Tuổi dậy thì có nên tập yoga không?

Đạt được chiều cao đáng mơ ước không phải là điều quá khó khăn nếu bạn có chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thể dục đúng cách. Không chỉ ở tuổi dậy thì, người trưởng thành vẫn có cơ hội tăng chiều cao khi kiên trì luyện tập yoga. Cùng mình tìm hiểu tập yoga có chiều cao không nhé.

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tuổi dậy thì tập yoga

1. Có nên tập yoga trong tuổi dậy thì?

Câu trả lời là có. Bởi yoga mang tới hàng loạt tác dụng tốt cho lứa tuổi dậy thì. 

Các bài tập yoga hiện nay chúng được kết tinh giữa thể chất và tinh thần. Chính vì vậy qua năm tháng những bài tập cũng như động tác yoga được hoàn thiện hơn để có thể giúp người tập có thể tăng chiều cao cơ thể tối đa ngay cả khi đang ở độ tuổi trưởng thành.
Với những bài tập yoga phát triển chiều cao sẽ giúp cho các đốt xương được giãn tối đa, kéo dài phần cơ lưng và kích thích sự phát triển của lớp xương sụn để làm dài xương hơn. Ngoài ra việc tập yoga còn giúp cơ thể thúc đẩy sản sinh ra các hormone tăng trưởng chiều cao.
Chính vì vậy với những người đang trong độ tuổi dậy thì là thời điểm phát triển chiều cao tốt nhất của cơ thể thì nên tập luyện các bài tập yoga để có thể phát triển tối đa nhất chiều cao của cơ thể.

1.1. Tập yoga tuổi dậy thì giúp đối phó với lo âu

Một nghiên cứu với 51 học sinh trung học tham gia lớp thể dục thông thường hoặc lớp yoga liên quan đến thiền, thư giãn, các bài tập thở và các tư thế đã cho kết quả như sau:

    • Vào đầu tuần học thứ 10, các học sinh đã trải qua một số bài kiểm tra tâm lý. 
    • Vào cuối cuộc nghiên cứu, những học sinh tập yoga đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra tương tự so với những học sinh học Thể dục.
    • Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Nhi khoa Phát triển và Hành vi và cũng chỉ ra rằng thanh thiếu niên tập yoga rất thích lớp học và trải qua những cảm xúc ổn định hơn.
    • Lý giải nguyên nhân, các nhà khoa học cho biết bộ môn yoga thông qua hơi thở và nhận thức, cung cấp không gian để lùi lại và điều chỉnh phản ứng của bạn với căng thẳng một cách bình tĩnh và chu đáo.
Xem thêm :  Hướng dẫn cách xoạc chân không đau đơn giản tại nhà

1.2.Tập yoga tuổi dậy thì giúp tập trung

Các bậc cha mẹ trên khắp thế giới nhận thấy rằng yoga giúp thanh thiếu niên tập trung hơn vào việc học tập và bớt lo lắng về những điều khác. Điều này là nhờ việc tập các tư thế yoga và thiền thích hợp. Các kỹ thuật thở giúp thanh thiếu niên bình tĩnh trong tiềm thức trước khi phản ứng với căng thẳng bên ngoài cuộc sống và trong các kỳ thi.

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế ngọn núi

1.3.Tập yoga tuổi dậy thì giúp cải thiện sự lạc quan

Thêm một câu trả lời cho câu hỏi tuổi dậy thì có nên tập yoga không chính là yoga giúp cải thiện sự lạc quan của trẻ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong thời kỳ mà trẻ em và thanh thiếu niên đang hướng về tương lai của mình, yoga có thể xây dựng cảm giác hy vọng cho tương lai.

1.4. Tập yoga tuổi dậy thì giúp xây dựng kỷ luật và tự điều chỉnh

Yoga được dạy với chánh niệm có những lợi thế đáng kể so với hoạt động thể chất truyền thống. Yoga đã được chứng minh là làm giảm sự bốc đồng, tăng tính kiên nhẫn và cải thiện khả năng điều chỉnh sự chú ý cho thanh thiếu nhiên. Yoga và chánh niệm cung cấp cho thanh thiếu niên các kỹ năng để vượt qua thử thách và xây dựng nền tảng cốt lõi có lợi cho cả tinh thần và thể chất sau tuổi thiếu niên.

Xem thêm :  8 bài tập yoga giảm mỡ bụng trước khi đi ngủ hiệu quả nhanh

Xem thêm: Bài Tập Yoga Giúp Thanh Lọc Cơ Thể Đơn Giản Giúp Trẻ Hóa

1.5. Tập yoga tuổi dậy thì giúp yoga giúp cải thiện chiều cao cho trẻ

Rất nhiều tư thế yoga có tác dụng kéo giãn xương, khớp cho trẻ, nhờ đó trẻ sẽ phát triển chiều cao. Thêm vào đó, có những tư thế yoga còn giúp kích thích tuyến yên hoạt động. Điều này dẫn tới hormone tăng trưởng cũng được sản xuất nhiều hơn. Thực hiện đều đặn các tư thế yoga, chạy bộ, nhảy dây, bơi lội cùng chế độ dinh dưỡng đủ chất giúp trẻ có thể cao thêm 20 30cm ở tuổi dậy thì.

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế cái cây

2. Các tư thế yoga cho tuổi dậy thì tăng chiều cao

2.1. Tư thế yoga ngọn núi tăng chiều cao

Bài tập bao gồm việc kéo căng tất cả các cơ trên cơ thể từ đầu đến chân. Sự kéo dài này tạo ra áp lực tư thế ở tất cả các bộ phận cơ thể, tạo điều kiện cho cơ thể thanh thiếu niên sản xuất hormone tăng trưởng.

2.2. Tư thế yoga cái cây

Tư thế cái cây có tác dụng kỳ diệu trong việc tăng chiều cao. Khi gập chân lại và đặt lên đùi bên kia, toàn bộ trọng lượng sẽ do chân thứ hai chịu. Điều này giúp tăng cường cơ bắp của bạn. Hơn nữa, khi cổ gập lên, tuyến yên (chịu trách nhiệm sản xuất hormone tăng trưởng) sẽ được kích hoạt. 

Xem thêm: Tư Thế Thăng Bằng Tay Trong Yoga Như Thế Nào Là Đúng?

2.3. Tư thế đầu đứng tăng chiều cao

Tư thế đảo ngược người là một tư thế yoga cho tuổi dậy thì lý tưởng. Tư thế này kích hoạt trực tiếp lên tuyến yên. Nhờ đó, giúp trẻ phát triển chiều cao. 

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế đầu đứng

    • Nằm ngửa trong tư thế với lòng bàn tay úp xuống.
    • Từ từ nhấc chân, mông và lưng lên cao ngang vai, dùng tay đỡ lưng.
    • Giữ thẳng chân và cột sống . Trọng lượng của bạn nên được hỗ trợ trên vai và cánh tay trên.
    • Nếu bạn cảm thấy căng ở cổ thì hãy ra khỏi tư thế. Giữ nguyên tư thế từ 15 đến 30 giây.
Xem thêm :  Khám phá các bài tập Yoga đơn giản tại nhà

2.4. Tư thế con lạc đà

Tư thế này liên quan đến việc uốn cong cổ về phía sau để kích hoạt tuyến yên. Trẻ bị thương ở lưng nên tránh tư thế này.

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế con lạc đà Ustra Asana

2.5. Tư thế yoga ngồi gập người về phía trước 

Với tư thế này, cột sống, xương chân được kéo giãn, nhờ đó, giúp trẻ tăng chiều cao. 

tuổi dậy thì có nên tập yoga không

Tư thế yoga ngồi gập người về phía trước Paschimotan

Một số lưu ý cần biết khi tập yoga tăng chiều cao

Yoga sẽ không có tác dụng hay thậm chí gây hại đến cơ thể nếu bạn thực hiện các động tác không đúng cách. Vì thế, nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy nhờ đến sự hướng dẫn của huấn luận viên yoga thay vì tự thực hiện các bài tập này tại nhà. Giáo viên yoga chính là người giúp bạn đảm bảo sự chính xác và nhất quán của mỗi động tác.
Trong trường hợp bạn không có điều kiện đến phòng tập thể dục và muốn tập yoga tại nhà, hãy tham khảo những video hướng dẫn để tìm hiểu các tư thế và bài tập yoga tăng chiều cao khác nhau. Bạn nên tham khảo từ bạn bè và người thân, những người có kiến thức về yoga để kịp thời điều chỉnh các kiến thức và tư thế sai lệch, tránh những chấn thương không đáng có.
Trên đây mình đã giúp bạn trả lời câu hỏi Tuổi dậy thì tập yoga có tăng chiều cao không? Yoga mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích từ giảm béo, tăng chiều cao, giúp cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh. Hãy thường xuyên tập yoga để có một thân hình mơ ước nhé.
Xem thêm: Phụ nụ khi chuẩn bị mang thai có nên tập yoga không?