Tư Thế Thăng Bằng Tay Trong Yoga Như Thế Nào Là Đúng?

Yoga cơ bản thường được bắt đầu với những bài tập giữ thăng bằng cơ thể. Tuy nhiên, với nhiều người thì đó không phải là bài tập dễ dàng thực hiện. Bí quyết nào để tập giữ thăng bằng trong Yoga? Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều người khi mới bắt đầu tập Yoga thắc mắc. Vậy câu trả lời là gì? Hãy cùng mình khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tư thế thăng bằng tay trong yoga được thực hiện thế nào?

Bạn thường xuyên luyện tập các bài tập yoga cơ bản, nhưng cơ thể lại không nghe theo sự điều khiển, hay bị mất thăng bằng, chao đảo? Sau đây là các tư thế thăng bằng trong yoga bạn cần biết.

1.1. Tư thếtập bấu chặt ngón tay xuống thảm

Các đầu ngón tay là một phần trong cái đế để thực hiện thăng bằng tay. 3 điểm chịu lực chính là góc cổ tay, góc các ngón tay và đệm thịt ở đầu ngón tay. Khi bạn bấu các ngón tay thì bàn tay tạo thành hình vòm. Kiến trúc vòm tương tự như bàn chân để giúp bàn chân đi lại được, giữ thăng bằng. Do đó, khi thăng bằng tay, chúng ta cũng phải tạo kiến trúc vòm cho bàn tay như vậy.Do đó, bạn nên bấu toàn bộ ngón tay xuống để tạo một cái đế vững chắc, giúp bạn lên tư thế thăng bằng.

Chúng ta không tập trung lực quá nhiều vào cổ tay. Điều này sẽ làm cho các ngón tay bị đau. Hãy phân bố lực đều vào toàn bộ bàn tay. 

1.2. Về ánh mắt khi tập yoga

Ánh mắt tập trung vào một điểm khi thực hiện các tư thế thăng bằng tay giúp bạn cân bằng hơn, tập trung năng lượng nhiều hơn.

1.3. Tập cánh tay, bụng trong yoga

Nhiều người nghĩ rằng tập thăng bằng tay thì không cần bụng khỏe mà chỉ cần cánh tay khỏe. Thực tế, bạn cần tập cả 2. Bởi có cơ bụng khỏe thì bạn sẽ tập tất cả các tư thế dễ dàng hơn, chuẩn hơn. 

1.4. Tư thế mũi chân khi tập yoga

Tuy nhiên, hướng mũi chân lên cao khiến bạn khó điều khiển cơ chân hơn. Và dẫn tới việc thực hành tư thế khó hơn. Do đó, chỉ những bạn đã tập tư thế thăng bằng tay trong yoga thành thạo mới nên thực hành đưa mũi chân hướng lên. 

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Tăng cường tập lưng, bụng để nâng người lên 

2. Cách hít thở khi tập luyện yoga thăng bằng tay

2.1. Chọn phong cách thở theo sở thích khi tập yoga thăng bằng tay

2 huấn luyện viên Brian Do và Sophia chia sẻ về thăng bằng tay trong yoga

(Nguồn: Youtube Yoga by Sophia)

Có rất nhiều phong cách thở khác nhau mà bạn có thể thoải mái lựa chọn, phù hợp với cá nhân mình. Trong đó, HLV Brian Do chia sẻ anh luôn cố gắng siết bụng trong khi tập. Do đó, HLV Brian luôn thở bằng ngực trước, sau đó, chỉ có một phần không khí đi xuống bụng. 

HLV Brian cũng chọn hơi thở sóng biển Ujjayi tạo ra tiếng sóng biển rì rào để mang lại cho anh nhiều năng lượng, tối ưu hóa tác dụng của yoga. Và đặc biệt là cách thở này giúp nhiệt lượng trong cơ thể cao hơn. Nhiều người nói rằng, yoga giống như một ngọn lửa, giúp chúng ta thanh lọc những năng lượng tiêu cực. 

Từ năng lượng lửa của yoga giúp năng lượng tích cực sẽ đi từ dưới lên trên, dọc theo cột sống, phục vụ cho việc suy nghĩ và thiền định trong não. 

Xem thêm :  Top 12 tư thế yoga cho cặp đôi siêu đẹp

Lắng nghe tiếng sóng biển khi hít thở còn giúp cơ thể chúng ta tập trung cao độ hơn để thực hiện tư thế thăng bằng tay trong yoga tốt hơn, HLV Sophia chia sẻ thêm.

Xem thêm: 10 Bài Tập Yoga Giúp Tăng Cường Trí Nhớ Đáng Kinh Ngạc

2.2. Hít thở từ từ khi tập yoga thăng bằng tay

Bởi khi bạn hít thở chậm, bạn sẽ gửi tín hiệu tới não giúp não dịu lại. Nhờ đó, giúp não tập trung hơn, sản xuất nhiều chất xám hơn, bài tiết hiệu quả hơn.

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Hít thở sâu, chậm

3. Lợi ích của việc thực hành tư thế thăng bằng tay trong yoga

Những tư thế thăng bằng trong Yoga mang lại cho người tập những lợi ích cả về vật chất lẫn tinh thần. Về vật chất, tư thế thăng bằng giúp tăng cường sức mạnh, giải phóng lượng calo dư thừa. Còn về mặt tinh thần, tư thế thăng bằng giúp người tập biết cách tập trung, bỏ qua sự chú ý bởi các nhân tố bên ngoài bằng cách giữ cơ thể ổn định trong khoảng thời gian ngắn. Các tư thế này giúp não bộ được thư giãn, đem đến những năng lượng tích cực để cuộc sống tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

3.1. Tập yoga thăng bằng ta giúp giảm căng thẳng

Các tư thế thăng bằng tay trong yoga bao gồm tất cả các biến thể để nâng cơ thể cao lên, để bạn có một khoảng thời gian chống lại trọng lượng của trái đất. Để cơ thể của bạn như được bay. Nhờ đó, thực hành thăng bằng tay giúp HLV Brian giảm stress sau những ngày làm việc căng thẳng. Sau khi tập những bài tập giàu năng lượng như thăng bằng tay thì Brian thiền rất nhẹ nhàng và lắng đọng hơn, ý nghĩa hơn. Còn nếu không tập những bài tập thăng bằng tay thì việc thiền sẽ trầm hơn. 

Từ “thăng bằng” trong các tư thế này cũng chính là một lời nhắc nhở bản thân nên giữ sự thăng bằng, cân bằng trong cuộc sống, HVL Brian nói thêm.

3.2.Tập yoga thăng bằng ta giúp thon gọn cánh tay

2 huấn luyện viên cũng chia sẻ một lầm tưởng về tác dụng của các tư thế thăng bằng tay là khiến tay to hơn. Thực tế, việc tập to vô cùng khó khăn. Đòi hỏi tập luyện rất nhiều, cường độ cao, thử thách nhiều và chế độ ăn uống khắt khe. Do đó những bài tập yoga không thể khiến bạn to tay.

Phụ nữ cũng không có lượng hormone testosterone như nam giới – hormone chịu trách nhiệm xây dựng cơ bắp. Do đó, việc phụ nữ có thể xây dựng tay to nhờ luyện tập gần như không thể.

Các động tác yoga còn có tác dụng kéo dài, kéo giãn cơ và giúp cơ trở nên thon hơn. Và vì vậy, nên thực hành các tư thế thăng bằng tay trong yoga không khiến tay to hơn, ngắn hơn.

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Thon gọn cánh tay nhờ tập thăng bằng tay

4. Những điều cần chú ý khi tập yoga thăng bằng tay

Yoga là bộ môn bao gồm các tư thế hướng đến mục tiêu giúp người tập giữ thăng bằng cơ thể, thư thái tinh thần và cân bằng cuộc sống. Bài tập phổ biến nhất của yoga là cách giữ thăng bằng trong khi thực hành các tư thế. Không phải ai cũng có thể làm điều này tốt nhất ngay khi mới bắt đầu làm quen với yoga. Hãy cùng xem những điều cần lưu ý khi tập yoga thăng bằng bạn cần biết.

Xem thêm :  Xoa bóp sau khi tập yoga có tác dụng gì? Hướng dẫn xoa bóp đúng cách

4.1. Luyện tập yoga thăng bằng tay từ tư thế dễ tới khó

Có một số khán giả băn khoăn liệu có thể bỏ qua bài tập trồng chuối và lên thẳng tư thế con bọ cạp khi tập tư thế thăng bằng tay trong yoga được không? Theo HLV Brian thì không, vì tư thế trồng chuối là tư thế đảo ngược cơ bản, giúp bạn quen với việc đảo ngược cơ thể. Bạn nên đi từ tư thế dễ tới khó, từ trồng chuối mới tới bọ cạp. Khi bạn đã quen với cảm giác đảo ngược, bạn sẽ biết cách thở đúng để giữ thăng bằng. 

Và bạn sẽ biết phân bố 70 – 80% trọng lượng cơ thể được đặt trên tay. Và phần còn lại dồn lên cổ để cổ không chịu được nhiều áp lực. Trồng chuối còn giúp tay bạn khỏe hơn. Nhờ tập tư thế bọ cạp, cơ thể bạn sẽ không bị bật về phía trước, đặc biệt là khi vai của bạn không vững trong tư thế bọ cạp. Điều này sẽ rất nguy hiểm. Do đó, Brian khuyên bạn nên thực hiện tư thế trồng chuối trước khi thực hiện những tư thế khác, kể cả bọ cạp.

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Tư thế trồng chuối là tư thế đảo ngược cơ bản

Xem thêm: Bài tập cho cánh tay thon gọn đơn giản, không dụng cụ tại nhà

4.2. Luyện tập yoga thăng bằng tay đều đặn mỗi ngày

Khi tập yoga, bạn không nên vội vã, không nên gắng sức. Điều quan trọng là luyện tập mỗi ngày, không bỏ cuộc. Và các tư thế thăng bằng tay trong yoga sẽ tới với bạn một cách tự nhiên nhất. 

HLV Brian cũng nhấn mạnh rằng, yoga là cả một hành trình chứ không phải là một đích đến. Việc bạn quá tập trung là sao để cố gắng tập được một tư thế nào đó nhanh nhất có thể khiến bạn quan tâm tới đích đến mà bỏ qua hành trình trải nghiệm, cảm nhận cơ thể. 

tư thế thăng bằng tay trong yoga

Luyện tập từ từ mỗi ngày để đạt được tư thế bọ cạp

5. Các nhóm đối tượng cần lưu ý khi tập luyện tư thế thăng bằng tay

5.1. Người bị thoái hóa cột sống khi tập yoga thăng bằng tay

HLV Brian cho biết, người bị thoái hóa cột sống hoặc thoái hóa nói chung thì nên chú ý tới dinh dưỡng để chống thoái hóa. Nên ăn nhiều các loại dâu, cam, chanh, dầu cá, uống nhiều nước để giúp mình đào thải chất độc, tăng cường trao đổi chất. Và tập bụng khỏe, tập lưng khỏe trước khi tiến đến các tư thế thăng bằng tay trong yoga. Như 2 HLV đã đề cập ở trên, lưng và cột sống cũng rất quan trọng trong việc giữ thăng bằng suốt bài tập. Người bị thoái hóa cột sống nên bắt đầu với những tư thế yoga nhẹ nhàng hơn. Và có thể tiếp cận yoga thăng bằng tay khi lưng, bụng, tay khỏe hơn.

5.2. Phụ nữ mang thai khi tập yoga thăng bằng tay

HLV yoga Sophia chia sẻ cách tập thăng bằng tay cho bà bầu

(Nguồn: Youtube Yoga by Sophia)

Các bà bầu chỉ nên thực hiện các tư thế thăng bằng tay trong yoga mình đã thực hiện thành thạo trước khi mang thai, theo HLV Sophia chia sẻ. Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu không nên bắt đầu thực hành các tư thế mới. Các bà bầu cần chuẩn bị 2 miếng xốp hoặc thay thế bằng 2 cuốn sách dày để được hỗ trợ lực.

Xem thêm :  Top 5 bài tập yoga trị trầm cảm tại nhà hiệu quả

Ví dụ, trong tư thế con quạ, HLV Sophia hướng dẫn cách tập cho bà bầu nhẹ nhàng hơn bằng cách đặt 2 đầu gối ra ngoài bắp tay thay vì đặt vào giữa 2 cánh tay. Sau đó, mẹ bầu vẫn nâng người lên để vào tư thế quạ.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể đặt một cục gạch ngay dưới phần trán của mình để giảm sức ép lên vùng bụng. Hoặc mẹ bầu cũng có thể thay thế tư thế con quạ bằng con đom đóm. Đặt 2 tay sau gót chân, 2 chân gác lên 2 bắp tay rồi nâng từng chân lên, thả lỏng cơ bụng. 

5.3. Người ra nhiều mồ hôi tay chân khi tập yoga thăng bằng tay

Có một số khán giả đặt câu hỏi cho HLV Brian và Sophia đó là chân tay ra mồ hôi nhiều, nên thường xuyên bị trơn trượt khi tập tư thế thăng bằng tay trong yoga phải làm sao?

Và HLV Brian tư vấn bạn nên chọn mua một tấm thảm thật tốt, hút ẩm tốt để khi tay chân bạn ra mồ hôi thì thảm sẽ thấm hút nhanh. Hiện nay, thị trường thảm tập phát triển nhanh chóng và các hãng đã phát minh ra thảm làm từ cao su thiên nhiên hút nước cực tốt và càng ướt thì càng bám tốt hơn. 

HLV Brian giới thiệu thảm tập yoga định tuyến Liforme. Chiếc thảm này có đường định tuyến giúp bạn không bị lệch bên. Thảm tập này cực kỳ bám vô mặt sàn, giúp bạn khi lên thăng bằng tay thì thảm không bị lệch, đổ ra phía trước hay dúm dó khiến bạn có thể bị ngã.

thảm tập yoga định tuyến Liforme

Thảm tập yoga định tuyến Liforme

Như vậy, trên đây là hướng dẫn cách thực hiện các tư thế thăng bằng tay trong yoga từ HLV Brian và Sophia. Lắng nghe cơ thể bản thân là điều quan trọng nhất, để bạn hiểu được bản thân mình cần sự yên tĩnh, an nhiên, tập từ từ, từng chút một khi tập yoga hay tập khó hơn, thử thách nhiều hơn để đạt được những thành tích mới.

Đôi khi các bài tập yoga gặp nhiều khó khăn khi bạn phải tập một mình, bạn cần có huấn luyện viên chuyên nghiệp để hướng dẫn và xem xét các tư thế tập có đúng chuẩn không? Để thuê một huấn luyện viên chuyên nghiệp rất tốn kém. Chúng tôi gợi ý thêm những cách rèn luyện nâng cao sức khỏe đó chính là chạy bộ và đạp xe. Để việc tập luyện trở nên dễ dàng bạn nên sở hữu một chiếc may chay bo tại nhà và chiếc xe đạp tập gym tại nhà. 2 thiết bị này sẽ khiến bạn đam mê việc tập thể dục nhiều hơn. Từ đó sức khỏe ngày càng tốt và thành công hơn. Ngoài ra sức khỏe tinh thần cũng nên được chú trọng, vì vậy việc sử dụng thêm một chiếc ghế mát xa sẽ xua tan những mệt nhọc, căng thẳng một cách dễ dàng.

Tổng kết

Nhiều bài tập yoga giữ thăng bằng nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực chất khi thực hành lại không hề dễ dàng. Đừng bỏ cuộc nếu vẫn chưa làm chủ cơ thể một cách hoàn hảo nhất. Hãy thử tập luyện từng bước một với sự hỗ trợ từ bức tường, dây hay các dụng cụ phù hợp, bạn sẽ nhận thấy khả năng của mình ngày càng được cải thiện, cơ thể sẽ vững chãi hơn theo thời gian.
Xem thêm: Yoga thanh lọc cơ thể đơn giản giúp trẻ hoá nhanh chóng