điểm cộng khác như:

  • Giảm nguy cơ bị đau tim và đột quỵ
  • Phòng ngừa và cải thiện các cơn đau khớp trong bệnh viêm khớp
  • Giảm căng thẳng, mệt mỏi cũng như cảm thấy hạnh phúc hơn
  • Giảm thiểu nguy cơ bị ung thư ruột kết hay ung thư vú
  • Giảm lượng mức độ chất béo xấu trong máu
  • Có giấc ngủ ngon hơn
  • Duy trì cân nặng vừa phải.
Xem thêm :  TOP 12 bài tập yoga chữa đau thắt lưng hiệu quả nhất

Lợi ích khác của các bài tập tốt cho thận

Một số bài tập yoga tốt cho thận tại nhà

Các bài tập tốt cho thận

Những môn thể thao cần vận động cơ bắp liên tục là những bài tập thể dục tốt cho thận mà người bệnh nên tham khảo qua. Một số bộ môn nổi bật như: đi bộ, bơi lội, đạp xe (cả trong nhà lẫn ngoài trời), hay aerobic…, miễn là hoạt động mà bạn yêu thích. Chỉ khi hào hứng, vui vẻ thì bạn mới có thể kiên trì được.
Xem thêm: 8 tư thế yoga cho nam giới bản lĩnh phong độ hơn

Một số bài tập yoga tốt cho thận

Yoga cũng là một trong những bài tập tốt cho thận được khá nhiều người lựa chọn. Không chỉ tăng cường chức năng thận, giảm huyết áp mà còn hỗ trợ kích thích các cơ quan khác trong cơ thể, ổn định nhịp tim và tăng cường miễn dịch.
Yoga cũng được chia thành nhiều cấp độ luyện tập khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao. Trong đó, các động tác nâng cao có độ phức tạp cao hơn và yêu cầu tốn nhiều sức hơn. Do đó, nếu là người mới, bạn có thể tham khảo qua một số bài tập tốt cho thận ở mức độ cơ bản như sau:
Tư thế nhân sư

  • Nằm sấp, hai chân duỗi ra phía sau và mở rộng ngang bằng với phần hông
  • Cánh tay để xuôi theo 2 bên cơ thể, còn cằm chạm thảm tập
  • Từ từ di chuyển cánh tay lên phía trước, đặt khuỷu tay dưới vai, hai cẳng tay đặt song song trên sàn
  • Hít vào, ấn cẳng tay xuống sàn để làm lực nhằm nâng đầu và ngực lên
  • Giữ tư thế trong tối đa 10 nhịp thở
  • Sau đó từ từ hạ ngực và đầu xuống để xả tư thế
Xem thêm :  Top 7 bài tập đơn giản, hiệu quả giúp bắp chân to ra

Bài tập tốt cho thận - Tư thế nhân sư
Tư thế ngồi vặn cột sống

  • Ngồi thẳng lưng với hai chân duỗi thẳng về phía trước, giữ hai bàn chân chắp lại với nhau
  • Gập đầu gối phải và đặt gót bàn chân phải bên cạnh hông trái
  • Co chân trái lên và đưa qua bên chỗ đầu gối phải
  • Xoay eo, vai, và cổ hết mức có thể sang bên trái
  • Tay phải đặt lên thảm, còn tay trái đặt lên đùi phải
  • Hít vào và thở ra một cách nhịp nhàng, luôn giữ lưng thẳng
  • Giữ nguyên tư thế trong 30-60 giây rồi đổi bên

Bài tập tốt cho thận - Tư thế vặn nửa cột sống
Xem thêm: Tập Yoga nên mặc gì và không nên mặc gì?

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang kích hoạt các cơ quan nội tạng và thư giãn cơ thể, giảm stress và mệt mỏi, tăng cường miễn dịch.
– Nằm úp bụng, hai chân duỗi thẳng áp xuống sàn, trán cúi thấp trên sàn.
– Đẩy tay để nâng thân trên lên khỏi sàn, vẫn giữ hai chân áp xuống sàn.
– Nâng đầu, ngửa cổ ra phía sau càng nhiều càng tốt.

Tư thế gập thân

Tư thế gập thân giúp kích hoạt thận, thúc đẩy tiêu hóa và giảm khó chịu trong kỳ kinh nguyệt.
– Ngồi duỗi thẳng 2 chân về phía trước, 2 chân khép sát.
– Đưa 2 tay nắm 2 bàn chân, từ từ gập thân.
– Ép đầu gối xuống sàn, gập thân cho tới khi thấy căng hết các cơ ở bắp chân.

Xem thêm :  13 Bài Tập Yoga Chữa Đau Khớp Vai Hiệu Quả Nhất

Tư thế cây cầu

Đây là tư thế lý tưởng để tăng sức khỏe của thận, giúp giảm cao huyết áp, thư giãn cơ thể.
– Nằm ngửa, 2 chân duỗi sát nhau. Tay duỗi dọc theo thân.
– Chống bàn chân xuống sàn, gập gối vuông góc, từ từ nâng bụng khỏi mặt sàn.
– Hai tay đan vào nhau, đặt dưới lưng để hỗ trợ lực nâng bụng.
Lưu ý phần đầu, vai vẫn giữ trên sàn.
Động tác gym cho khung xương chậu tăng chiều cao

Lời kết

Trên đây là một số bài tập yoga tốt cho thận mà những người mắc bệnh về thận có thể thực hiện dễ dàng tại nhà. Yoga đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, chính bởi vậy, thực hiện đều đặn hàng ngày chắc chắn sẽ đem lại nhiều hiệu quả tích cực.
Xem thêm: Các bài tập Yoga đơn giản cho người mới bắt đầu